Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Tips giúp bố mẹ dạy con học tiếng Anh

Tiếng Anh rất cần thiết cho việc thăng tiến và nhu cầu giao tiếp, du lịch,...Vì thế các bậc phụ huynh luôn muốn con mình giỏi tiếng Anh từ nhỏ nhưng không biết phương pháp nào hiệu quả. Sau đây là 6 cách giúp gỡ rối cho các bậc phụ huynh:

Tổng hợp thông tin liên quan đến sữa bổ sung trái cây
Bài viết về vitamin tốt cho bé
Bài viết về sữa Dumex
Xem thêm những bài viết bổ ích về sữa bổ sung rau củ quả



1. Lớp học tiếng Anh tại nhà

Là các bậc làm cha mẹ, bất cứ ai cũng muốn rằng sau này con mình sẽ tự tin để dám đón nhận thử thách, cơ hội để cuộc sống của con mình sẽ nhiều màu sắc hơn và con đường đi đến thành công của con sẽ ngắn hơn. Các con sẽ tự tin hơn khi các em có kiến thức rộng rãi và giao tiếp tốt, môn tiếng Anh sẽ là một công cụ hữu hiệu để con yêu của bạn đạt được điều này. Nhất là, trong thời đại mở cửa ngày nay, tiếng Anh càng giúp các bé có cơ hội tiếp xúc với những người bạn nước ngoài cùng trang lứa.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là có rất nhiều các bậc phụ huynh đang mắc phải sai lầm là để cho trẻ phụ thuộc hoàn toàn vào các tiết học ở trường, và khi thấy con mình không có sự tiến bộ trong ngoại ngữ thì lại cho các thầy cô. Các mẹ không biết một điều rằng, ngoài những tiết học trên lớp, cha mẹ cũng nên trở thành những diễn viên trong vở kịch học tiếng Anh với trẻ tại nhà, điều này sẽ giúp trẻ phát huy tối đa khả năng ngôn ngữ của mình.

2. Khuyến khích bé nói tiếng Anh nhiều hơn

Nếu ngay từ nhỏ, bé được rèn luyện một cách thường xuyên và nghiêm túc thì trong những sinh hoạt hàng ngày, những điều bé học được từ thầy cô sẽ được vận dụng một cách tự nhiên và nhuần nhuyễn. Để làm được điều này, bất kỳ lúc nào các phụ huynh cũng phải sẵn sàng là một người bạn học lý tưởng và thân cận với con, hãy giúp đỡ bé trau dồi kiến thức và tạo nên sự gắn kết sâu sắc hơn với con yêu của mình.
Ví dụ như, nếu bạn đặt thêm cho con một cái tên bằng tiếng Anh, thì mỗi khi có khách đến nhà, hãy khuyến khích con giới thiệu tên mình bằng tiếng Anh. Những lúc như vậy, bé sẽ líu lo nói những câu đơn giản kể về bản thân mình cho mọi người nghe. Mỗi khi học thêm được một mẫu câu mới, thì ngay lập tức bé sẽ áp dụng nó vào ‘bài giới thiệu bản thân’ của mình.

Từ những cách đơn giản đó chắc chắn các bạn đã luyện cho bé hình thành dần thói quen sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống.

3. Giúp bé ghi nhớ qua hình ảnh

Các phụ huynh cần nhớ rằng, con trẻ sẽ cảm thấy bị áp lực và bị ‘quá tải’ bởi những lý thuyết khô khan như “Con gà là chicken, xe máy là motorcycle”…. Sẽ hiệu quả hơn nếu bạn dạy con từ vựng qua hình ảnh. Khi nhìn thấy con gà, bạn hãy chỉ có bé và nói “chicken kìa!”. Như vậy, ngay lập tức não trẻ sẽ có liên hệ giữa hình ảnh con gà vời từ ‘chicken” đã được học. Tương tự như vậy, vào mỗi buổi sáng khi cùng con đến trường, hãy thường xuyên nói với bé, con nhìn kìa “so many car”. Vậy là ngay lập tức bé sẽ ghi nhớ được hình ảnh đường phố đông đúc với hàng hàng ô tô là “car”.

