Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Tận dụng nguồn năng lượng dồi dào cho bữa sáng

Không chỉ riêng cho người lớn, bữa sáng đối với trẻ nhỏ cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Khi trẻ bắt đầu lớn lên và phát triển, bữa ăn dặm trở nên quan trọng hơn hơn là dùng sữa. Do đó các mẹ nên chuẩn bị cho bé 1 bữa ăn sáng thật đủ chất dinh dưỡng cho bé.

Các bài viết liên quan đến mẹ và bé 

Các bài viết về chế độ dinh dưỡng cho bé 2 tuổi từ Dumex Việt Nam

Xin “điểm danh” giúp mẹ những loại thực phẩm lý tưởng nhất cho bữa sáng của bé.

Yến mạch

“Cơn sốt” yến mạch chưa bao giờ nguội trong cộng đồng các bà mẹ Việt hiện đại đang nuôi con nhỏ. Ăn yến mạch không chỉ giúp trẻ thông mình mà còn rất tốt trong việc giảm cholestorel trong máu, tăng cường hệ miễn dịch và ngừa ung thư.

Chỉ mất 15 phút nấu yến mạch cán mỏng mỗi sáng là mẹ đã có một bát cháo yến mạch hoặc yến mạch trộn sữa công thức (sữa tươi) ngon lành cho bữa sáng của con. Mẹ lưu ý không nên sử dụng yến mạch ăn liền cho trẻ dưới 1 năm tuổi vì loại này có chứa rất nhiều đường.

Sữa chua

Trong thành phần sữa chua, các chất đạm, chất béo có sẵn trong sữa đã được tiêu hóa một phần, rút ngắn thời gian hấp thu trong hệ thống tiêu hóa. Đường lactoza đã được lên men dễ hấp thu, làm giảm lượng đường tồn đọng lại ở hệ tiêu hóa tránh được tiêu chảy, giúp cho cơ thể hấp thu canxi và một số khoáng chất khác dễ dàng hơn.

Một cốc sữa chua trộn hoa quả vào buổi sáng sẽ là gợi ý tuyệt vời cho bé tràn đầy năng lượng trong ngày. Tuy nhiên, do các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động rất mạnh nên cũng rất dễ làm hỏng men răng, nhất là răng trẻ nhỏ.Mẹ lưu ý khi cho trẻ ăn sữa chua xong nên uống vài thìa nước lọc tráng miệng.

Chuối

Chuối có vị ngọt tự nhiên trẻ rất ưa thích

Không có gì tốt hơn một quả chuối cho bữa sáng. Với nguồn kali và chất xơ dồi dào, chuối được đánh giá là một loại quả hàng đầu của tự nhiên. Bên cạnh đó, trong chuối còn có hàm lượng vitamin C, vitamin B2, B6 dồi dào giúp cung cấp năng lượng hoàn thiện cho bé một ngày vui chơi lành mạnh. Đối với trẻ bị rối loạn tiêu hoá, chuối còn là phương thuốc “vàng”, bởi khả năng giúp ổn định lại các chức năng đường ruột, loại bỏ các vi khuẩn có hại, giữ lại vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Ăn chuối vào bữa sáng sẽ giúp trẻ no lâu và tránh được cảm giác đói khi trống tan trường chưa điểm.

Chuối là một loại quả khá bình dân và được bày bán rộng rãi. Trẻ sơ sinh mới tập ăn dặm thường rất thích chuối bởi vị ngọt thơm tự nhiên và mềm xốp của thức quả này. Không như những loại hoa quả khác, chuối rất an toàn và vô cùng tiện lợi. Không cần đến dao cũng chẳng phải rửa quả, mẹ chỉ cần dùng tay bóc vỏ là có thể cho bé yêu thưởng thức ngay lập tức.

Trứng

Ăn lòng đỏ trừng luộc buổi sáng rất tốt cho trẻ

Trừng có chứa nguồn protein và vitamin D dồi dào, là thực phẩm lý tưởng cho ngày mới tràn đầy năng lượng. Nếu trước đây, trứng thường được các chuyên gia khuyên là nên hạn chế ăn nhiều vì lượng cholesterol cao (chiếm tới 60%) thì một nghiên cứu mới của Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ cho biết lượng cholesterol trong trứng ít ảnh hưởng đến lượng cholesterol trong máu.

Trẻ sơ sinh thường dễ bị dị ứng với lòng trắng trứng, tuy nhiên, lòng đỏ lại rất an toàn và là món ăn cực tốt cho bữa sáng. Luộc kỹ trứng, tách riêng lấy phần lòng đỏ, nghiền nát cho bé ăn hoặc trộn cùng với cháo. Tuy nhiên mẹ nên lưu ý, chỉ nấu hoặc kết hợp trứng cho trẻ ăn cùng những món quen thuộc, không nên dùng cùng món mới. Như vậy, khi có phản ứng không tốt xảy ra, mẹ có thế dễ dàng xác định được nguyên nhân.

Dưa hấu

Không gì giúp bé sảng khoái hơn một cốc nước ép dưa hấu mát lạnh buổi sáng

Dưa hấu là món ăn tuyệt vời giúp cung cấp nước và độ ẩm cơ thể cho trẻ vào buổi sáng. Thông tin thú vị hơn: dưa hấu có chứa rất nhiều lycopene – một loại vi chất được tìm thấy nhiều ở hoa quả màu đỏ và rau xanh, giúp tăng cường thị thức, tim mạch và ngừa ung thư.

Một uống nước dưa hấu ép buổi sáng sẽ giúp bé thoải mái suốt cả ngày dài.

Vừng

Trộn thêm vừng vào cháo của trẻ mỗi sáng sẽ biến món ăn của trẻ trở thành một khẩu phần ăn cực giàu omega 3. Chỉ hai thìa cà phê vừng mỗi ngày là đã đủ cho nhu cầu omega 3 của trẻ trong cả một ngày. Thêm vào đó, vừng còn nổi tiếng với khả năng nhuận tràng, chống táo bón cho trẻ.

Tuy nhiên mẹ lưu ý, vừng nguyên hạt có thể sẽ không được dạ dày của trẻ tiêu hóa mà cứ thế “đi ra ngoài”. Xay hoặc giã nhỏ vừng trước khi cho trẻ ăn sẽ là một “mẹo” cực hay dành cho mẹ.

Bánh mì nguyên hạt

Món ăn “truyền thống” nhưng cực giàu dinh dưỡng

Thức ăn giàu carbonhydrate cho bữa sáng là vô cùng tốt. Tuy nhiên, cho trẻ ăn loại thức ăn chứa carbonhydrate nào cũng rất quan trọng. Nguyên tắc là: thức ăn có chứa ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì nguyên hạt đều tốt hơn cả so với bột mì đã được xay nhuyễn bởi chúng chứa nhiều chất xơ hơn.

Một lát bánh mì nguyên hạt với bơ đậu phộng hoặc trứng là bữa sáng cực ngon và rất lý tưởng cho bé.

Sữa tươi hoặc sữa công thức Sữa là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho mỗi bữa sáng. Tuy nhiên, mẹ lưu ý, trẻ chỉ uống một cốc sữa buổi sáng sẽ vẫn không đủ năng lượng cho cả ngày học tập ở trường. Đặc biệt nếu trẻ chưa đủ 1 tuổi, sữa vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu cho trẻ. Nếu bé đã ăn dặm buổi sáng, mẹ vẫn cần cho con bú thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức ngay sau đó.

Tổng hợp từ giadinhenfa.com.vn (nguồn meyeucon.org)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.