Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

Đảm bảo dinh dưỡng cho bé đến trường

Trong bữa ăn nên có các loại thực phẩm chứa prôtít, chất béo, carbohydrat, các loại axit amin, vitamin, một số axit béo, khoáng chất và vi chất. Những thành phần này rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện cơ thể trẻ. Sự kết hợp giữ protit, mỡ và carbohydrates cần tuân theo tỷ lệ 1:1:4.


Khi xây dựngchế đô ăn uống cho trẻ, cha mẹ cần phải tính đến những nhu cầu của cơ thể gắn với sự phát triển chiều cao, sự thay đổi các điều kiện môi trường bên trong cơ thể, sự phát triển thể lực và trí tuệ. Do vậy, một chế độ ăn uống tối ưu cần phải có sự cân bằng giữa tiếp nhận và tiêu hao các chất dinh dưỡng cơ bản.
Trị số calo cần cho trẻ như sau: Trẻ từ 7 – 10 tuổi: cần 2.400 calo /ngày; trẻ từ 14 – 17 tuổi: 2.600 – 3.000 calo/ngày; nếu trẻ hoạt động thể thao, trẻ cần phải tiếp nhận nhiều hơn 300 – 500 calo/ngày.
Những thực phẩm cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ:
Prôtít: Cá và sữa là hai thực phẩm giàu prôtít tốt nhất cho cơ thể trẻ. Xếp ở vị trí thứ hai là prôtít từ thịt, vị trí thứ 3 là các loại prôtít có xuất xứ từ thực vật.
Mỗi ngày, trẻ cần phải tiếp nhận 75 – 90g prôtít. Đối với những prôtít có xuất xứ từ động vật 40 – 45g.
Trong khẩu phần cùa trẻ ở lứa tuổi đến trường nhất thiết phải có một số loại thực phẩm sau: sữa hoặc sữa chua, cá, thịt, trứng.
Chất béo: Các bậc cha mẹ cần cung cấp đầy đủ lượng chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày.
Các chất béo có trong thịt, sữa và cá. Chất béo động vật hập thụ khó hơn các chất béo thực vật và không chứa các loại axit béo và các loại vitamin cần thiết cho cơ thể.
Lượng chất béo cần thiết cho trẻ ở độ tuổi đi học là 80 – 90g/ngày, chiếm 30% khẩu phần ăn hàng ngày.
Trong khẩu phần hàng ngày của bé cũng cần phải có: dầu ôliu, dầu thực vật và thịt lợn.
Vitamin và khoáng chất: Thực phẩm giàu vitamin A: cà rốt, ớt đỏ, hành, rau bina, rau xanh. Thực phẩm giàu vitamin C: cà chua, khoai tây, rau mùi, rau thìa là, cam, quýt… Các loại muối khoáng và vi chất: muối i ốt, sắt, flo, đồng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.