Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Kem chống muỗi và những lưu ý khi sử dụng cho trẻ

Không phải loại kem chống muỗi nào cũng hiệu quả. Điều cần làm của các mẹ là cẩn trọng khi sử dụng các loại kem chống muỗi để phòng tranh những tổn thương về da cho bé.

Xem thêm bài viết về sữa trái cây
Xem thêm những bài viết bổ ích về vitamin tốt cho bé
Những thông tin về sản phẩm sữa Dumex
Xem thêm bài viết về dinh dưỡng cho bé

Những bà mẹ lạm dụng kem chống muỗi

Chị Thanh Vân (Khu tập thể Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) chi sẻ, mùa hè thời tiết nóng bức nên buổi chiều mát mẻ chị thường đưa con ra công viên chơi nhưng hôm nào về con chị cũng bị muỗi đốt sưng hết cả chân tay. Rút kinh nghiệm, để tránh cho con bị muỗi đốt, trước khi đi chị đã xịt thuốc kết hợp bôi kem chống muỗi toàn thân cho con. Dùng nhiều thành quen, không chỉ đi chơi nhiều khi ở nhà chị vẫn dùng kem chống muỗi cho bé. Tuy nhiên, nhiều lúc chị cũng thấy lo ngại, vì không biết các loại kem chống muỗi có nguy hiểm gì không.

Chị Thơ (phường Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết nhà chị rộng 36m2, nhưng anh chồng chị lại xây tiểu cảnh nước chảy róc rách trong nhà để hợp phong thủy. Vì vậy nên trong nhà chị lúc nào cũng có rất nhiều muỗi. Ngoài việc xịt các loại thuốc diệt muỗi, chị còn tăng cường bôi kem trống muỗi cho cô con gái 1 tuổi. Có lần bị muỗi cắn ngứa quá cháu gãi trầy xước cả da, để giảm cơn ngứa cho con chị đã lấy kem chống muỗi ra bôi. Không những làm con chị giảm ngứa mà sau đó vết bị muỗi cắn sưng tấy lên. Vội vàng chị đưa con đi khám bác sĩ kết luận cháu viêm da dị ứng.

Theo ThS.BS Lê Thị Phương Huệ (Bệnh viện Thanh Nhàn), thuốc chống muỗi dưới dạng kem bôi hay thuốc xịt lên da có tác dụng chống muỗi khá hữu hiệu, nhưng không nên lạm dụng sẽ ảnh hưởng không tốt đến da.

Thực tế trên thị trường hiện nay có nhiều các sản phẩm chống muỗi đốt, từ dạng kem, gel, dung dịch bôi cho đến các loại thuốc nước, thuốc xịt... Sản phẩm của nhiều hãng khác nhau, dù rất đa dạng nhưng đều có chung một thành phần chính là thuốc DEET, với tỷ lệ thấp nhất là 15%, tùy theo từng sản phẩm của từng hãng sản xuất và được pha trộn thêm các thành phần khác.

Tuy nhiên, dù tỷ lệ thấp nhưng hóa chất DEET không phải là vô hại và người sử dụng cần tuân thủ các hướng dẫn ghi trên bao bì để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả sử dụng của sản phẩm, không nên lạm dụng. Thực tế cho thấy, không phải ai cũng biết cách sử dụng đúng. Nhiều bà mẹ do quá lạm dụng các loại kem chống muỗi nên gây tổn hại đến làn da của bé.



Cẩn trọng trước khi sử dụng

Các loại kem bôi da chống muỗi, thuốc chống muỗi đốt dạng xịt đều có khả năng tác động lên hệ hô hấp và ảnh hưởng đến làn da của bé, nhất đối với những bé dưới 6 tháng tuổi, cha mẹ không nên dùng kem chống muỗi (hoặc bất kỳ dung dịch bôi ngoài da có tác dụng chống muỗi hoặc trị nốt muỗi đốt). Một số loại hóa chất tổng hợp có trong kem chống muỗi hoặc kem bôi trị muỗi đốt có thể nguy hiểm, gây phản ứng dị ứng cho cơ thể khi chúng xâm nhập vào bên trong da.

Với bé trên 6 tháng tuổi, cha mẹ cũng nên tránh dùng kem chống muỗi bôi trực tiếp lên da cho bé. Một số loại kem (dầu) chống muỗi có mùi hương và nồng độ rất mạnh, có thể gây dị ứng cho làn da nhạy cảm của bé.

Khi dùng các sản phẩm chống muỗi cho trẻ cũng cần lưu ý, chỉ xịt thuốc ở chân, cánh tay trẻ, tuyệt đối tránh xa vùng mặt cổ vì thuốc xịt có thể bay hơi, dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp. Cha mẹ nên xịt thuốc ra tay rồi xoa cho trẻ, chú ý tránh vương vào mắt, mũi, miệng.

Ngoài ra, không nên bôi, xịt thuốc vào các vùng da hở như vết thương, nốt muỗi đốt cũ đã gãi trầy xước, dễ khiến cơ thể có nguy cơ phơi nhiễm hóa chất qua các vùng da hở này, thậm chí có thể dẫn đến dị ứng, nhiễm trùng, sưng viêm...

Hiện nay ở nước ta tình hình dịch bệnh đang có nhiều diễn biến thất thường, ngoài việc tiêm phòng vắc xin phòng chống dịch bệnh, chúng ta nên vệ sinh nhà cửa, nơi vui chơi, sinh hoạt để đảm bảo sự sạch sẽ, thoáng mát, tránh tạo thành nơi trú ngụ, sinh sản của muỗi.

Phần lớn các loại muỗi xâm nhập vào trong nhà lúc bình minh hoặc khi chạng vạng tối. Do đó nên hạn chế mở cửa vào khoảng thời gian này sẽ giảm thiểu được sự di chuyển của muỗi từ bên ngoài vào trong phòng.

Để chống muỗi, tốt nhất không nên cho trẻ mặc quần áo tối màu. Thường xuyên giữ vệ sinh cho trẻ sạch sẽ. Không nên xịt nước hoa hay dùng các sản phẩm chăm sóc da có mùi thơm, bởi chính mùi mồ hôi hoặc những mùi thơm này sẽ "dụ" muỗi đến gần trẻ.

Cũng không nên để thức ăn trong phòng của bé hoặc quanh chỗ bé vui chơi vì mùi thơm của thức ăn sẽ kéo muỗi đến nhiều hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.