Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Vệ sinh vùng kín cho bé gái không hề đơn giản

Đối với bé gái, bộ phận sinh dục tương đối lộ và dễ bị ẩm ướt, việc chăm sóc và giữ gìn bộ phận này lại càng cần phải chú ý và cẩn thận hơn ngay từ thời kỳ sơ sinh.
Bé Bông mới được 18 tháng tuổi. Hàng ngày, chị Vân – mẹ bé vẫn vệ sinh vùng kín cho con gái nhưng chị thấy vẫn không sạch được chất bã màu trắng nằm bám ven hai môi nhỏ ở bộ phận sinh dục của con, do ngón tay không thể lùa vào được khe để vệ sinh.

Các bài viết về chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi từ Dumex Việt Nam
 Cho nên bình thường ngoài việc rửa hàng ngày thì cách hai ba ngày chị Vân lại lấy bông thấm nước muối lau cho bé. Nhưng khi lau, chị có để ý thấy bé Bông cứ nằm đờ ra, kiểu như bị kích thích nên rất lo lắng vì sợ nếu như vậy thì không tốt và ảnh hưởng tới bé sau này.
Trên thực tế, không chỉ mẹ bé Bông gặp khó khăn trong việc vệ sinh vùng kín cho con gái. Vì đối với bé gái, bộ phận sinh dục tương đối lộ và dễ bị ẩm ướt, nên việc chăm sóc và giữ gìn bộ phận này lại càng cần phải chú ý và cẩn thận hơn ngay từ thời kỳ sơ sinh.
Vệ sinh vùng kín cho bé gái: không đơn giản - Chăm sóc bé - Bảo vệ sức khỏe trẻ em - Cẩm nang chăm sóc trẻ - Chăm sóc trẻ em - Sức khỏe trẻ em
Cần cẩn trọng khi vệ sinh và vệ sinh cẩn thận cho bé

Cụ thể các bước vệ sinh vùng kín cho bé gái: “Khô” và “sạch” là hai nguyên tắc đầu tiên các mẹ cần chú ý khi vệ sinh vùng kín cho các bé gái nhé.
Các mẹ hãy làm theo các bước sau đây:
- Đặt bé lên tấm nylon mềm, dùng khăn xô mềm đã được làm ướt bằng nước ấm, lau vùng xương mu và vùng bụng dưới rốn.
- Sau đó lấy khăn ướt khác lau nhẹ nhàng bộ phận sinh dục ngoài theo hướng từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Bạn nhớ chỉ lau bên ngoài môi lớn, không đụng chạm bên trong.
- Tiếp theo, lấy khăn ướt khác nữa lau sạch hai bên bẹn, lau hậu môn và xung quanh. Chú ý lau từ trước ra sau để tránh dây bẩn từ hậu môn vào bộ phận sinh dục của bé.
- Cuối cùng lau sạch mông và mặt trong đùi. Lấy khăn xô sạch, khô, mềm lau toàn bộ vùng quấn tã.
Những điều các mẹ cần lưu ý
- Nên vệ sinh vùng kín khi thay tã hay bỉm cho bé. Sau mỗi lần bé đi đại tiện, mẹ nên rửa hoặc lau cơ quan sinh dục của bé bằng nước sạch và ấm. Không nên rửa xong chưa thấm khô cho bé đã mặc tã ngay, như vậy sẽ khiến tình trạng ẩm ướt kéo dài ở vùng sinh dục, dễ dẫn đến nhiễm nấm và các bệnh nhiễm trùng khác.
- Không nên dùng xà phòng để vệ sinh vùng kín của bé, vì làm vậy rất có thể sẽ giết chết vi khuẩn có lợi đang bảo vệ vùng kín của bé. Một số bà mẹ còn cẩn thận rửa và sát trùng âm hộ cho con bằng nước muối loãng như mẹ bé Bông hay các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ, điều này thật không nên, trừ khi có chỉ định của bác sĩ.
- Ngoài ra, các mẹ nên hạn chế dùng giấy ướt để lau cho bé. Nếu dùng giấy ướt thì sau đó vẫn phải dùng khăn xô mềm đã được làm ướt bằng nước ấm để lau cho bé lại một lần nữa.
Lúc mới sinh, bé gái từ 1 đến 2 tuần đầu có thể vùng kín sưng, hơi đỏ, có nhiều chấm trắng hay chảy một ít máu, đó là hiện tượng sinh lý bình thường có thể do nội tiết của mẹ truyền sang.
Trong trường hợp này, mẹ nên dùng bông gòn và nước ấm nhẹ nhàng lau sạch cho bé rồi thấm khô với khăn cotton trước khi mặc tã hay quần cho bé. Nhưng nếu hiện tượng này kéo dài trên 1 tháng thì phải đến bác sĩ khám để tìm hiểu nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.