Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

Tổng hợp những vấn đề cần biết khi sử dụng sản phẩm nước tăng lực

Cuộc sống tấp nập với nhiều bộn bề lo toan ngày nay khiến nhu cầu dùng sản phẩm tăng lực đang ngày càng tăng cao. Tuy vậy liệu mấy ai biết được những điều thú vị này về nước tăng lực?

1. Sản phẩm nước tăng lực lần đầu tiên được giới thiệu tại Nhật Bản vào thế kỉ 20

Vào những năm 1960, hãng dược Taisho (Nhật Bản) giới thiệu lần đầu tiên một “thức uống dinh dưỡng” bao gồm nhiều thành phần dinh dưỡng và vitamin, giúp phục hồi năng lượng, gia tăng sự tỉnh táo. Loại sản phẩm nước uống này được coi là “ông tổ” của sản phẩm tăng lực hiện nay.

2. Người dân Việt Nam dùng nước tăng lực trung bình 2-3 lần/tuần

Theo một nghiên cứu của DI Marketing (Việt Nam) năm 2016, có đến 26% người tiêu dùng tại các thành phố lớn ở Việt Nam sử dụng nước tăng lực 2-3 lần/tuần và 12% người sử dụng nước tăng lực mỗi ngày.


3. Nước tăng lực còn được gọi là “nước uống dành cho thể thao”

Rất nhiều vận động viên trên thế giới tin tưởng và sử dụng sản phẩm nước tăng lực cho mỗi lần tập hoặc trước mỗi trận đấu quan trọng để tăng cường sự tỉnh táo và sức mạnh.Elias Ambühl, vận động viên trượt tuyết người Thụy Sĩ, chia sẻ bí quyết tập luyện của mình: “Tôi thường uống một lon nước tăng lực sau mỗi lần luyện tập nặng để phục hồi năng lượng. Trước mỗi trận đấu, tôi cũng sẽ uống một lon để có được sự tỉnh táo cần thiết”.

4. Các chất trong sản phẩm tăng lực không hề gây hại sức khỏe người dùng

Ngược lại với những lời đồn thổi, nước tăng lực bao gồm nhiều thành phần tốt cho sức khỏe. Những thành phần chính bao gồm: cafein giúp tỉnh táo, chống buồn ngủ; taurin - một loại axit amin tạo cảm giác hưng phấn; và các vitamin nhóm B giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất thông thường. Với những thành phần chất dinh dưỡng này, nước tăng lực rất phù hợp với những người lao động nặng nhọc, kéo dài, giúp tăng cường sự tỉnh táo và tập trung.

5. Tin đồn “Tử vong khi sử dụng sản phẩm nước tăng lực” - khoa học không chứng điều này

>> Tham khảo thêm: Những điều nên biết về sản phẩm nước tăng lực bò húc

Cho đến hiện nay, chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc sử dụng nước tăng lực sẽ gây tử vong. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá liều một loại thức ăn hoặc thức uống nào đó sẽ gây nhiều tác hại sức khỏe, và sản phẩm tăng lực cũng không ngoại lệ.

6. Chỉ nên dùng không quá 5 lon sản phẩm nước tăng lực một ngày

Một lon sản phẩm nước tăng lực trung bình sẽ chứa 80mg cafein. Theo Hội An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA), trong một ngày, một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ tối đa 400mg cafein để giữ được sự tỉnh táo, tập trung và không gây hại đến sức khỏe. Do đó, tùy theo thể trạng sức khỏe của mỗi người, 5 lon sản phẩm nước tăng lực một ngày nên là liều lượng tối đa để đảm bảo sức khỏe, với điều kiện bạn không tiêu thụ bất kì món ăn hay thức uống nào có chứa cafein.

7. Nước tăng lực không gây nghiện

Các thành phần trong sản phẩm tăng lực không chứa các chất gây nghiện như nhiều tin đồn. Nhưng, người dùng vẫn cần phải uống sản phẩm nước tăng lực ở mỗi liều lượng phù hợp để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

8. Nước tăng lực không phải là nước giải khát và nên được dùng như một thực phẩm chức năng

Nước tăng lực chứa rất nhiều thành phần bổ dưỡng và vitamin, giúp giải tỏa sự mệt mỏi và tăng cường sự tỉnh táo, tập trung. Tuy vậy, sản phẩm nước tăng lực không thể tham gia quá trình bù sản phẩm, nên không có chức năng “giải khát”. Vì vậy, người dùng vẫn phải uống nhiều sản phẩm bên cạnh việc sử dụng sản phẩm tăng lực.

9. Lạm dụng hỗn hợp sản phẩm nước tăng lực và rượu có thể gây hại cho người sử dụng

Có rất nhiều tin đồn rằng kết hợp rượu và nước tăng lực sẽ gây nhiều tác hại xấu cho sức khỏe. Tuy nhiên, trên thực tế, uống nước tăng lực kết hợp với rượu sẽ làm cho người dùng thêm thăng hoa, quên đi cảm giác say và từ đó tiêu thụ nhiều rượu hơn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần. Do đó, lạm dụng hỗn hợp này cũng đồng nghĩa với việc lạm dụng chất cồn.

10. Chế độ nghỉ ngơi và ăn uống hợp lí vẫn là cách hồi phục sức khỏe tốt nhất

Dù sản phẩm tăng lực có thể giúp bạn tỉnh táo và quên đi sự mệt mỏi một cách nhanh chóng, nhưng tác dụng này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Một chế độ nghỉ ngơi và ăn uống hợp lí vẫn là cách tốt nhất để có thể lấy lại năng lượng sau những ngày làm việc căng thẳng hoặc tập luyện vất vả.

>> Tổng hợp thông tin nước tăng lực red bull: Ở đây

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.