Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

Thai phụ có được ăn măng không?

Măng là một nguyên liệu phổ biến, thường xuất hiện trong các bữa ăn gia đình và được biết đến như nguồn dinh dưỡng chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong giai đoạn mang thai, liệu thai phụ có được ăn măng không khi mà hiện nay có nhiều nguồn tin cho rằng thực phẩm này không tốt cho sức khỏe bà bầu, thậm chí gây ngộ độc và tử vong. Điều này có thật sự đúng đắn? Mời bạn theo dõi bài viết sau đây để có câu trả lời đúng đắn cho vấn đề trên.

Lợi ích của măng

Quả thật, măng là một loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ dồi dào, cùng hàm lượng protein và các vitamin, khoáng chất cao như canxi, sắt, kali, phốt pho cao. Vì vậy mà măng có tác dụng giảm viêm, cải thiện sức khỏe các tế bảo, giảm nguy cơ đột quỵ.
Bà bầu có nên ăn măng không?
Hiện nay tuy chưa có nghiên cứu nào chứng minh măng có ảnh hưởng đến thai nhi không nhưng trên thực tế, trường hợp các bà bầu bị ngộ độc do ăn măng thì rất phổ biến. Theo các chuyên gia, măng tươi có rất nhiều độc tố nổi trội đó là glucozit. Khi vào dạ dày, gặp men tiêu hóa, glucozit sẽ bị thủy ngân và giải phóng acid xyanhydric (HCN), gây ra hiện tượng ngộ độc. Đồng thời các độc tố cyanide trong măng tươi có khả năng tác động lên chuỗi hô hấp, gây bất hoạt enzyme sắt, dẫn đến tình trặng thiếu máu, thiếu oxy.
Vì vậy, các bà bầu nên hạn chế ăn măng tươi để tránh tình trạng ngộ độc, gây ảnh hưởng sức khẻo người mẹ và thai nhi.

Những lưu ý khi chế biến măng:

Trong trường hợp các bà bầu thèm măng thì có thể ăn nhưng trong giới hạn chỉ khoảng 2 bữa với 200-300gam mỗi tháng, tránh ăn thường xuyên. Ngoài ra, các bà bầu nên mua măng về để chế biến, không ăn măng ngoài hàng quán. Do hàm lượng chất độc cyanide rất cao nên để ăn măng an toàn, các bà bầu trước khi chế biến nên rửa măng nhiều lần với nước sạch rồi ngâm muối, sau đó đem luộc kỹ khoảng 3 lần trước khi măng. Trong quá trình nấu, nên mở vung để độc tố bốc hơi bay đi. Tuyệt đối không sử dụng nước luộc măng do chất độc thường đọng lại trong nước.

Hy vọng với những thông tin trên đây đã giúp bạn tìm được cách sử dụng măng phù hợp cho bà bầu. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo để biết những thực phẩm mà bà bầu không nên ăn nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.