Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Chú ý về suy dinh dưỡng bào thai

Suy dinh dưỡng bào thai là thể suy dinh dưỡng sớm nhất. Trẻ bị suy dinh dưỡng bào thai sẽ kém phát triển về trí tuệ, thể lực so với trẻ bình thường.
Theo TS Lê Thị Hương, Phó giám đốc Trung tâm đào tạo, Viện dinh dưỡng, những trẻ sinh đủ tháng mà có cân nặng sơ sinh dưới 2.500gr thì được coi là bị suy dinh dưỡng bào thai.

Mách bạn về chế độ dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi từ Dumex Việt Nam

 Trẻ sinh ra chậm phát triển 
TS Trần Danh Cường, Phó Giám đốc Trung tâm chẩn đoán trước sinh, Bệnh viện (BV) Phụ sản trung ương, cho biết nguyên nhân gây ra tình trạng suy dinh dưỡng bào thai ở trẻ có thể là do khi mang thai, bà mẹ cung cấpdinh dưỡng cho trẻkhông đủ, đặc biệt là ở nông thôn. Ngoài ra, có thể trong khi mang thai, bà mẹ bị bệnh làm cho quá trình cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi kém đi. Bên cạnh đó, nếu bánh rau, dây rốn hay nước ối có bất thường cũng là nguyên ngân gây ra hiện tượng suy dinh dưỡng bào thai.
Khi bị suy dinh dưỡng, thai sẽ chậm phát triển toàn diện, khối lượng tế bào giảm, kích thước tế bào nhỏ lại, dinh dưỡng tế bào kém đi. Điều đáng lo ngại là khi thai chậm phát triển dẫn tới nguy cơ bị thiếu oxy mạn tính. Quá trình thiếu dinh dưỡng và thiếu oxy sẽ gây biến chứng suy thai làm tổn thương đến sự phát triển và hoàn thiện các cơ quan của bào thai, đứa trẻ sinh ra không phát triển bình thường.
 Cẩn thận suy dinh dưỡng bào thai  - Mẹ mang thai - Dinh dưỡng và ăn uống khi mang thai - Những điều cần biết khi mang thai 
TS Hương cảnh báo, các trẻ bị suy dinh dưỡng bào thai, chức năng của các cơ quan trong cơ thể trẻ như cơ, xương, não… đều bị ảnh hưởng, làm cho trẻ phát triển chậm hơn so với các trẻ khác cả về thể lực, sức đề kháng, tâm thế lực…
 Phát hiện sớm qua khám thai định kỳ 
Theo bác sĩ (BS) Cường, để phát hiện các trường hợp suy dinh dưỡng bào thai rất đơn giản qua việc khám thai thông thường, định kỳ. Dựa vào các biện pháp thăm khám lâm sàng như đo chiều cao tử cung vòng bụng, xem kích thước vòng bụng có tương xứng với tuổi thai hay không là có thể chẩn đoán được.
Ngoài ra, TS Hương cho biết thai phụ có thể phát hiện có bị suy dinh dưỡng hay không dựa vào mức độ tăng cân trong quá trình mang thai. Thông thường trong thời kỳ mang thai, thai phụ tăng từ 10 – 12kg. Trường hợp thai phụ tăng cân ít thì đó cũng là một yếu tố gợi ý nên đi khám.
Nếu phát hiện suy dinh dưỡng bào thai, việc đầu tiên cần làm là ngừng lao động, nghỉ ngơi tuyệt đối, tăng cường dinh dưỡng và một số vi chất để cung cấp cho thai nhi. Các BS cho biết, nếu được phát hiện và điều trị tốt suy dinh dưỡng bào thai, trẻ sinh ra có thể phát triển bình thường. Đối với các bé có cân nặng sơ sinh dưới 2.500gr, điều quan trọng nhất là phải được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Sau 6 tháng, nếu bé vẫn chưa bắt kịp được tốc độ phát triển thì tiếp tụcchăm sóc bé bằng cách cho bú sữa mẹ và cho ăn bổ sung.
Để tránh suy dinh dưỡng bào thai, thai phụ cần có chế độ làm việc hợp lý, tránh lao động vất vả khi mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu và ba tháng cuối chỉ nên làm việc nhẹ, giữ tinh thần thoải mái…. Về chế độ dinh dưỡng, do nhu cầu năng lượng khi mang thai sẽ tăng cao hơn trước đó khoảng 350 kcal/ngày nên thai phụ không nên kiêng khem, cần bổ sung đa dạng nhóm thức ăn, đặc biệt là prôtit, các chất khoáng như canxi sắt, vitamnin A…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.