Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016

Những biểu hiện cảnh báo bé thiếu canxi

Canxi là một nguyên tố vi lượng không thể thiếu được cho sự phát triển về thể chất của bé. Vì thế nếu trẻ nhỏ bị thiếu canxi sẽ kém phát triển, còi xương, chậm lớn, bé có thể có nguy cơ bị bẹp đầu, thường xuyên quấy khóc, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng. 

Để giúp các mẹ nuôi nấng bé yêu một cách tốt nhất, bài viết dưới đây sẽ đưa ra 10 biểu hiện cảnh báo trẻ thiếu canxi.

1. Bé khó ngủ, ngủ không sâu
Canxi giúp làm cân bằng giữa hiện tượng hưng phấn và ức chế của vỏ não. Khi cơ thể của bé không có đủ, điều này sẽ có tác động xấu đến hoạt động trao đổi chất của hệ thần kinh trung ương, gây ra tình trạng vỏ não liên tục trong trạng thái hưng phấn, khiến trẻ đã đến giờ ngủ vẫn không tài nào ngủ được.


2. Giật mình khóc đêm
Bởi vì hiện tượng thiếu hụt canxi tác động xấu đến quá trình hoạt động của hệ thần kinh trung ương, hoạt chất làm chậm dẫn truyền thần kinh (từ tryptophan sang melatonine), làm thư giãn não, tạo giấc ngủ sâu bị ngăn cản, khiến trẻ hay giật mình, khó ngủ, ngủ hay mơ màng và bất an. Bên cạnh đó trẻ còn có thể bị co thắt thanh quản gây khó thở, bị ọc sữa do co thắt dạ dày… khiến trẻ ngủ không ngon giấc, quấy khóc.

3. Nhận thức chậm và khó thích ứng với môi trường xung quanh
Đây cũng là một trong nhiều dấu hiệu bé thiếu canxi. Khi bị thiếu canxi sẽ khiến cho trẻ dễ bị rối loạn tâm lý, phát triển chậm, dần dần nhận thức của bé chậm hơn so với trẻ khác và khả năng phản xạ cũng kém hơn.

4. Biếng ăn, chán ăn
Trẻ biếng ăn, chán ăn hoặc chỉ ăn mỗi món mình yêu thích cũng có liên quan đến việc thiếu canxi, nguyên tố canxi dung nạp vào trong cơ thể không đủ dễ dẫn đến ăn uống không ngon.Hiện tượng biếng ăn ở bé kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quá trình phát triển của trẻ, đồng thời gây tổn hại đến trí thông minh, khả năng nhận thức của trẻ.
Biếng ăn, cơ thể không hấp thụ được các dưỡng chất quan trọng sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch, sức đề kháng yếu kém, điều này sẽ dễ dàng “mở đường” cho các virus  gây bệnh tấn công.

5. Bé hay bị nhức mỏi, đau chân
Canxi là thành phần chính của xương và răng, thiếu canxi làm cho xương của trẻ bị yếu, nhiệm vụ nâng đỡ cơ thể của xương cũng không thể hoàn thành nhiệm vụ, khiến cho bé thường có những biểu hiện đau nhức xương đặc biệt là ở chân và tay trong khi di chuyển hay phải mang vác một vật gì đó.
Thêm nữa, nếu bé thường xuyên bị chuột rút ở chân thì điều đó cũng chứng tỏ trẻ đang bị thiếu canxi. Triệu chứng này hoàn toàn có thể nhận biết dễ dàng được ở những trẻ lớn từ 18 tháng tuổi trở lên.

6. Hay nấc cụt, ọc sữa
Con hay gặp những cơn co thắt thanh quản gây khó thở, nấc cụt, ọc sữa…cũng là những biểu hiện khi bị thiếu canxi. Thậm chí ở những trường hợp nặng còn có thể ngưng thở và thở nhanh, bé xuất hiện các cơn tăng nhịp tim và có thể gây suy tim.

7. Thóp não liền muộn
Thóp não là vùng mềm giữa các xương sọ bên trên trán của trẻ sơ sinh. Thông thường thóp sẽ đóng lại khi trẻ được 12–18 tháng tuổi. Trong trường hợp thóp đóng lại muộn có thể là biểu hiện trẻ thiếu canxi khiến còi xương, suy dinh dưỡng hoặc não to bất thường.

8. Trẻ chậm biết đi, bị biến dạng xương và khớp
Phần lớn thiếu hụt canxi ở trẻ dưới 1 tuổi đều biểu hiện ở khu vực chân. Chân cong hình chữ O, chữ X, cơ bắp lỏng lẻo, yếu mềm. Xương mềm khiến các bé biết lẫy, bò, đứng, đi rất muộn so với các bạn đồng trang lứa.

9.  Rụng tóc vành khăn
Hiện tượng bé rụng tóc hình vành khăn (tóc đằng sau gáy không mọc) có thể là triệu chứng sớm của còi xương mà nguyên nhân chính là do thiếu vitamin D dẫn đến rối loạn chuyển hóa canxi. Tình trạng này không những xuất hiện với những trẻ suy dinh dưỡng mà những trẻ mập mạp cũng rất dễ mắc.

10.  Sâu răng, chậm mọc răng
Canxi cũng là một thành phần quan trọng của răng. Bởi vậy, thiếu hụt canxi trong cơ thể cũng ảnh hưởng đến răng, gây sâu răng. Trẻ em thiếu canxi có thể mọc răng trễ hơn so với các bé cùng tuổi. Đối với các bé khi đến tuổi mọc răng vẫn có răng như bình thường, nhưng răng mọc lệch, so le, bố trí không đều khoảng cách giữa các răng, răng lỏng, sớm rụng cũng là biểu hiện thiếu hụt canxi ở trẻ.



Mời các mẹ tìm hiểu thêm về các loại sữa nhật xách tay và sữa xách tay để lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng tốt cho bé nhà mình nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.