Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Ăn dặm kiểu Nhật có gì đặc biệt?

Khi bé bắt đầu lớn hơn, nguồn sữa của mẹ và sữa công thức không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé. Vì thế các mẹ hay tìm tới phương pháp cho bé ăn dặm kiểu Nhật để bổ sung dinh dưỡng cho con.
Phương pháp này có điều gì đặc biệt?
1. Thống nhất về mặt ý tưởng và tâm lý
Trước khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm, gia đình cần phải thống nhất ý tưởng cũng như tâm lý. Khi em bé được sinh ra, cả gia đình dành hết tình yêu thương cho bé. Tuy nhiên, phụ huynh không nên coi bé là trung tâm của vũ trụ để có thể ngăn chặn những mâu thuẫn đáng tiếc có thể xảy ra.
Trong quá trình cho bé ăn dặm, đôi khi các bé sẽ không hợp tác và bố mẹ phải lường trước được những điều mà mình sẽ gặp phải để chuẩn bị tâm lý thật tốt.
ăn dặm kiểu nhật
Phụ huynh nên thống nhất về ý tường và tâm lý khi cho bé ăn dặm.
2. Xác định được những thành công trong tương lai một cách rõ ràng.
Nguyên tắc của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật là cẩn thận trong sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên (nuôi, trồng) như: rau, củ, quả, cá, thịt,…
Khi cho trẻ ăn dặm kiểu Nhật thì không nên cho bé ăn thực phẩm chế biến sẵn như thực phẩm đóng hộp, giăm bông và các loại gia vị.
Lựa chọn phương pháp ăn dặm kiểu Nhật là chọn cách cho bé ăn nhạt. Độ mặn chủ yếu được lấy từ các món súp, canh từ rau, củ, quả hoặc thịt,cá. Mục đích của việc cho bé ăn nhạt là:
- Các mẹ có thể cho trẻ ăn các loại thực phẩm nhạt và sau đó có thể điều chỉnh một cách dễ dàng.
- Nếu cho bé ăn những thức ăn ngon trước, bé sẽ không đồng ý khi mẹ thay đổi sang các loại thực phẩm nhạt hơn (đặc biệt là rau).
Những gì mà người Nhật Bản mong đợi từ những đứa trẻ?
Trước hết, họ hy vọng con cái của mình phát triển một cách bình thường và không bị béo phì. Cho nên thực đơn trong bữa ăn của người Nhật có rất nhiều loại rau để tạo sự cân bằng giữa bột, protein và vitamin, đặc biệt là ít protein. Họ không khuyến khích cho con mình ăn nhiều đường và sữa. Trẻ em Nhật Bản không bị béo phì nhưng họ rất khỏe mạnh. Thứ hai, thông qua việc ăn dặm, họ có thể giáo dục con cái về cách ăn uống. Trẻ sẽ học cách nhai, có ý thức trong việc ăn uống, biết yêu cầu, từ chối và khẳng định bản thân. Nếu các mẹ muốn con đạt được những điều này, họ phải bỏ ra một quá trình hết sức gian nan và vất vả.
Một số bé biết cách nhai như thế nào. Chúng không ngậm thức ăn trong miệng, ngồi im một chỗ và ăn xuyên suốt bữa ăn. Tuy nhiên, những đứa trẻ phản ứng mạnh mẽ khi bố mẹ buộc chúng ăn mà chúng không thích và ngăn không có ăn nhiều những thứ mà chúng thích. Vì vậy, vai trò của các bà mẹ rất quan trọng trong quá trình ăn dặm của bé.
Nhiều bà mẹ nhận ra rằng việc không cai sữa cho con làm cho con thiếu hụt dinh dưỡng dẫn đến thể trạng thấp còi. Do đó, họ bổ sung các chất dinh dưỡng thông qua việc ăn dặm. Ngoài ra, điều này phù hợp với việc phát triển thể chất và hình thành các thói quen ăn uống trong tương lai.
ăn dặm kiểu nhật 1
Nguyên tắc ăn dặm kiểu Nhật là chú ý sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên như rau, củ, quả ..
Tuy nhiên, cơ thể thực sự cần đủ chất dinh dưỡng thông qua việc ăn dặm khi trẻ khoảng 9 tháng tuổi. Do đó, phương pháp ăn dặm kiểu Nhật thường được áp dụng trong giai đoạn 5, 6, 7, 8 tháng tuổi với mục đích cho bé làm quen với thức ăn và hình thành các thói quen ăn uống.
3. Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật không có nghĩa là phải sử dụng nguyên liệu của Nhật Bản
Nhiều người nghĩ thực đơn ăn dặm kiểu Nhật là sử dụng hoàn toàn các thực phẩm của Nhật. Đó là điều hoàn toàn sai lầm. Thay vì sử dụng dashi để bổ sung canxi cho bé theo phương pháp Nhật, các mẹ có thể dùng nước hầm xương để thay thế.
ăn dặm kiểu nhật 2
4. Trong phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, mẹ phải cho bé ăn tất các loại thực phẩm riêng biệt?
Điều này không hoàn toàn chính xác. Điều đó chỉ đúng khi bé mới bắt đầu ăn dặm. Tại thời điểm đầu, mẹ cần phải kích thích vị giác của bé. Cho nên, thay vì nấu nhiều loại thực phẩm với nhau, mẹ nên nấu từng món rõ ràng để bé cảm nhận được sự khác biệt về mùi vị trong từng loại thức ăn.
ăn dặm kiểu nhật 3
5. Tôn trọng trẻ
Bố mẹ nên tôn trọng các bé như các thành viên khác trong gia đình. Các mẹ không chỉ cho bé ăn mà còn phải quan tâm đến tâm lý của bé. Bé sẽ thay đổi hành vi theo từng giai đoạn khác nhau. Vì vậy, các bà mẹ cần nắm bắt điều này là điều chỉnh sao cho hợp lý.
Một khía cạnh của việc tôn trọng trẻ là cách cho chúng ăn. Không khí, màu sắc,…là những yếu tố ảnh hưởng đến việc ăn uống của trẻ. Mỗi người mẹ sẽ có cách riêng tùy thuộc vào con của mình. Nếu các mẹ chú ý một chút thì bữa ăn của con sẽ có rất nhiều niềm vui.
ăn dặm kiểu nhật 5
Xem thêm: Thực đơn cho bé ăn dặm kiểu Nhật

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.