Thứ Năm, 28 tháng 5, 2015

Những điều cần biết về tâm lý trước khi mang thai lần 2

Vợ chồng tôi tính có em bé thứ hai. Tôi cần chuẩn bị gì về tâm lý cho vợ khi mang thai lần thứ hai?

Tin liên quan:
Xem thêm bài viết về mang thai 3 tháng đầu tiên
Những thông tin về sức khỏe mẹ bầu
Những thông tin về chuẩn bị mang bầu nên làm gì
1/ Tình yêu nhân đôi

Khi chuẩn bị mang thai lần 2, nhiều mẹ lo lắng mình sẽ không có thời gian chăm sóc bé đầu, làm bé tủi thân, thiếu hụt tình thương của mẹ. Bớt lo đi mẹ nhé, trái tim mẹ không bị chia nhỏ, ngược lại còn tăng gấp đôi. Hai con sẽ đều cảm nhận được sự quan tâm và chăm sóc của mẹ như nhau.

2/ Chuẩn bị tâm lý cho bé đầu




Sự xuất hiện của một thành viên mới có thể gây không ít xáo trộn cho gia đình nhỏ của bạn. Hầu hết mọi sự chú ý của ba mẹ đều dành hết cho “thành viên nhí” và điều này có thể khiến bé cưng không thoải mái. Nhiều bé thậm chí còn ghen tỵ và thấy ghét người em chưa sinh của mình. Chuẩn bị tâm lý bé...

Dạy cho bé đầu tính tự lập ngay từ khi bé thứ 2 còn trong bụng là phương án lý tưởng để mẹ không phải đau đầu vì cuộc chiến của 2 bé sau này. Những khi bé mè nheo, nhõng nhẽo, mẹ nói với con rằng: “Con lớn rồi, cùng mẹ chăm em nhé”. Từ từ, bé sẽ ý thức được vai trò mới của mình và biết cách tự lập hơn.

3/ Làm mẹ là bản năng

Bạn có thể đã quên hết những kinh nghiệm của lần sinh trước, ngay cả cảm giác đau đẻ cũng không hình dung nổi đã diễn ra như thế nào, chỉ nhớ rằng rất kinh khủng. Chuẩn bị mang thai lần 2, bạn gần như phải học lại từ đầu. Tuy nhiên, cứ yên tâm, bản năng làm mẹ sẽ giúp bạn vượt qua tất cả, hơn nữa còn chăm con khéo léo và thông thái gấp nhiều lần trước.

4/ Giữ vững sự lạc quan

Nếu con đầu chưa được 2 tuổi, bạn nên chuẩn bị tinh thần và sức khỏe thật tốt cho quãng thời gian trường kỳ phía trước. Bạn sẽ vừa phải chăm sóc thai kỳ, vừa hỗ trợ cho bé đầu tập đi, tập ăn, tập nói. Khoảng thời gian này sẽ rất bận rộn, vì vậy đừng ôm đồm tất cả một mình. Thay vào đó, chịu khó chia sẻ bớt công việc nhà cửa với anh xã, người thân.

Nếu bé lớn 3 tuổi và bắt đầu đi nhà trẻ, mẹ nên dạy con quen dần với kỷ luật trường lớp, nếp ăn, nếp uống. Điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt, thói quen của cả gia đình để phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Đừng quá cầu toàn, suy nghĩ đơn giản và lạc quan sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

5/ Chia sẻ với anh xã

Khi bạn mang thai và sinh con đầu lòng, anh xã đóng vai trò chăm sóc 2 mẹ con. Giờ số thành viên đã tăng thêm một, bắt buộc trách nhiệm của chồng phải tăng lên. Để anh ấy phụ bạn quan tâm và chăm sóc bé đầu trong thời gian mang thai bé thứ 2. Thời gian sau sinh, khi mẹ chăm đứa nhỏ, ba sẽ chơi và dạy bé lớn học; hoặc ngược lại ba trông đứa nhỏ để mẹ dành thời gian cho con đầu.

6/ Mọi chuyện sẽ đâu vào đấy

Đừng cảm thấy áy náy vì bạn sẽ không có thời gian nhiều cho bé đầu, hay cả thời gian cho anh xã. Mọi chuyện sẽ đâu vào đấy, thêm thành viên là thêm tiếng cười. Gia đình bạn sẽ ngập tràn yêu thương và hạnh phúc khi bé thứ 2 chào đời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.