Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Bà bầu bị khó thở nên uống thuốc gì?

Mang thai bị khó thở phải làm sao là một trong số thắc mắc được các mẹ bầu tìm hiểu, đặc biệt là khi mang thai 3 tháng cuối. Triệu chứng khó thở trong thai kỳ sẽ làm cho người mẹ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, và lo sợ nhiều đến sức khỏe của cả hai mẹ con. Liệu tình trạng bà bầu bị khó thở có là biểu hiện báo động sức khỏe của thai phụ đang gặp nguy hiểm? Phải làm gì để giảm thiểu mức độ khó chịu của hiện tượng này? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Vì sao bà bầu gặp hiện tượng khó thở?


Cơ thể mệt mỏi do thiếu máu với một số triệu chứng: cơ thể mệt mỏi, da xanh xao, hay chóng mặt, móng tay bị giòn. Khi phát hiện những triệu chứng này, các mẹ nên liên hệ với bác sĩ điều trị để được hướng dẫn bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý, tránh những nguy hiểm có thể xảy ra trong thai kỳ của mình.

Hormone progesterone bắt đầu gia tăng khi quá trình thai kỳ bắt đầu, ảnh hưởng trực tiếp đến phổi, kích thích trung tâm điều khiển hô hấp trên não. Kết quả, nhịp thở trở nên khó khăn và gấp gáp hơn.

Sự phát triển của tử cung để thích nghi với sự phát triển của thai nhi. Khi tử cung càng lớn, nó sẽ ép ngược lại phía dưới cơ hoành của người mẹ. Cơ hoành là một cơ quan giúp đưa không khí vào phổi. Khi bị tử cung chèn ép như vậy, khả năng mở rộng của cơ hoành sẽ bị hạn chế, gây nên khó thở. Có những trường hợp thai nhi khỏe, đạp mạnh, khiến cho tử cung ép chặt lấy cơ hoành làm cho thai phụ có thể bị ngất do không khí không vào phổi kịp.

Bà bầu bị khó thở nên làm gì?


Theo nghiên cứu của không ít chuyên gia sức khỏe, có đến hơn 50% các bà mẹ mắc phải tình trạng khó thở. Đây không phải là vấn đề nguy hiểm, tuy nhiên nếu không có sự can thiệp kịp thời sẽ là cơ hội dẫn đến nhiều biến chứng.

Nếu bị khó thở do mặc quần áo chật, buồn ngủ, thấy mùi khó chịu thì bạn cần thay đổi thói quen mặc chật không phù hợp với thai phụ. Tuy nhiên, nếu là nguyên nhân khác, các mẹ cần lập tức nghỉ ngay, ngồi sao cho giữ cho vùng lưng được thẳng để phổi có khoảng không dễ dàng khi tiếp nhận ôxy hoặc đứng tại chỗ cũng nên giữ vùng lưng được thẳng. Tránh cong người lại vì như thế sẽ khiến người mẹ khó thở hơn.

Nếu đang ngủ mà thấy khó thở, bạn có thể kê vài chiếc gối nhỏ ở phần thân trên để tránh áp lực của thai nhi chèn lên phổi.

Nếu khó thở kèm theo các triệu chứng khác như: mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt... có thể cảnh báo nguy cơ huyết áp thấp ở thai phụ. Hoặc đối với những người có tiền sử mắc các bệnh như: hen suyễn, tăng huyết áp,... thì có thể nguy hiểm đến tính mạng. Lúc đó các mẹ nên nhanh chóng đi khám để bác sỹ đưa ra lời khuyên kịp thời, hạn chế các biến chứng sau này cho cả hai mẹ con.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.