Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Thực phẩm dinh dưỡng cũng có thể khiến… bé hư

Thật ra, điều này không còn mới mẻ ở các nước phương Tây khi chính phủ Anh ban hành chính sách hạn chế các chất kích thích trong thực phẩm nhằm giảm đặc tính bốc đồng và hiếu động thái quá ở trẻ. Danh sách ấy còn kéo dài ở phẩm màu và chất bảo quản. Vì vậy, nếu cục cưng nhà bạn có những hành vi bất thường, thì có thể là dochế độ dinh dưỡng của béchứa hơi nhiều 3 yếu tố nguy hiểm sau đây.

Thông tin về chất dinh dưỡng cho bé từ Dumex Việt Nam

 1. Đường 
Cùng với lượng đường mẹ thêm vào bữa ăn, đường có sẵn trong thực phẩm như xi-rô, bánh kẹo… chiếm đến 16% lượng calorie trẻ tiêu thụ. Con số này được khuyến cáo là nên giảm xuống thành 5 – 15% nếu bạn không muốn  trẻ mắc bệnh béo phì  , tiểu đường hay thậm chí tăng động, hung hăng.
 2. Phẩm màu 
Những thực phẩm tươi tự nhiên trông khác hẳn với màu sắc mong đợi. Ví dụ, như cam chín hoàn toàn thường sẽ mang màu xanh. Chúng chỉ có màu cam trên cây khi được trồng trong môi trường lạnh và ướp khí etylen. Tương tự, bơ tinh khiết có màu vàng hơi nhạt, nhưng ở một vài sản phẩm người ta vẫn thêm phẩm màu vào margarine.
Phẩm màu là một trong những phụ gia phổ biến nhất trong công nghệ chế biến thực phẩm, từ xúc xích, lạp xưởng, đến kem, rau củ quả… Tuy vậy, hoạt chất này không hề vô hại, mà chúng liên quan tới các triệu chứng dị ứng, nổi sảy ở trẻ và kích thích tính hiếu động. Nguy hiểm hơn, nếu tiếp nạp một lượng phẩm màu trong thời gian dài, có khả năng bạn đang đưa cả bé lẫn gia đình vào  nguy cơ ung thư  khá cao đấy!
 3. Chất bảo quản 
Đương nhiên, chất bảo quản sẽ giữ thực phẩm được tươi lâu hơn nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với nhiều rủi ro khác về sức khỏe. Những chất bảo quản thực phẩm như Butylated Hydroxyanisole (BHA), Sodium Nitrate, và Sodium Benzoete luôn được chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo là gắn liền với ung thư, trong khi Sodium Nitrate còn ảnh hưởng trực tiếp tới vấn đề hành vi ở trẻ nhỏ. Nghiêm trọng hơn, nghiên cứu của Úc chỉ ra rằng trẻ nhỏ được tiếp xúc nhiều với thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, đồ chiên dầu mỡ, bánh ngọt… sẽ tăng tỉ lệ mắc chứng tăng động, cáu kỉnh nhiều hơn trẻ bình thường.
 Cảnh giác mọi lúc 
Không ngừng đọc thành phần và số liệu trên nhãn sản phẩm. Thói quen này sẽ giúp bạn loại bớt lượng phẩm màu hay đường đáng kể trong khẩu phần ăn của gia đình cũng như món ăn vặt yêu thích của trẻ.
Luôn tìm sự thay thế tốt hơn. Thay vì mua đồ đông lạnh, hãy cố gắng mua đồ tươi và tốt nhất là tự chế biến.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.