Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Vì sao cha mẹ đừng nên cho bé ăn dặm khi còn quá nhỏ?

Không ít người cho rằng: trẻ nhỏ ăn càng nhiều thì mau lớn nhanh và to béo hơn, nhiều ông bố bà mẹ đã cho con mình tập ăn dặm còn rất sớm để bé phát triển tốt như mọi đứa trẻ cùng lứa. Tuy nhiên, bé phải ăn dặm trước 6 tháng tuổi sẽ mắc phải nhiều rắc rối về hệ tiêu hóa bị rối loạn, bé lười bú mẹ dẫn đến thiếu dinh dưỡng, phát triển chậm và hệ miễn dịch kém hơn. Vậy lúc nào thì chúng ta mới nên cho con yêu tập ăn dặm? Và thực đơn ăn dặm cho bé như nào mới tốt cho sức khỏe? Mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau. 

Vì sao trẻ dưới 6 tháng tuổi không nên ăn dặm?


Ăn dặm (hay còn gọi là ăn bổ sung) là hình thức bổ sung thêm thức ăn khác cho bé ngoài sữa mẹ. Theo Phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: ở giai đoạn sơ sinh, hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, chưa có đủ men tiêu hóa và dịch tiêu hóa còn ít, đặc biệt là chưa có men amylase để tiêu hóa tinh bột. Vì thế nếu ăn dặm sớm trẻ dễ bị rối loạn tiêu hóa với biểu hiện đầy bụng, đi ngoài phân lổn nhổn, mùi chua do không tiêu hóa và hấp thụ được thức ăn ngoài sữa.


Ngoài ra, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ ăn bổ sung quá sớm có thể ít bú sữa mẹ, không được cung cấp đủ dinh dưỡng đáp ứng nhu cầu phát triển. Bé ăn dặm sớm cũng tăng nguy cơ mắc bệnh vì thiếu các yếu tố miễn dịch có trong sữa mẹ.

Khi nào bé nên tập ăn dặm?


PGS Lâm khuyên rằng trẻ nên được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là tốt nhất. Ngoài 6 tháng mới nên cho ăn bổ sung. Trong trường hợp mẹ phải đi làm khi con mới 4 tháng tuổi, mẹ có thể tận dụng nguồn sữa mẹ bằng cách cho con bú trước khi đi làm, buổi trưa tranh thủ về cho bú, tăng cường bú ban đêm hoặc vắt sẵn sữa để lại nhà cho bé. Đối với tình trạng sữa mẹ không đủ thì mới cho bé ăn sữa công thức.


Trẻ nhỏ nên ăn dặm như thế nào?


Giai đoạn này bát bột của trẻ cần có đủ 4 nhóm thực phẩm: Bột - đường (có trong tinh bột gạo), đạm (thịt, cá, trứng, tôm, cua), chất béo (dầu, mỡ), vitamin và khoáng (trong các loại rau, củ).

Cho bé ăn dặm phải tuân thủ nguyên tắc ăn từ loãng đến đặc, từ ít đến nhiều, ban đầu chỉ nên ăn 2 bữa một tuần sau đó tăng dần một bữa một ngày rồi 2 bữa một ngày và tập làm quen với thức ăn mới. Trẻ mới tập ăn bột thì bữa đầu tiên có thể ăn bột sữa hoặc bột thịt đều được.

Để bổ sung canxi, từ tháng thứ 6 bé có thể ăn được hải sản. Khi bé bắt đầu ăn, chỉ cần một thìa cà phê thịt cá hay tôm xay nhỏ, sau đó mới tăng dần lên. Từ 7 tháng tuổi, bé ăn được tất cả thực phẩm giống người lớn, chỉ khác về số lượng và cách chế biến. Từ tháng thứ 7 trở đi, cha mẹ có thể cho con ăn tôm đồng, tôm biển vì đây là loại thực phẩm rất giàu canxi cho bé

Nếu trẻ ăn bột sữa, sau khi quấy chín bột để bớt nóng, mẹ khuấy thêm sữa vào cho trẻ ăn. Bé ăn bột thịt hay trứng, mẹ cho thêm một quả trứng gà hoặc 10 g thịt vào nấu lẫn bột. Khi trẻ quen thì tăng lên 2 thìa cà phê thịt (khoảng 20 g) hoặc một quả trứng.

Vừa rồi là một số chú ý khi cha mẹ muốn cho con yêu tập ăn dặm để phát triển tốt nhất. Hy vọng rằng các thông tin trên giúp ích cho các bạn.
(Tham khảo từ Vnexpress.net)

Mời các mẹ tìm hiểu thêm về các loại sữa bột của pháp và sữa bột của Nhật tại aptaclub.com.vn để lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng tốt cho bé nhà mình nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.