Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Lúc trẻ ngưng bú sữa mẹ như thế nào?

Giai đoạn chuyển từ việc dùng sữa mẹ sang sử dụng sữa bình (sữa công thức) là một quá trình rất quan trọng. Các mẹ cần lưu ý những điểm sau để con mình có thể hấp thụ dinh dưỡng tốt và tránh các tác dụng gây hại cho sức khỏe của bé.

Hãy tăng số bữa ăn của trẻ thay cho số cữ bú mẹ giảm đi. Mỗi 1 – 2 tuần chỉ nên tăng 1 bữa ăn thay thế. Vì vậy, thời gian cai sữa phải kéo dài từ 2 – 3 tháng.

Cữ bú đêm được giảm cuối cùng.

Chú ý theo dõi phát triển cân nặng của trẻ trong thời gian cai sữa. Nếu thấy trẻ chậm tăng cân thì phải chú ý đến các yếu tố như số bữa ăn trong ngày, lượng thức ăn trẻ nhận được, các món ăn đủ chất bổ dưỡng… Nếu cần, phải cho bé bú mẹ thêm hoặc uống thêm sữa bò.

Cứ bú đêm của trẻ
Cứ bú đêm của trẻ

Có thể bạn quan tâm: Thông tin về chế độ dinh dưỡng cho bé 2 tuổi từ Dumex Việt Nam

Khi cai sữa cho trẻ cần chú ý:

Không nên cai sữa cho trẻ quá sớm, khi chưa đủ khả năng hấp thu thức ăn thay thế hòan tòan sữa mẹ.

Không nên cai sữa cho trẻ vào mùa hè nóng nực, trẻ lười ăn.

Không nên cai sữa cho trẻ đột ngột vì dễ gây sang chấn tinh thần, làm cho trẻ quấy khóc biếng ăn.

Không cai sữa cho trẻ khi trẻ bị ốm, nhất là khi tiêu chảy, vì trẻ chưa thích nghi được với thức ăn thay thế sẽ càng bị rối lọan tiêu hóa, dễ gây hậu quả suy dinh dưỡng.

Sau khi cai sữa, cần có chế độ ăn thay thế bảo đảm đủ duong chat thiet yeu cho tre, nhất là chất đạm (thịt, cá, trứng, đậu,…), chất béo (dầu mỡ), và các lọai rau quả.

CHO CON BÚ BẰNG SỮA BÌNH – PHẢI CÂN NHẮC THẬT KỸ

Việc nuôi dưỡng bé là vấn đề quan trọng, do đó việc quyết định nuôi con bằng sữa mẹ hay sữa bình (sữa công thức) là việc mà các ông bố / bà mẹ cần phải cân nhắc một cách nghiêm túc và thận trọng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển thể chất và trí tuệ của bé cũng như sự sắp xếp của bạn về các vấn đề có liên quan. Sữa mẹ vẫn là tốt nhất cho bé, do đó các bác sĩ và các tổ chức y tế trong và ngoài nước vẫn luôn khuyến khích cho bé bú sữa mẹ thay vì bú sữa bình (sữa công thức). Nhưng trong trường hợp “bất khả kháng” – người mẹ không thể cho con bú – thì mới phải tìm đến một giải pháp khác là sữa công thức.

Khi đã quyết định nuôi con bằng sữa công thức, bạn cần chú ý một số điểm sau:

Lựa chọn công thức gần với công thức của sữa mẹ nhất. Thông thường khi chọn sữa công thức cho bé, các bà mẹ thường chọn lọai sữa có công thức gần giống với sữa mẹ nhất vì có chứa đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển trí não và sức khỏe của bé.

Bạn hãy kiểm tra hàm lượng DHA, ARA khi chọn sữa cho bé.

Bạn hãy chọn hàm lượng DHA và ARA gần với khuyến cáo của các tổ chức uy tín thế giới như FAO, WHO. Mức này vào khỏang 20mg DHA và 40mg DHA cho mỗi kg cân nặng (Fats and Oils in human nutrition: FAO/WHO recommendation, 1993: 50-55).

Việc chọn đúng loại sữa công thức phù hợp với thành phẩn dinh dưỡng của sữa mẹ giúp bé phát triển tốt hơn và tăng cường hệ miễn dịch cho các bé.

Nguồn bài đăng: http://www.giadinhenfa.com.vn/ngung-bu-sua-me-nhu-the-nao.html

(Nguồn từ báo: “Cẩm nang Dinh dưỡng dành cho bà mẹ và trẻ sơ sinh”, Bác Sĩ Nguyễn Lân Đính, NXB Phụ Nữ, 2009)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.