Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Trả lời những câu hỏi xung quanh vấn đề trẻ biếng ăn, ít tăng cân

Nhiều bậc phụ huynh đang rất quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng bé nhà mình, vì sao bé ăn đủ chất nhưng lại không phát triển cân nặng. Các chuyên gia dinh dưỡng sẽ giải đáp các thắc mắc của phụ huynh để tìm ra cách chăm sóc bé tốt nhất.

Con tôi 23 tháng tuổi, nặng 10,2kg, cao 83cm. Cháu rất biếng ăn, vẫn ăn cháo hoặc cơm xay. Thời gian gần đây, cháu không lên cân, mỗi lần mọc răng lại sút cân. Xin bác sĩ tư vấn dinh dưỡng hợp lý cho cháu? (Trang Huyền, Đà Nẵng)

Chia sẻ kiến thức dinh dương cho trẻ 1 tuổi từ Dumex Việt Nam

Mỗi ngày, con tôi ăn được 3 bữa, mỗi bữa trên lưng bát con, uống 300ml sữa, ăn một hộp sữa chua hoặc váng sữa. Mỗi lần, cháu ăn và uống sữa rất khó khăn. Răng cháu mọc rất chậm, hiện tại mới được 16 cái, răng hàm phải sốt đến lần thứ 3 mới nhú được một ít. Tôi rất lo lắng về tình trạng sức khỏe của cháu.

Trả lời:

Trẻ 23 tháng đạt trung bình chuẩn là 12kg và 87cm. Cháu nhà chị ở mức đe dọa suy dinh dưỡng về cân nặng và chiều cao. Bé chậm lên cân và chiều cao là do lượng ăn hằng ngày ít hơn mức yêu cầu. Cháu không đủ năng lượng để tăng cân, việc hay bị sốt nhiễm trùng tái phát cũng là nguyên nhân chính gây thấp còi và thiếu cân.

Với trẻ xung quanh ngưỡng 2 tuổi, mẹ có thể tập cho ăn cơm nếu trẻ thích và ăn được mỗi bữa gần một bát cơm, trường hợp trẻ chưa sẵn sàng ăn cơm và vẫn chỉ ăn được cháo, súp thì vẫn nên duy trì như vậy để đảm bảo lượng ăn đủ cho trẻ. Đến bữa ăn gia đình, mẹ nên cho trẻ ngồi cùng mâm để bé tập ăn cơm. Khi 2 tuổi, trẻ thường đủ 10 răng, trường hợp mọc răng chậm, hay nhiễm khuẩn thì mẹ có thể tăng cường thêm canxi uống hằng ngày trong khoảng 10-15 ngày (nên theo đơn bác sĩ) và vitamin D nếu trẻ ít phơi nắng.

Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn
Viện nghiên cứu Y - Xã hội học

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.