Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Các dưỡng chất quan trọng bà bầu dễ bỏ qua

Khi có thai, tuy mỗi người mỗi kiểu nhưng hầu hết các mẹ bầu đều bị nghén. Cảm giác nghén khiến cho một số món ăn trở nên ngon lành hơn bao giờ hết nhưng cũng có những món chỉ nghĩ đến thôi đã không muốn ăn. Điều này ảnh hưởng đến việc bổ sung dưỡng chất khi mang thai vì thói quen bỏ qua thức ăn không vừa miệng. Trong số đó Omega3, Vitamin D, chất xơ và canxi là 4 nhóm chất dễ “lọt sổ” nên các mẹ cần chú ý để bổ sung kịp thời.
Chất xơ
Chất xơ giúp bà bầu duy trì trọng lượng ổn định, giữ lượng đường trong máu không cao hay thấp quá, đồng thời ngăn ngừa các bệnh ung thư và đột quỵ. Chất xơ có mặt ở hoa quả, rau xanh, đậu đỗ, ngũ cốc… nhưng ngày càng nhiều bà bầu bị thiếu chất xơ. Một nghiên cứu cho thấy, trung bình thai phụ ăn khoảng 14g chất xơ mỗi ngày so với mức đề nghị là 25-35g chất xơ/ngày.
Ăn ít chất xơ dễ bị táo bón và còn làm tăng nguy cơ thừa cân ở bà bầu. May mắn là chất xơ khá dồi dào trong hoa quả, củ, đậu đỗ, rau xanh, nhất là táo, súp lơ, quả dâu rất nhiều chất xơ nên dễ dàng để bổ sung.
Một lưu ý là đồng thời với việc tăng chất xơ trong khẩu phần của mình thì các bà bầu cũng cần tăng thêm lượng nước uống. Bởi nếu đột ngột tăng chất xơ mà không tăng nước uống thì có thể dẫn tới táo bón, chướng bụng và các vấn đề tiêu hóa khác.

Có thể bạn quan tâm mang thai 3 tháng đầu:
Sua danh cho ba bau
Thức ăn tốt cho sức khỏe bà bầu

Hình ảnh

Omega3
Nguồn Omega3 có chủ yếu trong các loại cá chứa dầu như cá hồi, cá xacđin (sardines). Các thai phụ sợ ăn cá sẽ dễ thiếu hụt nguồn dưỡng chất này. Nhờ bác sĩ tư vấn về cách bổ sung Omega3 và duy trì hàng ngày là việc tất cả các thai phụ nên làm.
Các nghiên cứu khoa học cho biết hai hình thức của omega3 là DHA và EPA có tác dụng ngăn ngừa nhịp tim bất thường, giảm xơ vữa động mạch và giữ lượng đường trong máu ổn định. Ngoài ra việc tăng cường omega3 còn có tác dụng phòng tránh trầm cảm cho bà bầu hiệu quả.
Vitamin D
Trong nhiều năm liền, các nhà nghiên cứu nghĩ rằng vitamin D có vai trò duy nhất là thúc đẩy hấp thu canxi từ thực phẩm. Tuy nhiên một số nghiên cứu mới chỉ ra rằng, vitamin D còn có thể giúp giảm các chứng đau mãn tính, ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư cho bà bầu.
Hầu hết thai phụ đều không nhận đủ vitamin D để duy trì hệ xương khỏe mạnh cho bản thân và cho bào thai. Bởi thế, bà bầu rất dễ bị các chứng đau xương, khớp.
Không những thế, nhiều bà bầu không nhận được vitamin D qua ánh nắng mặt trời vì họ thường tìm cách chống nắng hoặc tránh ra ngoài khi trời nắng. Để bổ sung vitamin D, các thai phụ nên tăng cường các loại thực phẩm như sữa, ngũ cốc, cá hồi. Ngoài ra, bà bầu cũng nên tranh thủ ra ngoài tắm nắng khi trời có nắng nhẹ vào buổi sáng hay chiều muộn.
Nguồn: http://vnanmum.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.