Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

Muỗi hổ châu Á một trong những động vật xâm lược đáng sợ nhất thế giới

Thế giới động vật luôn diễn ra những trận chiến khốc liệt tranh giành địa điểm sống cũng như nguồn thức ăn. Trong những cuộc tranh đấu ấy, chiến thắng chỉ thuộc về loài động vật mạnh nhất, đáng sợ và sống “dai” nhất.Hãy cùng khám phá danh sách những loài động vật như vậy ngay dưới đây. Chúng là những đoàn quân xâm lăng khiến mọi sinh vật trên Trái đất phải khiếp đảm vì sức mạnh đáng sợ của mình.
1. Muỗi hổ châu Á

Muỗi hổ với các vằn đen trắng trên cơ thể đứng số 4 trên top 100 động vật xâm lược đáng sợ nhất thế giới. Chúng có nguồn gốc từ châu Á và thông qua các kiện hàng đã lan sang châu Âu, Phi, Trung Đông và toàn thế giới.
Muỗi hổ có khả năng thích nghi cao, trứng muỗi có thể phát triển tại mọi môi trường nước, từ nước tù đọng cho tới nước sạch. Vết đốt của muỗi hổ rất “ngọt”, máu được rút ra trước cả khi chúng ta kịp cảm nhận và phát hiện chúng.

Có thể bạn quan tâm bệnh sốt xuất huyết:
Soffell trao tặng 500.000 sản phẩm kem xua muỗi
Chung tay phòng chống sốt xuất huyết cùng trẻ em Cần Thơ

Hình ảnh

Nhờ khả năng này, chúng sinh sôi và phát triển rất nhanh với số lượng vô cùng lớn. Theo ước tính của các chuyên gia, muỗi hổ đã xâm lăng tổng cộng 28 quốc gia khác nhau, trong đó có những nạn nhân bị chúng đốt 30 - 48 lần chỉ trong vòng một giờ đồng hồ.
Điều nguy hiểm là muỗi hổ mang theo nhiều virus chết người như sốt xuất huyết, sốt rét, thương hàn, Ebola...
Hiện nay, để tiêu diệt “đế chế” muỗi hổ, các nhà khoa học Nam Phi đang thử nghiệm với một phiên bản biến đổi gen của muỗi đực có khả năng lây nhiễm gen nhân tạo vào trứng muỗi và giết chết bọ gậy ngay sau khi nở.
2. Trăn Miến Điện
Trăn Miến Điện, có nguồn gốc từ Đông Nam Á, được đưa đến Hoa Kỳ trong thập niên 1990 nhằm mục đích nuôi làm thú cảnh. Mọi chuyện sẽ không có gì phức tạp nếu như tới thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI, nhiều người bắt đầu nhân giống loài trăn này.
Theo ước tính của giới khoa học, trăn Miến Điện có thể phát triển với mức trung bình là 3,5m, nếu nuôi nhốt thì có thể lên đến 6m. Chúng phát triển và sinh trưởng nhanh và trở thành nỗi kinh hoàng cho cả người lẫn các loài động vật khác.
Cụ thể, trăn Miến Điện khỏe tới mức có thể kết liễu cả báo Florida. Thậm chí, các nhà sinh vật học từng bắt gặp một con trăn Miến Điện đang cố gắng nuốt cả cá sấu vì quá đói.
Mặc dù không thành công khi con trăn sau đó đã phát nổ, tuy nhiên đó cũng là bằng chứng chứng minh cho sự hung hãn và đáng sợ của ông vua xâm lược này.
3. Bọ cánh cứng Nhật Bản
Bọ cánh cứng Nhật Bản là một trong những loài xâm lược Hoa Kỳ khá sớm. Chúng tới đây trong những lô hàng chở bóng đèn từ trước năm 1912. Tới năm 1916, loài bọ này đã được phát hiện ra trong một vườn ươm cây ở New Jersey.
Kể từ đó, bọ cánh cứng Nhật Bản sinh sản rất nhanh bởi khả năng ăn uống đến kinh ngạc. Theo thống kê, có hơn 200 loài thực vật khác nhau nằm trong khẩu phần của loài bọ này, bao gồm cả cây bạch dương, bụi hồng, nho, và cây hoa bia.
Đặc biệt, bọ cánh cứng Nhật Bản ăn tham tới mức chỉ để lại các gân lá nên khi chúng phát triển với số lượng lớn, điều đó đồng nghĩa với thảm thực vật bị hủy hoại nghiêm trọng và rất khó phục hồi.
4. Cóc mía
Đây có lẽ là loài xâm lăng khét tiếng nhất đến từ Nam Mỹ. Thời xưa, cóc mía được nhập khẩu tới một số nơi như Florida, Philippines và các hòn đảo của Nhật Bản.
Khi đó, người ta hi vọng chúng sẽ quét sạch được sâu bệnh nông nghiệp ở địa phương. Ngay tại Việt Nam, cóc mía cũng được nuôi để diệt sâu hại cho cây mía đường.
Và cóc mía đã làm “quá” tốt nhiệm vụ của chúng. Không chỉ diệt trừ sâu bọ, cóc mía còn diệt trừ sự sống của những loài vật bản địa khác. Chúng sinh sản còn nhanh hơn thỏ, đẻ hàng ngàn trứng mỗi năm.
Tại Úc, năm 1935, 102 con cóc mía đã được nhập về để chống bọ. Đến năm 2010, con số này đã tăng lên tới 1,5 tỷ con, sống trên 386.100 km2 và chưa có dấu hiệu dừng sinh sôi.
Cóc mía rất phàm ăn. Theo các chuyên gia, chúng ăn gần như tất cả các loài động vật có thể ăn trên cạn: từ côn trùng, sâu bướm cho tới kiến, ốc sên và thậm chí cả trăn, rắn nhỏ.
Đặc biệt, độc tố trong da cóc mía có thể giết chết nhiều kẻ thù của chúng. Chính khả năng này giúp cóc mía sinh tồn rất tốt dù ở bất cứ môi trường nào. Thậm chí, trong một thử nghiệm, cóc mía có thể sống sót sau khi bị một con chó hung dữ cắn.
Nguồn: dantri.com.vn/phòng chống sốt xuất huyết

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.