Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Nên cho trẻ nhỏ uống bao nhiêu sữa công thức thì đủ?

Phần lớn các gia đình đều nhận thấy cho bé uống thêm sữa bột là điều nên làm để tăng cường chất dinh dưỡng cho sự phát triển bình thường của bé. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo: trẻ sơ sinh không nên uống quá 900 ml sữa công thức một ngày, và lượng sữa cần giảm ít hơn khi bé bắt đầu ăn dặm. Thắc mắc “bé bú sữa công thức bao nhiêu thì đủ?” luôn là vấn đề được các mẹ chú ý quan tâm. Nếu bạn cho bé bú quá nhiều so với nhu cầu cơ thể, bé dễ bị nôn trớ sữa ra ngoài; trong khi cho bé bú không đủ, bạn lại lo ngại bé không được cung cấp đủ dinh dưỡng. Do đó, bài viết sau sẽ mách bạn những cách tính lượng sữa bột vừa đủ cho trẻ sơ sinh mà các mẹ cần biết.

1/ Cách tính lượng sữa cho bé theo cân nặng


Từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6, khi bé vẫn chưa ăn dặm, bạn sẽ cần thêm 600 ml sữa công thức cho 0.5 kg cân nặng mỗi ngày. Tức là, nếu con bạn nặng khoảng 3 kg, bạn cần cho bé bú khoảng 180 ml sữa công thức mỗi ngày. Nếu bé nặng 5 kg, bé sẽ cần khoảng 300 ml sữa công thức mỗi ngày. Tuy nhiên, đây chỉ là con số chung giúp bạn có thể ước lượng được lượng sữa phù hợp cho bé. Vì mỗi bé có nhu cầu khác nhau và lượng sữa cần bổ sung cũng khác nhau, vì vậy bé có thể cần nhiều hơn, hoặc ít hơn so với lượng sữa tiêu chuẩn.

2/ Lượng sữa theo tín hiệu của bé

Bên cạnh các cách đo sữa theo cân nặng, độ tuổi, bạn có thể dựa vào các dấu hiệu của bé để xác định mức độ no – đói của bé mà cho bú một cách phù hợp. Các dấu hiệu của con yêu cũng là điều ba mẹ nên chú ý, vì nó thể hiện chính xác nhất và để hiểu những gì bé muốn biểu đạt với bạn.

Các dấu hiệu của trẻ sơ sinh: Trẻ mới sinh, mỗi khi đói, thường sẽ khóc rất to. Nhưng đó chỉ là dấu hiệu sau thôi, nếu để ý kĩ hơn, bạn sẽ thấy các dấu hiệu khác như bé liếm môi, cho tay vào miệng hoặc hướng đầu về phía tay bạn mỗi khi bạn nựng vào má của bé.

Thay đổi nhu cầu ăn uống: Các bé thường cảm thấy đói hơn và bú sữa nhiều hơn vào các mốc thời gian quan trọng, ngày thứ 10 – 14 sau khi sinh, tuần thứ 3, tuần thứ 6, và tháng thứ 6. Và thường thì khi bé cảm thấy không khỏe (như khi bị cảm, ho, táo bón, đau bụng…), độ ngon miệng sẽ giảm đi và bé sẽ bú ít hơn.

Bé muốn bú nhiều hơn: bé bú xong bình sữa rất nhanh và nhìn xung quanh như chờ đợi thêm một bình sữa khác. Nếu thấy bé có biểu hiện như vậy, bạn hãy thử pha thêm khoảng 30 ml sữa và cho bé bú. Đừng pha quá nhiều, bé sẽ không thể uống hết và phải đổ sữa đi, rất lãng phí.

3/ Cách đo lượng sữa cho bé dựa vào theo độ tuổi

Trong tuần đầu tiên, hãy cho bé bú từ 40 ml – 55 ml sữa mỗi lần, và tăng dần lên 55 ml – 85 ml sau mỗi 3 – 4 tiếng đồng hồ. Khi bé lớn hơn, dạ dày của bé phát triển hơn, một ngày bé sẽ bú nhiều lần hơn, nhưng lượng sữa mỗi lần sẽ nhiều hơn. Từ sau 6 tháng tuổi trở đi, lượng sữa bé mà bé bú sẽ cần được duy trì cho đến ngày thôi nôi, kèm theo 3 bữa ăn dặm và 2 bữa ăn nhẹ xen kẽ.
--------------------
Mời các mẹ tìm hiểu thêm về sữa ngoại và sữa xách tay Nhật tại aptaclub.com.vn để lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng tốt cho bé nhà mình nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.