Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

Ăn gì sẽ có hại cho mang thai 3 tháng đầu

Mẹ bầu ba tháng đầu không nên ăn các loại thực phẩm gì được nhiều bà mẹ quan tâm. Vậy đâu là thực phẩm tuyệt đối cấm khi có thai tam cá nguyệt đầu tiên. Cùng đọc những thông tin sau nhé!

Tin liên quan:
Bài viết về dinh dưỡng cho bà bầu
Xem thêm những bài viết bổ ích về sữa cho bà bầu
Có thể bạn quan tâm đến thức ăn tốt nhất dành cho mẹ bầu

Các thực phẩm có hại theo quan niệm truyền thống?

Ăn 7 trứng ngỗng sẽ sinh con trai, ăn 9 trứng ngỗng sinh con gái, muốn con thông minh, mẹ nên ăn nhiều trứng ngỗng….là những kinh nghiệm mà các bà bầu vẫn hay mách nhau.

Tuy nhiên thực ra trứng ngỗng chỉ hiếm chứ không quý và còn kém trứng gà về mặt giá trị dinh dưỡng. Trứng ngỗng tuy giàu protein hơn trứng gà một chút (trứng ngỗng 13,5%, trứng gà 12,5%) nhưng đổi lại lượng lipit cao hơn (trứng ngỗng 13,2%, trứng gà 11,6%). Hàm lượng các vitamin của trứng ngỗng cũng thua trứng gà. Đặc biệt vitamin A, rất cần cho phụ nữ mang thai, ở trứng ngỗng chỉ bằng một nửa so với trứng gà.



Hiện chưa có công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc nào khẳng định phụ nữ mang thai nếu ăn trứng ngỗng thì con thông minh, hoặc trứng ngỗng tốt cho thai nhi hơn các trứng gia cầm khác. Do đó, thay vì cố ăn trứng ngỗng một cách không thích thú mà giá lại đắt, các bà mẹ mang thai nên dùng trứng gà. Nếu có trứng ngỗng thì cũng chia nhỏ quả trứng ăn làm nhiều lần hoặc nấu cho cả nhà cùng ăn để giảm bớt lượng protein, tránh quá tải cho thận và tăng cholesterol máu, nhất là ở những bà mẹ có nguy cơ tăng huyết áp khi mang thai.

Một số bà mẹ mang thai cho rằng uống nước dừa nhiều sẽ đẻ con da trắng, nhưng cũng chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này.Trong nước dừa có chứa hàm lượng chất béo rất cao (2%) nên uống nhiều sẽ gây đầy bụng, khó tiêu. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà mẹ mang thai thường xuyên bị nôn ói, ốm nghén, uống loại nước này sẽ làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng hơn. Thêm vào đó, nước dừa nhất là dừa xiêm thuộc âm, tức là có tính giải nhiệt, làm mát, làm mềm yếu gân cơ, hạ huyết áp vì vậy nó không tốt cho bà mẹ mang thai những tháng đầu.

Tình trạng sức khỏe của mỗi sản phụ là khác nhau. Những thai phụ có tiền sử sảy thai liên tiếp đẻ non, con quý hiếm (thụ tinh trong ống nghiệm) thì nên hạn chế ăn rau ngót đặc biệt là uống nước rau ngót sống, liều cao.

Rất nhiều bà mẹ băn khoăn là không biết có được ăn măng tươi, măng khô khi mang thai không? Nhiều người nói rằng đó là sở thích của họ và có chị em còn nghén món ăn có măng như bún măng, canh măng…Trên thực tế, măng tươi có chứa nhiều độc tố, đặc biệt là glucozit sinh ra acid xyanhydric. Khi gặp men tiêu hóa trong dạ dày, gặp chất chua, glucozit bị thủy phân và giải phóng acid xyanhydric (HCN). Chính acid này gây ngộc độc, nôn mửa, giống như khi bị ngộ độc sắn. Chính vì vậy, nhiều người khuyên bà mẹ mang thai không nên ăn măng. Tuy nhiên, vấn đề trên chỉ xảy ra nếu bà mẹ ăn với mức độ quá nhiều và thường xuyên. Lời khuyên là phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn măng và nếu thèm thì chỉ nên 2 bữa với khoảng 200-300gam. Nên tự mua măng tươi về chế biến để đảm bảo an toàn vệ sinh. Cách chế biến măng tươi giảm độc tố là cho măng vào nồi luộc sôi kỹ 2-3 lần. Trong khi sôi, mở vung để độc tố bay ra, sau đó mới chế biến món ăn.

