Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

So sánh sữa công thức và sữa mẹ cho trẻ sơ sinh

Kể từ ngày sữa công thức ra đời, có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh liệu nó có tốt cho trẻ sơ sinh như nhà sản xuất giới thiệu? Tuy được sản xuất với công nghệ hiện đại nhất, sữa công thức bổ sung nguồn chất bổ dồi dào cho bé để lớn nhanh, có sức khỏe tốt, nhưng ít người biết rằng: bất kỳ loại sữa bột công thức nào cũng tiềm ẩn một vài nhược điểm bên cạnh những ưu điểm của nó. 

Để giúp bạn nhận ra những ưu và nhược điểm của sữa công thức, mời bạn đọc tìm hiểu bài viết dưới đây.

Ưu điểm của sữa công thức



Có công thức dinh dưỡng gần giống sữa mẹ và thậm chí còn có chứa một số vitamin và chất dinh dưỡng mà trẻ em bú sữa mẹ cần được bổ sung.

Được sản xuất trong điều kiện vô trùng, sữa công thức cố gắng mô phỏng theo sữa mẹ bằng cách sử dụng một sự kết hợp phức tạp của các chất đạm, chất béo, đường và các vitamin. Nếu mẹ không cho bé bú mẹ, hoặc bé bú sữa mẹ không đủ, các mẹ có thể cho con dùng thêm sữa bột công thức để bổ sung chất bổ cho con.

Thuận tiện: Cả cha lẫn mẹ hoặc người chăm sóc khác có thể cho trẻ bú bình vào bất kỳ lúc nào. Điều này giúp giảm bớt áp lực cho mẹ và giúp bé làm quen với những thành viên khác trong gia đình.

Uống sữa công thức chiếm ít thời gian hơn khi bú sữa mẹ: bởi vì sữa công thức được tiêu hóa chậm hơn sữa mẹ, việc cho bé uống sữa sẽ chiếm ít thời gian hơn so với nuôi con bằng sữa mẹ.

Linh hoạt: Một khi bé đã quen bú bình, người mẹ có thể để con cho chồng hoặc người khác và an tâm rằng bé đang được chăm sóc tốt. Các bà mẹ cho con dùng sữa bột cũng không cần phải tìm nơi riêng tư để cho con bú ở nơi công cộng. Tuy nhiên, nếu đưa bé ra ngoài, mẹ sẽ phải mang theo bình sữa.

Nhược điểm của sữa công thức

- Thiếu các kháng thể: Sữa bột không cung cấp các kháng thể như sữa mẹ, nên nếu bé chỉ được uống sữa công thức mà không có sữa mẹ thì sẽ sức đề kháng của bé không thể tốt như những đứa trẻ được bú mẹ.

- Pha chế phải chuẩn xác: Khi pha sữa công thức, bạn phải tuân thủ theo đúng liều lượng và các bước hướng dẫn mà nhà sản xuất quy định từ nhiệt độ, lượng nước, lượng sữa bột và cách pha.

Sữa công thức sau khi pha nên được cho bé bú hoặc cất trong tủ lạnh trong vòng 1 giờ. Nếu sữa không được bảo quản hay dùng hết trong vòng 1 giờ sau khi pha thì phải bỏ đi, đừng để bé bú sữa thừa vì có thể nhiễm độc từ vi khuẩn trong sữa.

- Sữa công thức thường có giá khá cao, và sẽ là gánh nặng cho kinh tế nhiều gia đình.

- Đầy hơi và táo bón: Trẻ bú sữa công thức có thể hay bị đầy hơi và đi ngoài phân cứng hơn trẻ bú sữa mẹ.

- Trẻ có thể bị dị ứng sữa và tiêu chảy: do cơ thể trẻ không hợp với một số hợp chất trong sữa công thức, nên sẽ gây ra một số tác dụng phụ nặng hay nhẹ tùy thuộc vào thể trạng của bé

Nói chung, sữa công thức là loại thực phẩm có tính hai mặt tạo ra nhiều tranh cãi nhất trong hội các bà mẹ nuôi con. Tốt nhất, trẻ vẫn nên được bú sữa mẹ thường xuyên cho đến 2 tuổi để cơ thể phát triển tốt nhất, còn nếu gia đình muốn cho con uống sữa công thức thì cần hỏi ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng để có lựa chọn thông minh.
---------------------
Mời các mẹ tham khảo thêm về sữa nhập khẩu từ Mỹ và các loại sữa ngoại cho bé cho trẻ nhỏ tại aptaclub.com.vn để lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng phù hợp cho con mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.