Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Yếu tố dinh dưỡng có quan hệ gì với chất lượng răng miệng của bé?

Những hỏi đáp về chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng đến sự phát triển răng miệng ở trẻ
 Hỏi:  Con tôi hiện được 6 tháng tuổi, khi sinh cháu bị non tháng (7 tháng). Tôi rất quan tâm đến sự phát triển răng của cháu vì đến nay cháu chưa mọc răng. Xin hỏi răng tốt hay xấu có quan hệ gì với chất dinh dưỡng? 

Bài viết về bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ từ Dumex Việt Nam

 Trả lời: Khi bé mới lọt lòng, tuy không có một cái răng sữa nào nhưng phôi răng đã thấy ở trong hàm răng trên dưới, cho thấy ở trong thời kỳ thai nhi đã chuẩn bị sẵn điều kiện cho việc mọc răng sữa. Cũng như thế, khi răng sữa mọc đủ (răng sữa bắt đầu mọc khi trẻ 6 – 7 tháng tuổi), trong lỗ chân răng đã thay sau khi răng sữa rụng, răng vĩnh viễn mọc ra. Sự phát triển của răng cần có các chất dinh dưỡng protein, vitamin (như vitamin A, D, C) và khoáng chất (như canxi, phốtpho, magie, fluor). Thiếu vitamin có thể làm răng phát triển không hoàn toàn, xương lỗ chân răng teo, lợi dễ chảy máu; khi thiếu vitamin A răng mọc chậm, phát triển xấu (nhất là men răng) khiến màu răng trắng đục; thiếu fluor, răng dễ bị sâu, nhiều răng sâu, nhưng nếu hấp thụ quá nhiều fluor lại có thể khiến men răng xuất hiện vết màu nâu, giòn dễ gãy.
Để bé phát triển một bộ răng tốt, đều, bà mẹ phải chú ý đảm bảo chất dinh dưỡng từ thời kỳ mang thai, nhất là 3 tháng cuối của thai kỳ. Nên tăng lượng thực phẩm giàu canxi, tăng protein (đạm). Sau khi bé sinh ra và thời kỳ nhi đồng cũng nên chú ý chế độ dinh dưỡng (chọn thức ăn chứa nhiều vitamin A, D, C như sữa, chế phẩm từ sữa, gan, cá, tôm, trứng, rau quả tươi). Ngoài ra, hằng ngày dành thời gian cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Trường hợp con chị nếu thấy   răng mọc chậm  nên đưa cháu đi khám, nếu thấy cần thiết bác sĩ sẽ cho bổ sung lượng vitamin A, D nhất định (như uống dầu gan cá) để giúp răng phát triển tốt.
Tổng hợp từgiadinhenfa.Com.Vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.