Các mẹ thấy đấy, việc rèn luyện hàng ngày cùng con cũng không khó lắm đâu. Khi nấu ăn, hoặc dọn nhà hãy chỉ vào các đồ vật và cùng nói nhắc lại bằng tiếng Anh. Bé sẽ nhớ lâu hơn, nếu mẹ diễn đạt từ ngữ thông qua hình ảnh và màu sắc cụ thể, kèm theo một số sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt mẹ khi chơi cùng bé sẽ tạo ra những ấn tượng cho bé để khơi gợi trí nhớ trong những lúc bé quên.

Hãy tạo nên thói quen tư duy bằng tiếng Anh cho trẻ thông qua việc sử dụng tiếng Anh hàng ngày bằng những vật dụng gắn liền với đời sống sinh hoạt thường nhật của bé.

4. Sử dụng học cụ

Trẻ nhỏ luôn luôn thích thú với những bí mật. Bởi vậy, mẹ hãy tận dụng điều này để khơi gợi niềm đam mê đối với ngoại ngữ của con. Ví dụ như, mẹ có thể dụ dỗ con bằng trò chơi tiếng Anh thông qua chiếc hộp bí ẩn. Trong đó, hãy để những vật dụng quen thuộc với bé, sau đó hãy cho bé sờ, chạm, cảm nhận mà không được nhìn và quan trọng là cố gắng nói ra đồ vật đó bằng tiếng Anh. Và mỗi khi bé đoán đúng được một đồ vật trong hộp, hãy dành cho bé một phẩn thưởng nho nhỏ, như tặng cho bé một cái hôn, một món ăn mà bé thích, hoặc là một buổi đi công viên nước…

Để tăng thêm phần hấp dẫn cho bé, mẹ hãy làm cô tiên hô biến chiếc hộp bí ẩn cho thật đa dạng và phong phú. Lúc thì có thể là hoa quả, đồ chơi, thú bông, lúc cũng có thể là một quyển truyện mà bé thích. Mẹ và bé hãy cùng đọc cuốn truyện đó trước khi đi ngủ.

5. Cho bé bắt chước hơn ngữ pháp

Cho bé học tiếng anh thông qua các bài hát mà bé yêu thích sẽ giúp phát triển khả năng nói của bé rất hiệu quả. Bé có thể hát say sưa, nhuần nhuyễn một bài hát tiếng Anh mà bé yêu mến dù bé hoàn toàn không hiểu ca từ của bài hát có ý nghĩa gì. Nhất là một số bài bài tiếng Anh hay có trong những bộ phim hoạt hình hấp dẫn mà bé thích xem hoặc là trong một chương trình nhạc thiếu nhi… là những món ăn tinh thần không thể thiếu của bé. Bạn hãy hát cùng con, tham gia cùng con và đương nhiên, và cũng không ngại kể cho bé nghe ý nghĩa ca từ. Từ phương pháp này, bé sẽ có niềm hứng thú với tiếng Anh và không cảm thấy bị gò bó hay ép buộc phải học nhiều.

Thi thoảng hãy cố tình hát sai để trêu con, để con hứng chí sửa sai cho mẹ và càng nhớ hơn nhiều từ của bài hát, điều này sẽ giúp bạn thay đổi cảm giác và cho thêm phần thú vị, đối với một bài hát đã quá quen thuộc với con.

6. Không nặng nề điểm trách

Các bé nhỏ rất thích được người lớn khen ngợi. Chính vì vậy, khi mẹ khen ngợi bé đúng lúc sẽ khiến bé cảm thấy gần gũi hơn, được mẹ yêu thương hơn và đặc biệt là bé sẽ cảm thấy những điều bé biết đang được đánh giá cao và khiến mẹ của bé rất tự hào.

Tuy nhiên, mỗi một bậc phụ huynh luôn có nhiều phương pháp khác nhau để giúp con mình phát triển ngôn ngữ một cách toàn diện.

Các bậc phụ huynh hãy nhớ: Học mà chơi, chơi mà học!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.