Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

Cách chữa mất sữa sau sinh đơn giản cho sản phụ

Mất sữa sau sinh là hiện tượng thường gặp ngày nay, và là nỗi lo lớn của không ít các bà mẹ bởi lúc em bé vừa chào đời, bé cần được bú sữa non của mẹ để được ‘tráng ruột’ và tăng cường sức đề kháng để bé tập thích nghi với thế giới bên ngoài.  Tình trạng mất sữa sau sinh đẻ có thể do một vài nguyên nhân gây ra, nhưng vấn đề này có thể được chữa trị nếu các mẹ biết chăm sóc sức khỏe đúng cách và lường trước tình trạng này trước khi đẻ em bé.

Để giúp bạn đọc có thể tự khắc tình trạng bị mất sữa sau sinh, bài viết dưới đây sẽ đưa ra nguyên nhân và những phương pháp để kích sữa về cho bé.

Tại sao mẹ bị mất sữa sau sinh?


Cho dù có không ít quan điểm cho rằng: những người mổ đẻ thường gặp tình trạng bị mất sữa, tuy nhiên điều này chưa hoàn toàn chính xác vì hiện tượng này còn do một vài tác nhân gây ra như sau:

+ Chế độ dinh dưỡng của bà mẹ khi mang thai và sau sinh không đủ chất dinh dưỡng. Một số khác do lo lắng tình trạng cân nặng nên giảm ăn gây ảnh hưởng đến việc tiết sữa của cơ thể.
+ Căng thẳng, stress, mất ngủ trong thời gian mang thai và cho con bú cũng có thể gây mất sữa, hoặc lo lắng quá mức khi chưa kịp thấy sữa hay lượng sữa ít,chính điều này làm lượng càng ít dần hơn.
+ Thời gian làm việc, nghỉ ngơi không hợp lý, nhiều bà mẹ do mất ngủ vì chăm con không được ngủ đủ giấc, một số khác do hoàn cảnh phải làm việc quá sức làm cho hoạt động tuyến sữa yếu.
+ Tuyến sữa sản xuất theo nhu cầu bú của bé, nếu sau khi sinh bé bú bình sẽ dẫn đến trường hợp bé quen và không chịu bú sữa bé nên sữa bị giảm dần.
+ Do tuyến sữa bị tắc, đầu vú bị bịt kín lỗ thông tia sữa, do viêm vú, ép xe…
+ Việc sinh mổ làm bé chưa được bú sữa ngay sau khi vừa sinh, thông thường cần từ 1 hoặc hơn 2 ngày sữa mới về; một phần nữa do phải tiêm thuốc kháng sinh nên ở cơ địa một số ít người thì thuốc kháng sinh có thể làm mất sữa.
+ Trong giai đoạn mang thai, người mẹ mắc một vài bệnh cần phải dùng thuốc điều trị bệnh, những thuốc này có thể làm ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa của cơ thể như thuốc atropine, diethylsitbestrol…

Cách khắc phục mất sữa sau sinh


Bởi tình trạng mẹ không có sữa sau khi đẻ em bé gây ra bởi nhiều tác nhân, nên cần điều trị theo đúng nguyên nhân ban đầu để đạt hiệu quả tốt:

+ Nếu do chế độ dinh dưỡng thì cần điều chỉnh lại thức ăn, không nên ăn các loại thức ăn như thịt bò, tôm… vì chúng làm co cơ, nên ăn nhiều các thức ăn tạo nhiều sữa như giò heo hầm đu đủ, rau khoai lang, cháo rau mùi, thịt heo nạc nấu nhạt…
+ Do căng thẳng, không được ngủ đủ giấc, stress thì cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi sao cho hợp lý.
+ Massage nhẹ vú bằng nước ấm với khăn mềm giúp cho tuyến sữa tăng cường lưu thông.
+ Giữ đầu vú sạch, không làm cản trở các tia sữa.
+ Duy trì lượng sữa tiết ra, vì cơ chế hoạt động của tuyến sữa là sản xuất theo nhu cầu. Nếu do trong thời gian đầu sau sinh bạn chưa có sữa mà sau vài ngày có ít sữa thì cố gắng vắt sữa để sữa sẽ tiếp tục đổ về nhiều hơn.

Nếu tình hình trên vẫn không cải thiện khi thực hiện hết những cách trên, mẹ nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra xem có vấn đề ở tuyến vú hay trong cơ thể gây ảnh hưởng đến lượng sữa.

Để đề phòng con không được bú sữa mẹ bú ngay khi sinh, mẹ có thể cẩn thận kích nhẹ sữa trước khi sinh và để trữ đông đến ngày con chào đời để cho bé sử dụng nhé. Kích sữa trước khi sinh nên làm cẩn thận, nhẹ nhàng vì nếu tác động vào hai bên vú nhiều quá có thể gây ra tình trạng co bóp tử cung dẫn đến sinh non.

Mời các mẹ tìm hiểu thêm về sữa nhập khẩu và sua ngoai tot nhat cho be để lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng tốt cho bé nhà mình nhé

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.