Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Trẻ mẫu giáo và tính tự chăm sóc bản thân

Cha mẹ không phải lúc nào cũng có thể ở bên cạnh con trẻ. Vì thế việc trang bị tính tự lập cho bé từ tuổi mẫu giáo là vô cùng cần thiết để bé biết làm như thế nào để tự chăm sóc bản thân

Trẻ ở tuổi mẫu giáo có khả năng học hỏi và lớn lên rất nhanh. Con không thể chờ đợi để được bận rộn, thành công, và trở nên độc lập. Con đã bắt đầu tập tự chăm sóc bản thân từ lúc 2 tuổi, khi con luôn nói “để con làm”.

Những kiến thức liên quan đến sữa trái cây
Bài viết về các loại vitamin cho bé
Những thông tin về sữa Dumex
Tổng hợp thông tin liên quan đến sữa bổ sung rau củ quả
Thỉnh thoảng bố mẹ còn cảm thấy phiền toái khi thấy con tự làm bừa bộn (ăn vương vãi, làm đổ nước…), nhưng hãy luôn nhớ rằng, con cần có thời gian và sự luyện tập để phát triển những kỹ năng đó thành thạo.



Kỹ năng tự chăm sóc bản thân là gì?

Là những kỹ năng giúp con dần làm chủ được bản thân, bao gồm:

- Thực hiện chỉ dẫn gồm 2-3 bước (ví dụ như con hãy cất hết sách lên giá rồi ra đây chơi xếp hình với mẹ)

- Tự thực hiện vệ sinh cá nhân cơ bản như đi vệ sinh, tự rửa tay rửa mặt, đánh răng… (bố mẹ chú ý mặc quần áo rộng rãi cho con để con dễ dàng tự vệ sinh cá nhân)

- Tự dọn dẹp sau khi ăn nhẹ, tự cất đồ chơi sau khi chơi xong.

- Tự mặc quần áo với sự hỗ trợ rất ít từ bố mẹ (mặc áo, mặc quần, đi giày)

- Học cách tập trung chú ý khi chơi/học với các bạn trong nhóm từ 15-20 phút.

- Học và thuộc thông tin cá nhân như tên, ngày sinh của mình, địa chỉ nhà, số điện thoại và tên của bố mẹ.

Bố mẹ sẽ phải rất kiên nhẫn để hướng dẫn con làm những công việc cụ thể. Con sẽ có trách nhiệm hơn khi thành thạo các kỹ năng tự chăm sóc bản thân. Cuối cùng, bố mẹ chỉ nên theo dõi và giúp đỡ con khi thật cần thiết.



Bồi dưỡng khả năng tự chăm sóc bản thân của con:

- Theo dõi dấu hiệu chứng tỏ con đã sẵn sàng học kỹ năng mới. Hãy để con quan sát cách bố mẹ làm, sau đó giúp con tự thực hiện.

- Đối vai và giúp con thực hiện kỹ năng mới. Ví dụ như đưa cho con những bình nước, cốc, bát, đĩa vừa cỡ để con có thể tự tập rót nước, gắp thức ăn cho mình.

- Cho con nhiều cơ hội để thực hành kỹ năng mới. Chỉ nhắc nhở khi nào thật cần thiết. Như vậy con sẽ sớm biết tự thực hiện nhiệm vụ.

- Tránh hoàn toàn việc bố mẹ làm lại việc con vừa làm (khi không thấy ưng ý). Nếu cần thiết, hãy hướng dẫn để con tự làm lại để con hoàn thiện kỹ năng.

- Bố mẹ có thể cùng chơi với con trò chơi sau: “Con có thể tự làm được những gì”. Hỏi con 3 việc mà con muốn bố mẹ làm hộ. Sau đó hỏi con tự chọn một việc mà con muốn tự làm. Hãy sẵn sàng giúp đỡ khi con cần, nhưng khuyến khích con tự làm một mình. Nhiệm vụ có thể rất đơn giản như tự rót sữa hay tự tắt đèn trước khi đi ngủ. Hãy làm giống như đang chơi một trò chơi vậy và xem con hợp tác với bố mẹ như thế nào. Và rất có khả năng, bố mẹ sẽ được giảm bớt những việc mà con có thể tự làm!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.