Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

Phòng ngừa thai ngoài tử cung thế nào hiệu quả

Thai ngoài tử cung không chỉ khiến mẹ mất con mà còn đe dọa tính mạng của người mẹ. Dưới đây là những điều chị em cần biết về thai ngoài tử cung để có thể phòng ngừa cũng như phát hiện và điều trị kịp thời.
Thai ngoài tử cung là gì?
Thông thường, trứng sau khi được thụ tinh sẽ phát triển trong lòng tử cung, đây là môi trường lý tưởng nhất cho thai “làm tổ”. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm với tỷ lệ 0,5-1% ca mang thai, trứng đã thụ tinh không tới được lòng tử cung mà phát triển ở một vị trí khác, thường gặp nhất là vòi tử cung, còn gọi là vòi trứng, chiếm tới 95% hoặc ở buồng trứng, cổ tử cung, ổ bụng.

Thông tin khác về sữa dành cho bà bầu:
Sữa dành cho bà bầu
Che do an cho phu nu chuan bi mang thai

Hình ảnh

Tất cả các môi trường khác ngoài buồng tử cung đều không có đủ không gian và chức năng để thai nhi phát triển bình thường, do đó việc sảy thai là không thể tránh khỏi. Yếu tố nguy hiểm nhất của thai ngoài tử cung là có thể vỡ bất cứ lúc nào gây chảy máu ồ ạt vào ổ bụng dẫn tới tử vong do mất máu quá nhiều nếu không được phẫu thuật kịp thời.
Nguyên nhân dẫn đến thai ngoài tử cung
Theo lý thuyết, trứng sẽ được thụ tinh ở phía ngoài của vòi trứng, sau đó di chuyển vào “làm tổ” và phát triển trong buồng tử cung. Do đó, những vấn đề bất thường xảy ra với vòi trứng và tử cung làm cản trở quá trình nói trên đều có thể gây ra thai ngoài tử cung. Cụ thể là các tình trạng như tắc ống dẫn trứng, hẹp ống dẫn trứng, dính tử cung, sẹo ở cổ tử cung, khối u ở buồng trứng hoặc đường sinh dục, v.v… Các vấn đề bất thường này có thể do dị tật bẩm sinh, do viêm nhiễm phụ khoa, do phẫu thuật liên quan tới vòi trứng, tử cung và ổ bụng như thắt ống dẫn trứng, nạo phá thai, sinh mổ, điều trị lộ tuyến cổ tử cung,…
Phòng ngừa thai ngoài tử cung
Đây là một tình trạng bất thường rất khó phòng ngừa nhưng chị em có thể cố gắng hạn chế nguy cơ thai ngoài tử cung bằng cách giữ vệ sinh bộ phận sinh dục, khám phụ khoa định kỳ để điều trị sớm và dứt điểm các bệnh viêm nhiễm nếu có, sử dụng các biện pháp tránh thai ít rủi ro như dùng bao cao su.
Khi thử thai tại nhà cho kết quả dương tính, chị em nên nhờ bác sĩ kiểm tra vị trí khối thai để phát hiện và can thiệp sớm nếu có bất thường, đặc biệt nếu có tiền sử thai ngoài tử cung, viêm nhiễm đường sinh dục hoặc có dấu hiệu đau bụng, ra máu bất thường ở những tuần đầu của thai kỳ.
Dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung
Thai ngoài tử cung chưa vỡ rất khó nhận biết vì có các dấu hiệu giống với tình trạng rối loạn kinh nguyệt thông thường, bao gồm trễ kinh hoặc rong huyết và đau âm ỉ vùng bụng dưới, thường chỉ đau một bên, thỉnh thoảng có cơn đau nhói, đặc biệt khi đi vệ sinh. Hiện nay chỉ có phương pháp nội soi ổ bụng có thể chẩn đoán nhanh chóng và chính xác thai ngoài tử cung khi chưa vỡ. Việc định lượng HCG, thăm khám bên ngoài hoặc siêu âm có thể phát hiện ra dấu hiệu bất thường nhưng khó xác định có phải thai ngoài tử cung hay không.
Với trường hợp thai ngoài tử cung đã vỡ, bên cạnh các dấu hiệu kể trên, thai phụ sẽ thấy đau bụng dữ dội kèm theo đau vai, huyết áp hạ, tay chân lạnh, vã mồ hôi, mạch yếu, choáng, ngất do mất máu nhiều và đột ngột. Đây là tình trạng cấp cứu cần can thiệp y tế ngay nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng người mẹ.
Nguồn: http://vnanmum.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.