Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Những lưu ý khi cho trẻ sơ sinh uống nước

Cho trẻ sơ sinh uống nước là hành động tưởng chừng như dễ dàng, nhưng nếu cha mẹ không đảm bảo nguồn nước uống sạch, hay cho con uống quá nhiều thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa của con mình. Mà nước lại đóng vai trò thiết yếu cho sự tồn tại và phát triển của con người, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. 

Vậy có các lưu ý gì khi chúng ta cho trẻ nhỏ uống nước? Mời các mẹ cùng xem chi tiết về chủ đề này qua bài viết dưới đây.


1/ Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa


Theo nghiên cứu, những đứa trẻ uống thêm nước bên ngoài có nguy cơ nhiễm bệnh tiêu chảy cao hơn gấp 2, 3 lần so với các bé bú mẹ hoàn toàn. Nguyên nhân là vì hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa của bé lúc này còn chưa phát triển đủ nên bé rất dễ bị tiêu chảy nếu sử dụng nguồn nước không được đảm bảo.

2/ Nguy cơ suy dinh dưỡng, nhẹ cân


Tuy không có vị ngọt như sữa, nhưng so với sữa, mẹ có nhận thấy đa số các bé lại thích uống nước hơn không? Thậm chí, nhiều đứa trẻ quấy khóc liên tục khi mẹ cho bú sữa, nhưng lại ngoan ngoãn ngay khi được mẹ cho uống nước.

Khi bé uống quá nhiều nước, dẫn đến lười bú mẹ, và lượng chất dinh dưỡng bé tiếp nhận cũng giảm theo. Hơn thế nữa, nước không đem lại năng lượng hay bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào, nhưng lại có thể khiến bé đầy bụng. Đây chính là lý do khiến những đứa trẻ được dạy uống nước quá sớm sẽ có nguy cơ suy dinh dưỡng, thấp bé nhẹ cân hơn những bé bú mẹ hoàn toàn.

3/ Coi chừng tình trạng ngộ độc nước


Nhiễm độc nước là hiện tượng xuất hiện khi lượng nước quá nhiều làm giảm nồng độ natri trong cơ thể, làm xáo trộn sự cân bằng điện giải, và khiến các mô bị sưng lên. Trong những trường hợp hiếm hoi, việc cho bé uống quá nhiều nước có thể phát triển thành tình trạng này, và nếu không được điều trị kịp thời, bé rất dễ bị hôn mê. Khi thấy bé có các dấu hiệu như khó chịu, buồn ngủ, chóng mặt, tâm lý thay đổi, co giật, mẹ nên đưa bé đến bệnh viện ngay.

Vậy nên khi cho bé uống sữa công thức, mẹ nên pha sữa theo đùng liều lượng khuyến cáo trên bao bì. Không nên tự ý thêm, bớt lượng nước. Điều này không chỉ làm nguy cơ nhiễm độc nước của trẻ tăng lên mà còn làm giảm lượng chất dinh dưỡng mà trẻ có thể hấp thụ.

Mặc dù vậy, theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, mẹ không cần phải quá chi tiết với lượng nước trẻ nạp vào mỗi ngày. Sau khi cho trẻ bú sữa, mẹ có thể cho bé tráng lưỡi bằng một ngụm nước nhỏ, nhưng đừng vượt quá 30 ml nước hằng ngày.

Không giống như người lớn, chế độ dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh cần “kiêng kỵ” rất nhiều thứ, kể cả các loại nước như nước lọc, nước ép trái cây,...

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia dinh dưỡng, những trẻ được uống sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu không cần uống thêm nước hay bất cứ một loại chất lỏng nào khác ngoài sữa mẹ, kể cả trong thời tiết nóng bức khó chịu nhất. Chỉ khi gặp những trường hợp đặc biệt và có sự chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa, bạn mới cần bổ sung nước cho trẻ. Ngay cả các trường hợp khác, việc thêm nước lọc vào chế độ dinh dưỡng cho bé cũng là điều không cần thiết, mẹ nhớ nhé!

Mời các mẹ tìm hiểu thêm về sữa nhập khẩu nguyên hộp và sữa aptamil anh số 3 để lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng tốt cho bé nhà mình nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.