Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Ru con ngủ thâu đêm làm mẹ bị mất ngủ

Dù đây là cách khiến bé nhanh đi ngủ nhất đối với các bà mẹ.

Dù việc bế con ru ngủ là cách tự nhiên đối với các bà mẹ để dỗ dành một em bé đang mệt và cau có. Theo Lynne Murray – Giáo sư bộ môn Tâm lý học phát triển cho biết những hành động người mẹ làm lúc bé sắp ngủ đều được bé ghi nhớ hết và sẽ đòi hỏi y như thế vào lần tiếp theo.




Vì thế nếu người mẹ nào thường đu đưa ru con mình vào giấc ngủ thì trong tương lai, để có thể dỗ bé ngủ, mẹ phải thường xuyên làm y như thế. Tương tự, nếu mẹ để con ngủ gật trong khi bú thì những đêm mất ngủ của mẹ vẫn còn dài.


Các bé đều ghi nhớ những gì xảy ra với chúng khi lim dim ngủ.

Vị giáo sư đã dành hơn 40 năm nghiên cứu sự phát triển của trẻ này đã khuyên các bậc cha mẹ nên tập các thói quen ngủ sớm cho trẻ để tránh những tháng kiệt sức vì mất ngủ trông con sau này.

Giáo sư của Đại học Reading cho hay: “Điều cần ghi nhớ rằng những nguyên tắc này được áp dụng trước khi bé bắt đầu khó ngủ thì bé sẽ vượt qua quá trình này khá nhanh. Trái lại, nếu các vấn đề về ngủ đã bắt đầu phát triển rồi, thì bé sẽ cần phải từ bỏ thói quen ngủ trước đó, cùng với các hoạt động liên quan của cha mẹ, tình trạng này có vẻ khá khốn khổ đấy. Vì thế một khi có một vấn đề nảy sinh, đó là một cơn ác mộng. Cách tiếp cận của tôi để bạn có thể tránh vấn đề này là giúp bạn hiểu rõ tiến trình ngay từ đầu”.


Tập thói quen ngủ tốt càng sớm sẽ giúp mẹ và bé tránh được những đêm mất ngủ thâu đêm.

Diễn giải tại buổi ra mắt cuốn sách The Psychology of Babies của mình, Murray chia sẻ các bậc cha mẹ nên đợi cho tới khi bé được vài tuần tuổi và không ngủ ngay lập tức sau khi bú. Các bậc cha mẹ nên quan sát các bé thường làm gì trước khi chìm vào giác ngủ và nắm bắt điều đó.

Vị giáo sư Đại học chia sẻ: “Nếu bạn để ý từ những tuần đầu con bạn thường có xu hướng mút tay để có thể chìm vào giấc ngủ thì bạn có thể tìm ra một phương pháp để đặt bé vào giấc ngủ khi chúng mệt mỏi. Có thể quấn một bao tay nhỏ quanh nắm tay bé đặt trước cằm để khi bé đang lơ mơ ngủ và thức có thể tự tìm thấy nắm tay của mình và tự ngủ mà không cần bố mẹ ở bên”.

Với nhiều em bé khác thì có thể phức tạp hơn khi các bé buồn ngủ như khi nhìn vào các mô hình phức tạp giả sử như bà mẹ có thể đặt những đồ bằng vải quanh nôi của bé.

Murray cũng tư vấn các bậc cha mẹ nên hình thành thói quen tốt cho bé, chẳng hạn như đọc sách cho trẻ là một trong những cách tốt nhất để thúc đẩy trí tuệ của mình và nó sẽ giúp hình thành nền tảng kiến thức từ đời sống xã hội tới chỉ số IQ trong hai năm đầu tiên của trẻ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.