Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

Nhu cầu dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch

Hàng năm, có khoảng 10 triệu trong số 200 triệu trẻ em trên thế giới tử vong do mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp và đường ruột. Theo các thống kê, những nhóm bệnh nguy hiểm gây tử vong cao ở trẻ phần lớn đều bắt nguồn từ sự suy yếu của hệ miễn dịch.

Thông tin về chế độ dinh dưỡng cho bé 2 tuổi từ Dumex Việt Nam

Bệnh đường hô hấp - Nguy cơ gây tử vong hàng đầu ở trẻ

Chị Nguyễn Thị Loan đưa bé đến bệnh viện trong tình trạng bé khó thở, khò khè liên tục. Bác sĩ chuẩn đoán bé bị viêm phổi nặng. Và hơn 50% các bà mẹ có con nhỏ khác đang khám tại đây cũng cho biết con họ bị ho có đàm, khò khè, khó thở… Đây chính là biểu hiện của những thể bệnh liên quan đến đường hô hấp như Viêm phế quản/ tiểu phế quản, viêm phế quản phổi, suyễn … Nếu những bệnh lý này không được phát hiện, điều trị sớm và đúng thì có thể sẽ xảy ra những biến chứng như: suy hô hấp cấp, áp-xe phổi, tràn khí, tràn dịch màng phổi và có thể dẫn đến tử vong.

Các bệnh do nhiễm trùng đường tiêu hóa ngày càng phổ biến. Bên cạnh các bệnh liên quan đến hô hấp, bệnh từ đường ruột cũng luôn là nỗi ám ảnh của các bậc cha mẹ có con nhỏ. Theo thống kê, Việt Nam đang xếp thứ 3 châu Á về tỉ lệ trẻ nhỏ mắc bệnh tiêu chảy cấp và các bệnh về đường ruột cũng là nguy cơ gây tử vong cao đứng hàng thứ 2 ở trẻ nhỏ. Bởi thế mà, các triệu chứng ăn không tiêu, nôn trớ, táo bón, đi phân sống, tiêu chảy… luôn là đề tài được các bà mẹ trẻ thảo luận sôi nổi trên các diễn đàn.

Có rất nhiều bà mẹ không hiểu tại sao mình cham soc be rất kỹ, các dụng cụ ăn uống của bé luôn được khử trùng bằng nước sôi… nhưng trẻ vẫn bị tiêu chảy… Thật ra, trong đường ruột non yếu của trẻ nhỏ, có rất nhiều vi khuẩn, bao gồm cả vi khuẩn có lợi và có hại “chung sống”. Chỉ cần có một chút mất cân bằng giữa hai nhóm vi khuẩn này, khi mà vi khuẩn có hai chiếm ưu thế, chúng sẽ gây bệnh ngay lập tức, nhẹ thì táo bón, tiêu chảy hay nghiêm trọng hơn là nhiễm độc gan, gây độc tế bào, thậm chí tạo ra tác nhân gây ung thư

Giải pháp nào giúp trẻ miễn dịch tòan diện?

Lâu nay nói đến miễn dịch, các bà mẹ vẫn thường hiểu chung chung là tạo sức đề kháng giúp bé chống lại bệnh tật, hay chích ngừa và hạn chế bé tiếp xúc với môi trường để giảm nguy cơ nhiễm bệnh. Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp thụ động. Ngày nay, sự tiến bộ của khoa học có thể giúp các bà mẹ tăng cường miễn dịch cho con một cách chủ động và đa chiều hơn thông qua dinh dưỡng.

Gần đây, các nhà khoa học đã chứng minh các axít béo không no như DHA, ARA có trong cấu trúc màng của tế bào miễn dịch và ảnh hưởng đến chức năng của các tế bào này, đặc biệt là đối vói sức khỏe hô hấp. Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy cung cấp sớm DHA, ARA trong dinh duong cho be sẽ hỗ trợ khả năng cân bằng đáp ứng miễn dịch, từ đó giảm đáng kể tỉ lệ mắc các bệnh đường hô hấp trong 3 năm đầu đời. Đây là chức năng đặc biệt ở DHA, ARA mà các chất dinh dưỡng khác không có được. Các bà mẹ nên chú ý ăn nhiều thực phẩm giàu DHA để truyền cho bé qua nhau thai & sữa mẹ. Trong trường hợp phải cho trẻ bú thêm sữa ngòai, việc chọn công thức sữa chứa DHA cao, phù hợp với khuyến cáo của các tổ chức uy tín như WHO hay Hội Nhi Khoa Việt Nam là rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ.

Trong khi đó, Prebiotic là nguồn thức ăn cho các vi khuẩn có lợi ở đường ruột, giúp chúng phát triển mạnh để ức chế khả năng hoạt động của các vi khuẩn có hại vốn là nguyên nhân gây bệnh cho trẻ từ đường ruột.

Còn các vitamine A,C,E và các nguyên tố vi lượng khác như kẽm, selen được xem là những nhân tố “không thể thiếu” cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại sữa công thức được quảng cáo là giúp tăng cường hệ miễn dịch. Mới đây nhất, Mead Johndon Nutrition đã giới thiệu dòng sữa Enfa A+ đến người tiêu dùng công thức Hỗ Trợ Miễn dịch - Bảo Vệ 3 Chiều, giúp tăng cường miễn dịch cho bé qua đường hô hấp, tiêu hóa và hạn chế các nhiễm trùng thông thường.

Mead Johnson là công ty dinh dưỡng trẻ em hàng đầu Hoa Kỳ, chuyên nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em dựa trên nghiên cứu khoa học và theo những tiêu chuẩn khắt khe nhất.
Các nghiên cứu lâm sàng được thực hiện tại Mỹ đã cho thấy các trẻ em ở nhóm được nuôi bằng sữa của Mead Johnson ít mắc các bệnh đường hô hấp hơn những trẻ được nuôi bằng các sữa công thức khác.

Nguồn: http://www.giadinhenfa.com.vn/tang-cuong-mien-dich-cho-be-1.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.