Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Chị Dung - người mẹ chuyên trị trẻ biếng ăn

Đối với tôi, chị Dung không chỉ là đồng nghiệp, mà còn là một ân nhân khi giúp tôi phòng ngừa biếng ăn ở các con.

Tin liên quan:

Tre bieng an thi phai lam sao



Chị Dung có một bé gái năm nay đã được 4 tuổi, ở nhà thường gọi là Mít. Hôm đến nhà chị chơi, tôi ngạc nhiên khi chứng kiến Mít ăn hết veo phần ăn của mình trong vòng chưa đầy 15 phút mà không tỏ ra chán ghét món nào . Tôi mừng thầm vì nghĩ mình đã tìm được người có thể truyền đạt lại bí kíp giúp con mình học cách ăn sam sưa. Sau khi tôi dò hỏi, chị tâm sự rằng luyện cho Mít không quá khó, chỉ đơn giản với 7 cách sau, nếu em kiên trì sẽ thành công thôi:

1. Giúp con làm quen với nhiều loại thức ăn phong phú và đa dạng

Tập cho trẻ làm quen với nhiều loại đồ ăn khác nhau là cách tốt nhất để giúp bé không kén ăn. Các mẹ không nên cho trẻ ăn đi ăn lại một món khi thấy bé tỏ ra hứng thú với món ăn ấy. Để giúp bé quen dần, các mẹ có thể kết hợp món ăn bé thích với các loại thức ăn khác cho bé làm quen trước.

Chị Dung kể, hồi bé, Mít chỉ thích ăn chuối, vậy là chị phải kết hợp cho bé ăn chuối kèm với các loại hoa quả khác, và thậm chí là chuối và ca rốt, chuối và rau chân vịt. Dần dần, khi bé đã quen vị thì chị tách các món cho bé ăn riêng chứ không cho chuối vào nữa. Nhờ vậy Mít đã tập ăn nhiều loại thức ăn khác nhau từ khi bắt đầu ăn dặm.

2. Không nên bực mình trước phản ứng của con

Các mẹ đừng nên tỏ ra bực mình ngày khi bé phản ứng không tốt trước đồ ăn mà mẹ nấu. Hãy bỏ qua những cái nhíu mày hay vẻ mặt nhăn nhó ban đầu khi bé nếm món ăn đó lần đầu tiên. Mẹ hãy để cho bé có cơ hội để trải nghiệm hương vị từng chút một trước khi bé thấy thích thú với món ăn đó. Bé Mít cũng đã từng trải qua giai đoạn như vậy, mới đầu khi thử món cháo rau muống, bé tỏ ra không hợp tác và quay đi, nhưng sau 1 lúc kiên nhẫn của mẹ, bé lại tỏ ra ngon miệng và ăn hết bát cháo.

3. Hãy tin rằng bé thích món ăn mẹ chuẩn bị

Các mẹ đừng nên tự đoán trước rằng bé sẽ không thích món này hay món kia. Hãy tin rằng bé sẽ thích một món mới nào đó. Nếu mẹ cảm thấy món này có vị gì đó con không thích, đừng nên thể hiện điều đó cho bé thấy. Lúc nào mẹ cũng nên động viên và t vàạo cho bé cảm giác rằng món này sẽ rất ngon, như vậy bé mới muốn tự mình thử xem thế nào.

4. Đừng phục vụ riêng bữa ăn cho bé

Hẳn là nấu ăn cho các bé kén ăn rất khó, làm thế nào vừa đầy đủ dinh dưỡng lại khiến bé chịu ăn là vấn đề luôn làm các mẹ phải suy nghĩ. Mẹ Mít đã khuyên tôi rằng, đừng nên nấu riêng cho bé chỉ những món bé muốn. Ví dụ như, bé rất thích ăn thịt gà, vậy thì mẹ hãy chuẩn bị một món salad gà và rau quả, kèm thêm một vài món ăn khác mà cả gia đình có thể cùng thưởng thức.

5. Hãy làm cho việc ăn uống trở thành niềm vui

Một trong những cách đơn giản mà mẹ có thể thực hiện giúp con có niềm vui khi ăn uống là trang trí đĩa ăn cho bé thật đẹp mắt, tất nhiên là cả ngon miệng nữa. Mẹ có thể tạo ra một con thuyền chuối chứa đầy sữa chua, hay làm một vườn hoa bằng súp lơ xanh, cà rốt và dưa chuột. Bằng cách này, kể cả khi bé không thích món đó đi nữa thì việc nhìn thấy những con vật ngộ nghĩnh bằng thức ăn trước mắt sẽ khiến bé khó có thể từ chối.

6. Hãy để bé giúp mẹ cùng chuẩn bị đồ ăn

Chắc hẳn bé sẽ muốn nếm thử những gì bé đã giúp mẹ chuẩn bị và khám phá xem thành quả mà bé bỏ công sức ra để làm có vỊ như thế nào. Bé Mít đã được mẹ cho vào bếp từ rất sớm, tất nhiên bé chỉ có thể làm những món đơn giản, ví dụ như phết bơ vào bánh mì chẳng hạn. Có thể bé sẽ làm cho căn bếp của bạn hơi lộn xộn và bừa bãi hơn, nhưng quan trọng là bé sẽ học được cách giúp mẹ, hiểu rằng làm đồ ăn khó đến thế nào và sẽ hợp tác hơn với mẹ trong mỗi bữa ăn. Điều này xứng đáng để đánh đổi đúng không các mẹ?

7. Hãy thử nấu nhiều kiểu khác nhau cho mỗi món ăn

Bé của mẹ có thể rất ghét ăn khoai tây nghiền nhưng lại thích khoai tây rán? Vậy thì mẹ đừng nên bỏ hẳn một loại thực phẩm nào đó ra khỏi thực đơn của bé chỉ vì bé không thích ăn chúng được nấu theo một cách cố định nào đó. Có rất nhiều cách mẹ có thể thử để chế biến một loại thực phẩm. Các mẹ hãy kiên nhẫn để giúp bé khám phá được sự ngon lành trong mỗi loại thức ăn khác nhau nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.