Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Những điều cần lưu ý khi cho trẻ ra ngoài vào thời tiết lạnh

Việc cho trẻ nhỏ ra hít thở không khí dù là trời nóng hay lạnh đôi khi cũng rất cần thiết. Đó chính là phương pháp giúp tăng sự miễn dịch tự nhiên cho các bé, giúp bé ăn ngủ tốt hơn. Bài viết liên quan mẹ và bé.

Những kiến thức liên quan đến mẹ và bé

Các bài viết về thức ăn dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi từ Dumex Việt Nam

Tuy nhiên với những bé mới sinh (nhất là bé sơ sinh nhẹ cân) thì bạn không nên đưa con ra ngoài khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 15°C. Khi trời mưa phùn, gió mùa hoặc khi bé bị sốt, bạn cũng không nên cho bé ra ngoài bởi bé dễ mắc bệnh hô hấp khi trời lạnh quá hoặc do không khí ẩm ướt. Tốt nhất chỉ nên cho bé ra ngoài trời khi trời không quá lạnh và không khí khô ấm.

Nếu thời tiết bất lợi kéo dài nhiều ngày, bạn không nên để bé suốt ngày nằm trong căn phòng đóng cửa im ỉm. Nên bế bé lại gần cửa sổ mở để bé có thể tận hưởng vài phút không khí trong lành. Có thể kê một cái ghế cạnh cửa sổ để mẹ cho bé bú hoặc hai mẹ con ngồi chơi ngoài hiên nhà khuất gió.

Những lưu ý khi đưa bé ra ngoài trong mùa lạnh:

Thời điểm lý tưởng

Vào mùa đông, thời gian tốt nhất để đưa bé ra ngoài là buổi sáng muộn hoặc lúc xế chiều. Không chọn lúc sáng sớm hoặc chiều tối, bởi lúc đó nhiệt độ bên ngoài khá lạnh. Ngoài ra, có thể cho bé nằm trên xe đẩy, đi dạo ở nơi nhiều cây xanh trước (hoặc sau) bữa ăn trưa. Đừng lo lắng nếu em bé của bạn ngủ thiếp trên xe đẩy, bởi bé vẫn nhận được không khí trong lành.
  
Thời lượng đi dạo

Các chuyên gia khuyến cáo không nên đưa bé ra ngoài dạo chơi quá 30 phút trong những ngày đầu tiên. Bé có trọng lượng từ 4,5kg trở lên có thể đi dạo lâu hơn một chút.

Bên cạnh mặc quần áo đủ ấm thì cho bé nằm trong xe đẩy cũng giúp bé tránh gió lạnh. Nếu bạn phải dừng lại một thời gian, nên kéo miếng che trên mui xe đẩy để bảo vệ bé trước thời tiết lạnh.
Đừng quên mũ, tất chân và bao tay cho bé

Đầu là khu vực mà nhiệt thoát ra nhiều nhất ở bé. Do đó, tuyệt đối không để bé đầu trần ra ngoài trời lạnh.


Cẩn thận với virus mùa đông

Hệ thống miễn dịch của bé còn chưa trưởng thành. Trời lạnh làm giảm hệ miễn dịch của bé. Hơn nữa, trong mùa đông, virus gây bệnh sinh sôi nhiều hơn bao giờ hết. Sự kết hợp các yếu tố trên càng làm bé dễ bị nhiễm bệnh hơn.

Nguy cơ lớn nhất trong thời tiết lạnh là virus hợp bào hô hấp (RSV) có thể gây viêm tiểu phế quản. Bệnh này xảy ra đặc biệt là ở dưới 2 tuổi. Các triệu chứng bao gồm thở nhanh hơn (hút ngực khi hít vào, khò khè khi thở ra) và đôi khi là nhịp tim tăng, kèm sốt. Bệnh nghiêm trọng nhất là với bé dưới 3 tháng tuổi.

Cho con bú mẹ (đặc biệt là sữa mẹ được sản xuất trong vài ngày đầu tiên, gọi là sữa non) là “văcxin” tốt nhất cho bé. Nên kéo dài thời gian cho con bú cho đến khi thời tiết ấm áp hơn, nếu có thể. Không chọn lúc trời lạnh là thời điểm cai sữa cho bé

Ngủ cũng là một yếu tố rất quan trọng ở độ tuổi này của bé. Đảm bảo rằng em bé của bạn ngủ ít nhất 14 đến 15 tiếng một ngày.

Tuy nhiên, không có gì có thể “cạnh tranh” với tình yêu để chăm sóc bé khỏi virus trong môi trường. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, các bé được “bao phủ” bởi những cái ôm, những nụ hôn và tình cảm từ cha mẹ là những bé ít mắc bệnh thường xuyên.

Theo meyeucon.org

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.