Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Chăm sóc đôi chân mẹ bầu tốt nhất khi mang thai

Khi mang bầu, cơ thể thường xuyên mệt mỏi và đau nhức, chính vì thế, bạn cần biết cách chăm sóc sức khỏe thật tốt và chế độ dinh dưỡng mang thai thật tốt. Đặc biệt là đôi bàn chân vì nó có trọng trách nâng đỡ cơ thể đang ngày một “phình” lên của bạn.

Trung bình mỗi ngày đôi chân của bạn thực hiện khoảng 5210 bước chân. Còn trong những ngày bận rộn, số bước chân có thể tăng lên tới 10000 bước. Chính vì thế, chúng ta cần có ý thức chăm sóc đôi chân của mình. Đặc biệt là trong thời kỳ bầu bí khi đôi chân có nhiệm vụ nặng nề hơn rất nhiều.

Các kiến thức về dinh dưỡng cho bé từ Dumex Việt Nam

Dưới đây là những điều mẹ bầu cần biết để chăm sóc tốt nhất cho đôi bàn chân của mình:

Sự thay đổi trên đôi chân của mẹ bầu


- To hơn bình thường: Cùng với sự phát triển của thai nhi là sự tăng lên về cân nặng của người mẹ. Trọng lực lên đôi chân cũng vì thế mà tăng lên so với bình thường vì thế, chân thường to hơn để di chuyển vững chắc hơn.

- Chân bị sưng, phù: là do sự tuần hoàn tới chân bị chậm lại. Hormone sản sinh ra trong thai kì làm lỏng cơ, chùng các thành mạch máu, dẫn tới hiện tượng này. Các chuyên gia giải thích, việc giữ nước trong giai đoạn này ở bà bầu là hiện tượng bình thường vì cơ thể cơ thể người mẹ và thai nhi cần nhiều nước để trao đổi các chất dinh dưỡng và oxy cho em bé trong bụng.

Nếu hiện tượng sưng, phù chân còn biến chứng khiến mặt và tay của thai phụ sưng theo. Đồng thời chị em còn thấy đau đầu dữ dội, thị lực giảm sút và cân nặng tăng liên tục thì cần đi khám ngay. Đây là hiện tượng của chứng tiền sản giật rất nghiêm trọng.

Bà bầu cần chăm sóc đôi chân để giảm mệt mỏi


- Cơn chuột rút thường xuyên ghé thăm: là do cơ thể bị thiếu một lượng lớn canxi và phốt pho. Mẹ bầu nên bổ sung các thực phẩm từ sữa hoặc tư vấn chuyên gia để được bổ sung canxi một cách phù hợp. Ngoài ra, hiện tượng chuột rút cũng ở các thai phụ thiếu kali. Chị em có thể lựa chọn chuối và mơ khô cho cho bữa tráng miệng hàng ngày để cơ thể được bù đắp lượng kali bị thiếu.

- Chứng giãn tĩnh mạch: Khoảng 20% phụ nữ bị chứng giãn tĩnh mạch trong thời gian mang thai. Thông thường khi mang thai, lưu lượng máu trong cơ thể của người phụ nữ tăng lên khoảng 40% gây ra áp lực lên các thành mạch máu. Tĩnh mạch bị kéo căng vì sức chứa không đủ khiến mạch máu bị giãn ra. Khi bị giãn tĩnh mạch, các thai phụ đều cảm thấy chân đau nhức, cơ thể luôn nặng nề, mệt mỏi. Triệu chứng này sẽ giảm dần sau khi bạn sinh hem bé.

Massage chân cực tốt cho bà bầu

Phụ nữ mang thai phải trải qua nhiều đau nhức trong thai kỳ do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi và việc tăng cân ảnh hưởng đến đôi chân, dẫn đến phù nề, chuột rút, đau nhức ở bàn chân. Chính vì thế, massage chân rất tốt cho bà bầu. Nó vừa giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái, thư giãn và có được giấc ngủ sâu hơn. Các ông chồng có thể học 4 động tác massage chân dưới đây để cùng vợ vượt qua sự khó chịu trong thai kỳ:

Động tác 1: Massage lòng bàn chân

Dùng cả hai tay giữ lòng bàn chân, ấn hai đầu ngón tay cái thật chậm rãi, dọc theo chiều dài của lòng bàn chân, từ gót tới các ngón chân.

Động tác 2: Massage ngón chân

Dùng ngón tay cái chà nhẹ vào chỗ nhiều thịt, phía sau mỗi ngón chân, trong vòng 30 giây. Tiếp đến, túm nhẹ ngón chân út bằng ngón tay cái và ngón trỏ trong khi bàn tay còn lại cố định ở ngón chân cái. Thao tác lần lượt đến hết 5 đầu ngón chân.

Động tác 3: massage gót chân

Ôm bàn chân bằng cả hai tay. Dùng hai ngón tay cái massage theo hình vòng tròn nhỏ và ấn nhẹ vào vùng thịt đệm gần các ngón chân. Thao tác tương tự với chỗ cong và phần gót của bàn chân.

Động tác 4: massage mắt cá chân

Lấy bàn tay xoay tròn thành nhiều lần quanh mắt cá. Trải rộng lòng bàn tay, chà nhẹ vào lớp da phía trên và phía dưới mắt cá. Sau đó, ấn nhẹ theo đường dọc, từ mắt cá đến các ngón chân. Kết thúc bằng  xoa bóp nhẹ nhàng bắp chân, từ mắt cá đến đầu gối  .

Bà bầu cần biết thêm:

- Khi bụng bạn lớn hơn và khó có thể cúi xuống để vệ sinh chân, bạn nên dùng một chiếc bàn chải cán dài chuyên dụng để  vệ sinh cho đôi chân của bạn được sạch sẽ.  

- Bạn có thể nhờ chồng hoặc người bạn, người thân xung quanh bôi kem dưỡng chân.
- Gặp bác sĩ để kiểm tra các vấn đề về chân nếu bạn gặp khó khăn với nó.

- Chọn giày có mũi vuông hoặc tròn. Tránh chọn giày mũi nhọn cho bà bầu. Và hãy chắc chắn bạn mua giày vì chúng hợp với chân mình chứ không phải vì chúng đẹp: Nhiều chị em cố tặc lưỡi cứ mua vì thích chứ họ biết rõ mình đi đôi này có hơi rộng/ chật vẫn chẳng sao. Vậy là đi 1 vài lần rồi lại bỏ xó, rất lãng phí.

Theo meyeucon.org

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.