Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ 4 tuổi

Con gái em gần 4 tuổi, cháu nặng 18kg, cao khoảng 103cm. Bé rất lười ăn, mỗi bữa chỉ 1 bát con cháo và kéo dài phải 40 phút (ăn cháo) còn ăn cơm thì 90 phút.


Bé nhà em nhai rất chậm và lâu. Ăn uống không ngon miệng. Chế độ ăn hàng ngày như sau: một ngày khoảng 600ml sữa công thức (chia làm 3 bữa trưa, chiều, tối trước khi đi ngủ)
- Sáng: Cháo + 1 hộp sữa chua.
- Trưa: Ăn theo chế độ của lớp.
- Tối: Ăn cháo hoặc cơm và ăn 1 cốc hoa quả.
Hiện tại thì em thấy cân nặng của con em cũng ổn, nhưng với lượng ăn ít như hiện nay thì chỉ sợ ảnh hưởng đến sự phát triển sau này. Em mong bác sĩ tư vấn giúp em. (Thúy - thuypl...@Vms.Com.Vn)
 Trả lời:  
Chào bạn!
Trẻ độ tuổi mẫu giáo (4-5 tuổi) có nhu cầu năng lượng bằng 2/3 nhu cầu năng lượng của người lớn lao động nhẹ, nhưng số lượng mỗi bữa ăn ít hơn người lớn rất nhiều. Vì vậy, để đảm bảo đủ dinh dưỡng , trẻ cần phải ăn khoảng 5 bữa/ ngày. Ngoài các bữa chính cùng gia đình, bạn nên cho bé ăn thêm các bữa phụ bằng các thức ăn mềm như: Súp, cháo, sữa, phở, bún…
Trong bữa ăn hàng ngày, bạn nên ưu tiên cho trẻ ăn các thức ăn có nhiều đạm như: Thịt, cá, trứng, tôm, cua, sữa... Ngoài ra cần thêm rau xanh, dầu mỡ.
Sau bữa ăn, bạn nên cho trẻ ăn trái cây chín như: Đu đủ, xoài, chuối, cam, quýt, hồng xiêm. Tuyệt đối không cho trẻ ăn bánh kẹo, nước ngọt, quả ngọt trước bữa ăn vì các đồ ăn ngọt gây ức chế sự thèm ăn ở trẻ. Khi ăn đồ ngọt, trẻ có cảm giác no nhưng không đủ dinh dưỡng cho nhu cầu cơ thể. Ngoài ra, chất ngọt còn tạo điều kiện làm hỏng răng ở trẻ.
Những hôm trẻ đi học ở trường, bạn có thể cho bé ăn thêm bằng cách: Bữa sáng trước khi đến trường, bữa chiều sau khi đón về và bữa tối để đảm bảo trẻ ăn đủ số lượng trong ngày.
Ở độ tuổi này, trẻ có thể ăn được các món ăn giống như người lớn, trừ các gia vị cay, chua.
Chúc bé ngoan và mạnh khỏe!

Tổng hợp từ giadinhenfa.Com.Vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.