Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Những bài học cư xử cần phải dạy con

Việc rèn luyện vàchăm sóc bévới những quy tắc ứng xử chuẩn mực trong cuộc sống nên được xem là vấn đề quan trọng nhất hiện nay.
Bản thân tôi là một người mẹ trẻ hiện đại nhưng luôn tự nhắc bản thân không bao giờ được quên dạy con những qui tắc ứng xử mà đối với mội số người, có lẽ là quá cầu kỳ kiểu cách. Tuy nhiên theo tôi, con trẻ như tờ giấy trắng và người lớn chúng ta cần viết nên đấy những gì đẹp đẽ nhất

Chia sẻ kiến thức chế độ dinh dưỡng cho bé 2 tuổi từ Dumex Việt Nam
  Tôi sẽ dạy con mình: 
1. Khi con muốn yêu cầu người lớn điều gì, con luôn phải nói “Có được không ạ?”
2. Khi bạn bè, cô bác, anh chị em hay bất cứ ai cho tặng con cái gì, con đều phải nói “Cám ơn” trước khi cầm lấy món quà.
3. Chen ngang và cuộc nói chuyện của người khác là một thói quen xấu. Nếu con muốn nói gì, hãy đợi người lớn nói xong rồi mới được nói. Như vậy, mọi người cũng sẽ nghe ý kiến của con chăm chú hơn.
&Ldquo;Tiên học lễ, hậu học văn” là điều tôi luôn tâm niệm

4. Nếu thực sự có chuyện cần thiết và muốn can thiệp vào cuộc trò chuyện của ai đó, con có thể nói “mẹ ơi con có ý kiến” hay “cho con hỏi nhanh một chút thôi”.
5. Con không muốn ai động vào đồ chơi của con và người khác cũng vậy. Khi đến chơi nhà mọi người, con đều phải xin phép ý kiến và nhận được sự đồng ý của chủ nhà trước khi sờ và sử dụng đồ của họ.
6. Con không nên chê bai hay nói những điều tiêu cực về người khác. Bất kể là nói trực tiếp hay sau lưng. Tất cả mọi người đều có lòng tự trọng và không được làm tổn thương điều đó.
7. Nếu có ai hỏi han thì phải lịch sự trả lời và hỏi han lại người đó.
8. Nếu con cảm thấy buồn chán khi đi cùng bố mẹ thăm họ hàng hay làm việc tương tự, con phải biết kiên nhẫn và ngồi chờ, hoặc thông báo nhỏ vào tai mẹ. Không được vòi vĩnh đi về.
9. Nếu chẳng may va hay đụng và người khác,  con phải biết nói xin lỗi  . Sau đó mới phân tích xem ai đúng ai sai.
10. Nếu muốn đi nhưng có người lớn tuổi chắn đường, con phải lễ phép xin nhường đường.
11. Phải che miệng khi ngáp hoặc hắt xì.
12. Khi gặp cha mẹ của bạn bè hay đi thăm họ hàng, hướng dẫn trẻ cách hỏi thăm người lớn.
13. Dạy trẻ khi người lớn tuổi yêu cầu làm việc gì như mang ly nước cho bà hay bật TV cho ông, con phải có thái độ kính trọng và vui vẻ làm việc đó.
14. Trước khi ăn cơm, con phải mời ông bà, bố mẹ xơi cơm rồi mới được phép ăn.
15. Khi nhai nuốt, con phải ngậm miệng nhai, không nên há miệng nhồm nhoàm.
16. Sau khi chơi một trò gì đó (thể thao ngoài trời, bài, cờ, ô chữ …), bất kể kết quả thế nào,con cũng cần phải giữ bình tĩnh. Nếu con chiến thắng, cũng không nên tỏ ra quá thỏa mãn hoặc khoe khoang, mà  cần nghĩ đến cảm xúc của người khác.  
Tổng hợp từgiadinhenfa.Com.Vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.