Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

Dùng gan ở thời gian mang thai lợi hay hại?

Gan là 1 loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, ở đó có những chất vitamin như B12, D, A,... với chất đạm. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể của con người, trợ giúp cho quá trình hoạt động của cơ thể được hoạt động hiệu quả. Ở đó, có rất nhiều loại gan từ động vật như gan gà, gan cá thu, gan heo, gan bò,... với sự lợi ích tương đương nhau.
Thế nhưng, đối với phụ nữ mang thai, việc ăn uống cần phải cẩn trọng. Dù gan có bổ như thế nào, thì cũng cần phải lưu ý trong thời kỳ này. Vậy liệu rằng ăn gan trong khi mang thai lợi hay hại?
Ăn gan trong khi mang thai lợi hay hại?
Cụ thể hơn, gan là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa độ đạm cao, chứa vitamin A, B, D cùng axid folic, nicotilic cần thiết cho cơ thể. Lượng vitamin A trong gan cao hơn nhiều so với sữa, trứng, thịt, cá. Nó có tác dụng duy trì sự sinh trưởng, làm sáng mắt, phòng trừ bệnh khô mắt, mỏi mắt.
Hàm lượng vitamin C trong gan cũng giúp cho cơ thể tăng cường được hệ miễn dịch, là một việc vô cùng quan trọng khi mang thai. Trong đó, mỗi loại gan có những chức năng cụ thể như sau:
- Gan vịt: là loại gan phổ biến ở nước ngoài, với giá cả tương đối mắc. Gan vịt giàu protein, khoáng chất và vitamin bao gồm nguyên tố đồng, vitamin A, và 9 axit amin thiết yếu. Ngoài ra có thể chế biến thành món lạp xưởng gan vịt, ăn rất ngon và bổ dưỡng.
- Gan heo: ở nước ra, loại gan này rất phổ biến và được nhiều người sử dụng. Gan heo chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên phải lưu ý nấu như thế nào, vì nếu nấu không đúng cách (hoặc kết hợp món không đúng), sẽ dễ dàng tạo ra chất độc.
Gan heo
- Gan gà: Phải đảm bảo rằng đó là gan gà hữu cơ (gà được chăn nuôi bằng phương thức hữu cơ). Nếu không, bạn có nguy cơ ăn phải những loại gan chứa đầy chất kích thích và độc tố. Gan gà hữu cơ chứa vitamin B12, nếu cơ thể có sự thiếu hụt vitamin này có thể gây ra bệnh thiếu máu. Vitamin B12 có thể ngăn ngừa mất trí nhớ, thúc đẩy tâm trạng và năng lượng, làm chậm quá trình lão hóa, và tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.
Cách chọn gan cho bà bầu
Nên chọn những miếng gan có mùi đỏ tươi. Tuyệt đối không chọn mua những miếng gan đã bị ngả màu đen, hoặc có mùi hôi, không còn tươi.
Chọn gan cho chuẩn
Ngoài ra, bạn nên cẩn thận khi chế biến món ăn. Điển hình, bạn không nên ăn gan cùng với vitamin C. Ví dụ như, bạn không nên ăn gan với giá đỗ, uống cùng viên C. Đặc biệt, tuyệt đối bà bầu không nên sử dụng gan đã hư nói riêng, và những thực phẩm nói chung, để tránh bị những bệnh không đáng có nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.