Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Nguy cơ tử vong sau tiêm vắc xin: Có phải do viêm phổi

 Bộ Y tế khẳng định kết quả giải phẫu tử thi cho thấy bệnh nhi tử vong sau tiêm vắc xin tại BV Hướng Hóa, Quảng Trị là do viêm phổi.  
Tối ngày hôm qua (11/11), Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết vừa nhận được báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị về việc 1 trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin Quinvaxem.
 Những kiến thức cho mẹ và bé  

Xem các bài viết về chế độ dinh dưỡng cho trẻ trên 2 tuổi từ Dumex Việt Nam

Đó là bé trai H.V.C., 3 tháng tuổi (sinh ngày 24-8-2013), địa chỉ tại xã A Dơi, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.
Bé C. Được tiêm vắc-xin Quinvaxem mũi 1 lúc 9 giờ 15 phút ngày 5/11 tại Trạm Y tế xã A Dơi. Sau khi tiêm khoảng 16 giờ, bé xuất hiện sốt, quấy khóc, bỏ bú và được chuyển đến Bệnh viện huyện Hướng Hóa. Tại đây, bệnh nhi sốt cao 39,7 độ C, mạch 150 lần/phút, nhpj thở tăng lên 42 lần/phút và hôn mê.
Trước diễn biến bệnh ngày càng nặng lên, bệnh nhi được đặt nọi khí quản và tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị ngày 6/11 với chẩn đoán xác định là viêm phổi phải nặng.
Những ngày sau đó bé C. Đã được điều trị tích cực nhưng không qua khỏi nên đã tử vong lúc 22 giờ ngày 10/11 do suy đa phủ tạng, suy hô hấp không phục hồi do viêm phổi nặng.
Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, kết quả giải phẫu tử thi của cơ quan pháp Y tỉnh ngày 11/11 khẳng định bệnh nhân bị tử vong vì viêm phổi, suy đa phủ tạng, suy hô hấp không phục hồi do viêm phổi nặng, khả năng do nhiễm khuẩn.
Ngành y tế tỉnh Quảng Trị cũng khẳng định đây là trường hợp tử vong do viêm phổi nặng ở trẻ nhỏ (bệnh có nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ dưới 01 tuổi), không liên quan đến tiêm vắc xin Quinvaxem.
Ông Trần Đắc Phu cho biết thêm, tại thời điểm tư vấn, sàng lọc trước tiêm vắc-xin này sức khỏe bé C. Bình thường. Tại cơ sở y tế   thực hiện tiêm chủng  có đầy đủ cán bộ tiêm chủng, bố trí bàn tiêm, vắc-xin, phích tiêm, dụng cụ tiêm chủng… đúng quy trình.
Trước đó, vắc-xin Quinvaxem chính thức được tiêm chủng trở lại trên toàn quốc từ tháng 10-2013 sau 5 tháng tạm ngưng vì trong 5 tháng đầu năm 2013 đã ghi nhận 5 trường hợp trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin Quinvaxem.
Kết luận sau đó của Hội đồng Tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình  sử dụng vắc-xin  , sinh phẩm y tế cho rằng trong 5 trường hợp tử vong có 4 trường hợp không liên quan đến tiêm chủng và chất lượng vắc-xin, 1 trường hợp chưa chẩn đoán được nguyên nhân tử vong.
Sau khi có kết luận trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc tiếp tục sử dụng vắc-xin Quinvaxem trong dự án tiêm chủng mở rộng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.