Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

Các con kén ăn là nổi lo của các bà mẹ

Trẻ “kén cá chọn canh” khi ăn vẫn luôn là một vấn đề nan giải đối với những bậc làm cha làm mẹ. Hãy thử những mẹo nhỏ sau để mỗi giờ ăn không còn là cực hình với cả mẹ và bé nhé!

1. Không dọa nạt, ép buộc trẻ

Adam Strauss, một bác sĩ nhi khoa ở Westwood đã chia sẻ "Khi cha mẹ đòi hỏi con mình phải ăn các loại thực phẩm nhất định, họ sẽ càng có những phản ứng tiêu cực hơn để chống đối”. Vì vậy, đừng cố gắng đe dọa hoặc trừng phạt trẻ khi không ăn. Thay vào đó, hãy làm phong phú hơn thực đơn hàng ngày, giúp trẻ tiếp nhận thực phẩm một cách thoải mái hơn.




2. Khen ngợi kịp thời

Dù cho bé mới cắn một miếng thử ăn những món trước giờ không thích thì mẹ cũng nên khen ngợi bé kịp thời. Các bé đều thích được khen nên khi bạn khích lệ và cổ vũ như vậy, bé sẽ cố gắng ăn ngoan và tiếp tục phát huy đấy. Bạn cũng có thể hứa thưởng cho bé món ăn bé thích nếu trong tuần bé đã ăn ngoan các món mẹ yêu cầu.

3. Xây dựng thói quen ăn uống đều đặn

Cho bé ăn đủ ba bữa một ngày và vào những thời gian cố định trong ngày. Nếu đến bữa mà bé kiên quyết không ăn món bạn đã chuẩn bị, đừng ép buộc bé. Hãy để bé cảm thấy thật đói và tự giác ăn món đó. Những bữa sau bé sẽ “sợ bị bỏ đói” mà ăn ngoan hơn.


4. Cho bé nhiều lựa chọn

Theo các chuyên gia, việc thường xuyên đổi món và thay đổi cách chế biến thức ăn cho con chính là biện pháp hữu hiệu để trị chứng biếng ăn, kén ăn của bé. Khâu trình bày món ăn cũng rất quan trọng trong việc dụ con ăn, vì vậy mẹ nên chú ý chuẩn bị cho bé những món ăn có nhiều màu sắc và hình thù dễ thương nhé.

5. Tạo hứng thú cho bé khi ăn

Bạn có thể tạo sự thích thú cho trẻ để trẻ có hứng khởi khi ăn hơn bằng cách chuẩn bị món ăn với nhiều hình dạng ngộ nghĩnh khác nhau. Bên cạnh đó, bát và thìa của trẻ cũng nên có màu sắc và hình những nhân vật hoạt hình đáng yêu. Điều này giúp trẻ có cảm giác thích thú trong giờ ăn cơm và giảm thiểu căng thẳng khi ăn.

6. Nêu gương tốt cho bé

Trẻ thường hay bắt chước người lớn, vì vậy cha mẹ cũng cần phải nêu gương tốt về việc ăn uống lành mạnh và cân bằng nhé. Nếu bạn muốn cho bé ăn nhiều hoa quả, rau củ thì chính bạn cũng phải giữ thói quen này. Bé sẽ nhìn theo mà học tập cha mẹ ăn rau tích cực hơn đấy.

7. Tìm các món ăn thay thế

Nếu bạn đã làm mọi cách mà bé vẫn không chịu ăn một món nào đó, hãy tìm các món ăn thay thế có giá trị dinh dưỡng tương đương. Ví dụ, nếu bé không thích ăn thịt, bạn vẫn có thể bổ sung protein cho bé bằng cá, trứng, sữa, phomat…

Đối phó với chứng biếng ăn, kén cá chọn canh của trẻ sẽ là một hành trình dài và vất vả đối với cha mẹ. Vì vậy, bạn hãy thật kiên nhẫn để rèn cho bé ăn ngoan nhé. Chúc bạn sớm thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.