Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Cách chọn cá cho bé ăn dặm mà ít người biết

Cá nổi tiếng là loại thực phẩm cho trí thông minh, bảo vệ thị lực tốt vì cá có lượng axit béo omega 3 (nhất là DHA và EPA) dồi dào, giàu protein, vitamin D và nhiều dưỡng chất khác. Mặc dù vậy mẹ cũng cần phải chọn lựa cá cho con thật cẩn thận bởi một số loài cá biến có mức độ thủy ngân cao – kẻ thù nguy hiểm cho trí não và hệ thần kinh của bé.

Để giúp các mẹ biết được các loại cá cho bé ăn dặm nào an toàn và lúc nào nên cho bé ăn cá, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Lúc nào nên cho bé ăn cá?

Bạn có thể bắt đầu bổ sung cá vào bữa ăn của con mình khi được 8 tháng tuổi – độ tuổi trẻ đã làm quen với việc ăn dặm.

Những loại cá tốt cho bé ăn dặm 

Để bảo vệ sức khỏe cho bé, mẹ nên tập cho bé dùng thử những loại cá nước ngọt ít xương, thịt mềm và mỗi lần mẹ chỉ nên cho bé làm quen 1 loại cá mà thôi. Sau khi cho con ăn cá, bạn cần chú ý theo dõi xem bé có biểu hiện dị ứng như: phù nề, ngứa…hay không mới quyết định cho bé ăn tiếp nhé. 4 loại cá an toàn cho bé ở giai đoạn này là:

Cá kèo: Đây là loại cá phổ biến ở miền Tây, thân nhỏ, thịt mềm, mát, chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ và sự phát triển của bé. Mỗi con cá kèo có kích thước nhỏ, vừa phải nên không sợ lãng phí khi chế biến, mẹ có thể hấp hoặc luộc nguyên con; sau đó, gỡ bỏ xương, trộn cùng cháo là đã có một bát cháo ngon lành cho bé.

Cá quả (cá lóc): Cá quả có vị ngọt, thơm ngon, nhiều nạc, dễ tiêu hóa. Thịt cá quả có chứa lượng lớn protid, lipid, canxi, photpho, sắt và một số dưỡng chất khác rất tốt cho bé trong thời kỳ ăn dặm.

Cá ba sa: Đây là loại cá chứa nhiều axit amin và chất béo không no có lợi cho sự phát triển trí não của bé trong những năm đầu đời. Thịt của cá ba sa rất mềm không gây ngán sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn. Lưu ý: mẹ không nên bỏ phần mỡ của cá ba sa khi chế biến vì mỡ cá có nhiều chất dinh dưỡng và Omega-3 nhất đấy nhé.

Cá trê: Đây là một loại cá sông chứa nhiều chất dinh dưỡng như: protein, vitamin B, canxi, sắt… Đặc biệt, cá trê còn rất hiệu quả trong việc cải thiện và hạn chế nguy cơ biếng ăn ở bé. Tuy nhiên, cá trê có khá nhiều xương dăm nên mẹ cần chú ý gỡ bỏ hết xương trước khi cho bé ăn nhé.

Chế biến cá cho bé ăn dặm như thế nào?

Mẹ có thể chế biến cá với nhiều cách khác nhau như luộc, hấp, chiên hoặc nướng... Mặc dù vậy, với những bé nhỏ hơn 1 tuổi, hình thức hấp cá là cách chế biến tốt nhất, vừa bảo quản đầy đủ các dưỡng chất lại vừa hạn chế được việc nêm nếm, thêm dầu mỡ, rất có lợi cho sức khỏe của bé.

Mẹ có thể hấp cá rồi gỡ bỏ xương, nghiền nát thịt cá cho con dễ ăn là đã có thể trộn ngay với cháo hoặc cho bé ăn cùng khoai tây nghiền, rau củ hấp để bữa ăn thêm đa dạng.

Mời các mẹ tìm hiểu thêm về sữa aptamil anh số 2 và sữa Nhật xách tay để lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng tốt cho bé nhà mình nhé

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.