Mang bầu tháng đầu tiên không nên ăn gì?

– Mang thai tháng đầu kiêng ăn thức ăn: Đu đủ xanh, rau răm, rau ngót, rau sam, mướp đắng, nước dừa, cam thảo và các loại nước mát. Ngải cứu xoa dịu cơn đau, giúp tuần hoàn máu nhưng chỉ được dùng vừa phải. Không nên ăn nhiều dưa hấu, lô hội

Mang thai có được uống nước dừa không? có bầu có nên ăn rau ngót không? là những câu hỏi được nhiều mẹ quan tâm. Thực tế chưa có nghiên cứu nào chính thức về việc bà bầu không được ăn rau ngót, đu đủ hay rau răm, nước dừa, nhưng vì bản chất của các loại thực phẩm này là tính hàn, dễ gây động thai hoặc có chứa các chất dễ làm xẩy thai, sinh non. Tuy nhiên nói thế không có nghĩa là bỏ hoàn toàn các món ăn này. Việc ăn gì và ăn bao nhiêu cần được tư vấn bởi chính bác sĩ đang theo dõi sức khỏe cho bạn.

– Không ăn Trái Sơn Trà, vì sẽ gây co thắt tử cung dễ sinh non. Không ăn trái đào và long nhãn vì dễ gây xuất huyết trong thai kì.

– Tránh ăn các thức ăn chưa chín kỹ, tái, sống như gỏi, sushi, các món bóp, salad. Thực hiện việc ăn chín uống sôi.

– Tránh ăn các thức ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào, nướng, các món ăn nhiều gia vị vì gây nặng bụng, khó tiêu, tăng huyết áp

– Tránh ăn các thức ăn chứa chiều thủy ngân ảnh hưởng sự phát triển của thai nhi: cá ngừ, cá thu, các kiếm, các mập.

– Tránh ăn các thức ăn sử dụng phèn chua như Quẩy, các món dưa muối chua…. Vì sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi.

– Tránh ăn các loại thức ăn đóng hộp, chế biến sẵn: thịt hộp, bò khô.

– Không được ăn quá mặn sẽ gây phù thủng, tăng huyết áp đột ngột làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi, dễ dẫn tới nhiễm độc thai nghén.

– Không được ăn quá ngọt để tránh nguy cơ tăng cân quá mức.

– Tránh ăn các thức ăn quá bổ, uống thuốc bổ: Khi mang thai, lượng máu trong hệ thống tuần hoàn của cơ thể tăng rõ rệt, tim làm việc nhiều hơn, huyết quản trong tử cung, vách âm đạo và ống dẫn trứng luôn trong trạng thái dãn nở, sung huyết. Hơn nữa, chức năng nội tiết của phụ nữ mang thai mạnh mẽ hơn, rất dễ tích nước và natri sinh ra phù nề, tăng huyết áp. Mặt khác, dịch vị dạ dày của bà bầu tiết ra ngày càng ít đi, có hiện tượng ăn không thấy ngon miệng, dạ dày trướng khí táo bón. Trong trường hợp này, phụ nữ mang thai lại thường xuyên uống thuốc bổ như nhân sâm, lộc nhung, yến sào, gà tần… càng khiến cho nội tiết mất cân đối, khí thịnh âm hao, phù nề, tăng huyết áp, táo bón, thậm chí còn sảy thai hoặc thai bị chết lưu.

Ngoài những thứ kể trên các bạn nên đến các bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn và bổ xung những thực phẩm nào nên ăn và không nên ăn trong thời kỳ mang thai nữa nhé, chúc các bạn mẹ tròn con vuông.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.