Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

Táo bón ở trẻ trong quá trình bổ sung canxi, mẹ phải làm sao?

Canxi là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe, tuy nhiên, vấn đề nào cũng có hai mặt nếu mang đến quá liều. Đặc biệt với trẻ nhỏ, việc mang đến canxi quá liều lượng không chỉ khiến cho con dễ gặp các chứng sỏi thận, đau xương mà còn dẫn đến tình trạng táo bón, hơn thế nữa gây ra chứng buồn nôn, chán ăn... Đừng để mong muốn phát triển chiều cao, trí thông minh cho con lại đồng hành với nguy cơ mắc bệnh táo bón , sỏi thận và một số bệnh lí nguy hiểm khác. Mẹ hãy tham khảo bải viết sau đây nhé!

>>>> Đọc thêm: chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non

Quan niệm sai lầm khi cung cấp canxi gây táo bón cho bé

– Thực phẩm nhiều canxi đi cùng axit oxalic:
Rau dền, măng tây, hành, đậu trắng, đậu tương là các thực phẩm mang một lượng lớn axit oxalic, chúng cực kỳ dễ kết hợp với canxi để tạo thành canxi oxalate. Canxi oxalate là chất cặn kết tủa, gây ảnh hưởng đến tiêu hóa hậu quả là trẻ bị táo bón.

– Kết hợp những thực phẩm giàu chất xơ với canxi:
Chất xơ cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa, là loại dưỡng chất được khuyến nghị dùng khi bị táo bón. Nhưng khi nó kết hợp với canxi thì lại phản tác dụng hoàn toàn. Thành phần chất xơ thực cực kỳ dễ kết hợp với canxi, ngăn chặn sự hấp thu canxi, dẫn đến kết tủa canxi, gây ra táo bón cho bé.

– Lựa chọn những thực phẩm giàu chất béo với canxi:
Chất béo tạo ra sau khi tiêu hóa cực kỳ dễ kết hợp với canxi, làm giảm sự hấp thụ canxi của cơ thể. Canxi không hấp thụ được sẽ theo vào các chất thải, gây ra táo bón.

– Trộn canxi vào thức ăn, sữa:
Nhiều người có thói quen nghiền nát viên canxi và trộn lẫn với thức ăn hoặc sữa cho bé dễ ăn. Thế nhưng, hành động này rất sai lầm. Trẻ chỉ có thể dung nạp nhiều nhất 20% canxi trộn lẫn trong thức ăn, phần còn lại qua quá trình tiêu hóa sẽ theo chất thải ra ngoài. Lượng canxi tồn đọng nhiều, lâu ngày gây nên tình trạng táo bón ở trẻ.


Làm gì để ngăn ngừa táo bón khi bổ sung canxi?

– Bổ sung loại canxi thích hợp:
Khi chọn canxi cho bé, quý phụ huynh chú ý chọn loại canxi được bào chế dưới dạng siro để nâng cao khả năng hấp thụ cho trẻ. Canxi có kết hợp vitamin D, kẽm, lysine, các loại vitamin hỗ trợ trẻ ăn ngon hơn, tiêu hóa tốt. Trẻ trong độ tuổi cung cấp canxi vô cùng dễ mắc phải táo bón. Vì thế, các mẹ đừng tự ý bổ sung canxi cho con khi không có ý kiến của bác sĩ.

– Bổ sung thực phẩm chứa hàm lượng cao canxi:
Canxi có thể được nạp vào cơ thể bằng bữa ăn hàng ngày thông qua một số loại thực phẩm như: những món hải sản gồm tôm, cua, sò, cá… những loại rau gồm rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây….Vitamin K trong rau xanh là yếu tố hình thành của osteocalcin, hỗ trợ tích tụ canxi vào xương.

Ngoài ra, nguồn canxi từ sữa và các chế phẩm từ sữa giúp bé phát triển chiều cao, đáp ứng canxi và vitamin D cùng những dưỡng chất thiết yếu khác tốt cho sự tăng trưởng. Sữa chua cung cấp vitamin D hỗ trợ canxi được hấp thụ tốt hơn cho cơ thể, bổ sung hàm lượng dinh dưỡng. Những thực phẩm trên hỗ trợ cung cấp canxi cho con mà không dẫn đến trường hợp táo bón.
Nếu bé có triệu chứng táo bón nhiều ngày, kén ăn rau, mẹ cũng có thể cho con dùng chất xơ hòa tan Fibersol có trong thực phẩm chức năng trị táo bón.
---------------
Mời xem thêm thông tin cần biết về cháo dinh dưỡng có tốt không

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.