Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Trẻ ốm có chế độ dinh dưỡng thế nào?

Khi trẻ bị ốm thường tỏ ra lười ăn, tuy nhiên bạn vẫn phải cung cấp mộtchế độ dinh dưỡng đầy đủđể hỗ trợ quá trình điều trị. Dưới đây là vài gợi ý về dinh dưỡng cho trẻ em mắc một số bệnh thường gặp.

Các kiến thức về chế độ dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi từ Dumex Việt Nam

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ ốm - Chăm sóc bé - Chăm sóc trẻ em - Dinh dưỡng & Sức khỏe - Dinh dưỡng cho trẻ em - Sức khỏe trẻ em
Trẻ bị ốm thường mệt mỏi và biếng ăn.

 1. Sốt 
Trẻ em rất hay bị sốt do nhiều nguyên nhân và có thể tùy đặc tính cơn sốt mà thể hiện tình trạng bệnh lý khác nhau. Việc chăm sóc ban đầu khi bé bị sốt rất quan trọng nhưng không phải ông bố, bà mẹ nào cũng biết cách. Cha mẹ nên:
- Cho trẻ uống nước nhiều hơn bình thường.
- Cho trẻ ăn thức ăn loãng hơn bình thường, nhẹ, dễ tiêu
 2. Tiêu chảy 
Có rất nhiều tác nhân gây tiêu chảy như các loại virus, vi khuẩn hay ký sinh trùng và chúng đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ nhỏ, có thể gây suy dinh dưỡng và thậm chí cả tử vong.
Chế độ dinh dưỡng thích hợp đóng vai trò quan trọng đối với trẻ bị tiêu chảy kéo dài, đồng thời có tác dụng thúc đẩy sự phục hồi sớm niêm mạc ruột. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý:
- Cung cấp đầy đủ năng lượng, protein, vitamin và các yếu tố vi lượng để tái tạo và phục hồi niêm mạc ruột bị tổn thương.
- Không cho trẻ ăn các loại thức ăn, nước uống làm tăng thêm tiêu chảy như thức ăn thô, thức ăn chứa nhiều đường, chất béo, các loại nước giải khát công nghiệp.
- Dùng các loại thức ăn sẵn có như gạo, khoai, chế biến dưới dạng mềm, lỏng dễ tiêu hóa như bột, cháo, súp.
- Chọn các loại thực phẩm giàu chất đạm như thịt, cá, trứng, sữa…
- Uống và ăn thêm quả tươi để cung cấp các vitamin và muối khoáng.
 3. Trẻ bị viêm đường hô hấp 
Viêm họng, viêm amiđan, viêm phế quản, viêm phổi là những bệnh lý của đường hô hấp thường gặp ở bé. Biết cách chăm sóc và theo dõi khi bé bệnh sẽ giúp cha mẹ tự tin hơn và che chở được nhiều hơn cho thiên thần nhỏ bé của mình. Do đó, phụ huynh cần đặc biệt lưu ý:
- Chuẩn bị thức ăn cho bé: Trong lúc bệnh, đa số bé sẽ có cảm giác biếng ăn và khó tiêu hóa hơn so với lúc bình thường, vì vậy, thức ăn cho bé phải được nấu mềm hơn và lỏng hơn một ít so với ngày thường, nhưng vẫn phải bảo đảm đủ 4 nhóm thực phẩm (bột, béo, đạm, rau).
- Cho bé ăn thức ăn ấm tốt hơn thức ăn lạnh (ăn lạnh có thể sẽ làm tình trạng viêm họng tiến triển nhiều hơn).
- Nếu bé biếng ăn, nên cho bé ăn lượng thức ăn ít hơn ngày thường, như vậy để bé không bị đói và không bị sụt cân thì phải cho bé ăn thường xuyên hơn (số bữa nhiều hơn) và tận dụng những món bé thích để giúp bé ăn được nhiều.
Việc có kiến thức khichăm sóc trẻốm sẽ giúp các bậc phụ huynh nuôi dạy bé phát triển tốt hơn và không bị sút cân khi trẻ bệnh!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.