Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

Cách làm mứt khoai lang dẻo ngon Đà Lạt

Đã từ lâu, mứt khoai lang là một món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Vào những ngày cuối năm, các bà, các mẹ, chị em tranh thủ tham khảo nhiều cách làm mứt khoai lang mới lạ mà đơn giản để có được một hũ mứt ngon đặc biệt cho gia đình mình. Có nhiều những công thức chế biến mứt khoai lang tại nhà mà các bạn có thể tìm được trên mạng, và bài viết sau xin giới thiệu đến bạn đọc một cách làm mứt khoai lang dẻo Đà Lạt ngon tuyệt vời mà đơn giản nữa.


Chuẩn bị nguyên liệu

- 2kg khoai lang củ to (bạn nên chọn khoai lang Đà Lạt, ruột vàng thì món mứt ngọt hơn và nhìn bắt mắt hơn nhé)
- 600g đường cát trắng
- 2 thìa muối
- 1 thìa vôi
- 1 quả cam sành, vỏ vàng
- Vài giọt tinh chất vani, hoặc 2 ống vani (cẩn thận dùng vani dạng bột vì nó khá đắng)

Hướng dẫn làm mứt khoai lang dẻo

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:
- Rửa sạch khoai lang, sau đó gọt vỏ, thái miếng hình chữ nhật, rồi bạn rửa lại với nước lạnh thêm lần nữa và để ráo.
- Hòa lẫn 1 thìa vôi và 2 lít nước đến khi tan hết, lọc lấy nước trong. Tiếp đến, bạn cho 2 thìa muối vào hòa tan, rồi cho khoai lang đã thái miếng vào ngâm khoảng 10-12 tiếng đồng hồ (có thể ngâm qua đêm nhé), sau đó rửa sạch nhiều lần với nước cho khoai lang được sạch, cho ra rổ, để ráo nước.
- Bạn rửa sạch cam sành, tách lấy vỏ, sau đó thái sợi nhỏ.

Bước 2: Cách nấu mứt khoai lang
- Trộn đều 400g đường với 800ml nước sạch. Sau đó, bạn trút phần nước đường vào chảo, đun sôi đến khi đường hòa tan hết thì cho khoai lang, vỏ cam thái sợi vào đun.
- Khi hỗn hợp sôi trở lại, bạn vặn lửa thật nhỏ để rim mứt khoai lang. Thỉnh thoảng, bạn trở đều miếng khoai để mứt ngấm đều nước đường và không bị cháy sém, đun đến khi nước đường rút hết vào khoai lang thì tắt bếp
- Xếp khoai lang, vỏ cam đã rim ra vỉ hoặc rổ thưa phơi nắng khoảng 3-4 tiếng để khoai vừa khô nhẹ, bạn nhớ che đậy cẩn thận để đảm bảo vệ sinh khi phơi nhé;
- Trộn đều 200g đường còn lại, vani với 100ml nước, sau đó bạn cho vào chảo đun sôi với lửa nhỏ vừa khoảng 5 phút. Nước sôi rồi, bạn tiếp tục cho khoai lang vào rim với lửa nhỏ liu riu đến khi đường kết tinh màu trắng bám quanh mặt từng miếng khoai lang và vỏ cam trông rất đẹp mắt là được nhé. Lúc này, món mứt khoai lang dẻo đã chế biên rồi đó.
- Nếu bạn muốn ăn mứt khoai lang  mứt khoai lang khô hơn một chút, bạn có thể mang mứt khoai lang ra phơi nắng thêm 1-2 tiếng nữa, để nguội rồi mới cho vào lọ bảo quản nhé.


Món mứt khoai lang dẻo sau khi hoàn thành được bày trí khá ngon miệng, từng miếng khoai lang được bao phủ bởi một lớp đường trắng mỏng rất hấp dẫn. Với cách làm mứt khoai lang dẻo này, bạn sẽ được trải nghiệm món mứt khoai có vị ngọt dịu, bùi, ngon tuyệt mà lại lạ miệng với hương cam thanh mát khó mà quên được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.