Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2015

Tiền sản giật: “kẻ thù” hàng đầu của mẹ và bé

Trong đa số trường hợp thai phụ bị tiền sản giật, các triệu chứng nhẹ sẽ xuất hiện khi gần đến ngày sinh, tuy nhiên cả mẹ và bé sẽ không sao nếu được chăm sóc và điều trị đúng.
Các triệu chứng của tiền sản giật là gì? 
Tiền sản giật có thể đến đột ngột, vì vậy mẹ cần biết rõ các triệu chứng để sớm phát hiện và can thiệp. Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu đáng ngại nào sau đây:

Bài biết khác về mang thai 3 tháng đầu:
http://vnanmum.com/thuc-an-tot-cho-ba-b ... giai-nhiet
http://vnanmum.com/mang-thai/dinh-duong-mang-thai
Hình ảnh

Buồn nôn và ói mửa
Đau dữ dội ở vùng bụng trên
Đau đầu nặng hoặc dai dẳng
Tăng cân nhanh (trên 2kg trong một tuần).
Bị phù ở mặt hoặc sưng húp quanh mắt, sưng phù bàn tay, sưng đột ngột hoặc sưng nặng ở bàn chân/mắt cá chân.
Thị lực kém, quáng gà, mắt mờ, nhìn thấy đốm sáng hoặc điểm sáng nhấp nháy, nhạy cảm với ánh sáng, hoặc mất thị lực tạm thời
Tuy nhiên, một số trường hợp tiền sản giật không có bất kỳ triệu chứng nào rõ rệt, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Thậm chí, một số triệu chứng tiền sản giật có thể giống như triệu chứng mang thai bình thường. Vì vậy, mẹ cần khám thai đều đặn để bác sĩ kịp thời phát hiện tiền sản giật bằng các xét nghiệm và thiết bị y khoa chuyên dụng. Phát hiện và can thiệp sớm sẽ làm giảm thiểu tác hại của tiền sản giật
Điều gì làm tăng nguy cơ bị tiền sản giật? 
Tiền sản giật thường xảy ra hơn trong thời gian mang thai con đầu (con so). Tuy nhiên, những phụ nữ đã từng bị tiền sản giật có nhiều khả năng gặp phải nó trong những lần mang thai sau. Thai phụ gặp các vấn đề dưới đây cũng có nguy cơ cao bị tiền sản giật:
Cao huyết áp mãn tính
Dưới 20 hoặc trên 40 tuổi
Mang song thai hoặc đa thai
Bị béo phì (có chỉ số cơ thể ở mức 30 hoặc hơn)
Có họ hàng gần như bà, mẹ, cô, dì hay chị em ruột… bị tiền sản giật
Bị một số chứng rối loạn như máu khó đông, tiểu đường, bệnh thận, hoặc bệnh tự miễn như lupus (lở ngoài da).
Có cách nào phòng tránh để không bị tiền sản giật? 
Bạn cũng cần nhận thức được những triệu chứng của tiền sản giật để nhanh chóng thông báo với bác sĩ và được điều trị càng sớm càng tốt.
Mặc dù có rất nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực này nhưng đến nay vẫn chưa ai biết chắc làm thế nào để phòng tránh tiền sản giật. Một số nghiên cứu đề nghị việc dùng thêm canxi, vitamin hoặc aspirin liều thấp có thể giúp ích nhưng vẫn chưa có kết luận chính thức. Do đó, điều tốt nhất bạn có thể làm là chăm sóc tốt bản thân trước khi sinh và khám thai đúng hẹn. Mỗi lần khám, bác sĩ sẽ kiểm tra huyết áp và xét nghiệm đạm trong nước tiểu cho bạn.
Theo: vnanmum.com‏

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.