Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017

Trẻ nhỏ ăn chậm, mẹ cần làm gì?

Trẻ ăn quá chậm không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe và hành vi của con mà còn khiến mẹ dễ căng thẳng, uể oải. Tuyệt chiêu nào cho mẹ để bé ăn nhanh hơn?

1. Đặt ra giới hạn thời gian
Nếu lý do bé ăn chậm không phải do ăn vặt thì phương pháp này rất có thể sẽ có hiệu quả với bạn. Trước mỗi bữa ăn, bạn hãy cho bé biết thời gian con có để ăn xong và đặt đồng hồ báo giờ để bé biết. Nên để chuông báo nhắc 5 hoặc 10 phút trước khi hết giờ nhé. Khi thời gian đã hết, cho dù bé ăn chưa xong đi nữa, mẹ cũng hãy bình tĩnh nói với con rằng: “Hết giờ ăn rồi nhé.” và đem món ăn đi. Chỉ sau vài lần, bé sẽ biết rõ thời gian cho một bữa ăn.

2. Hạn chế các yếu tố khiến bé không tập trung
Một sai lầm ở nhiều bố mẹ thời hiện đại mắc phải đó là cho con coi TV, sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng trong lúc ăn. Con nít rất dễ mất tập trung nên nếu bạn để con coi TV hoặc chơi với những thiết bị khoa học trong lúc ăn, trẻ rất dễ lơ là khi ăn. Thật khó để bé vừa nhai nuốt vừa phát hiện phim hoặc chơi game vì khả năng làm nhiều việc cùng lúc của trẻ hãy còn chưa nhiều.

3. Mẹ nói chuyện với con
Khi nào bạn thấy thoải mái, hãy dành thời gian để nói với con về chuyện ăn uống của bé. Bạn cần nói cho con hiểu rằng thức ăn để lâu sẽ không còn có lợi nữa và sẽ gây hại cho sức khỏe của bé. Đồng thời, bé sẽ có nhiều thời gian hơn để tham gia những hoạt động mà bé thích nếu bé ăn nhanh hơn.


4. Chú ý tới lượng thức ăn mỗi bữa
Một số mẹ vì muốn con ăn nhiều và nhanh lên cân mà mỗi bữa đều chuẩn bị cho con nhiều món ăn. Điều này có thể gây “ngán ngẩm” cho cả những đứa trẻ vốn được phát hiện là ăn nhanh. Đây cũng là lý do vì sao có những đứa trẻ ăn chậm nhưng lại thừa cân hoặc béo phì. Vì thế, mẹ cần cân nhắc lại thực đơn hằng ngày của bé để đảm bảo rằng khẩu phần dinh dưỡng mà bạn đang áp dụng là phù hợp với độ tuổi và cân nặng của con yêu, nhất là với chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non.

5. Khuyến khích con đúng lúc
Con nít đều thích được khen, đây là điều mà bạn có thể áp dụng trong việc giúp con ăn nhanh hơn. Nếu con hoàn thành xong trong thời gian quy định hoặc chỉ đơn giản là ăn nhanh hơn bữa trước đó, đừng tiếc lời khen ngợi và khích lệ con. Bé rất thích làm hài lòng cha mẹ và được khen rằng: “Con ngoan lắm.” Nghe thì dễ nhưng thực hiện không dễ đâu mẹ nhé.

6. Sáng tạo trong chế biến bữa ăn cho trẻ
Có vô số cách mà mẹ nên thực hiện để biến bữa ăn của con trở nên đặc sắc hơn. Sử dụng vài dụng cụ cắt rau quả, khuôn bánh cùng một chút khéo léo là mẹ đã có các thức ăn trông thật thích mắt cho bé. Một vài bí quyết nho nhỏ dành cho mẹ đây:

Cắt rau củ thành các hình ngôi sao, trái tim… bằng dụng cụ cắt.
cho con ăn trong những chén hoặc đĩa có hình nhân vật hoạt hình mà bé thích.
Gọi tên rau củ một cách thú vị như “bé đậu xanh nhỏ ngốc ngếch” hoặc “anh bông cải dũng mãnh”.
cho bé tham gia vào việc chuẩn bị bữa ăn.

Đa số các bé đều chỉ ăn chậm khi ở tuổi chập chững, Do đó, bố mẹ nên hy vọng rằng với những cố gắng kể trên, tốc độ ăn uống của bé sẽ được cải thiện sau một thời gian kiên trì. Thế nhưng, thói quen ăn chậm cũng có thể là dấu hiệu của những bệnh như dị ứng, trào ngược dạ dày hoặc rối loạn cảm giác nữa đấy mẹ nhé. Cần theo dõi con quan tâm để phát hiện} ra những triệu chứng bất thường đi kèm và đưa trẻ đi khám kịp thời nếu nghi ngờ trẻ mắc bệnh.
--------------------
Mời các bạn xem thêm: chao dinh duong cho be

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.