Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

Bệnh rubella ở trẻ em – thông tin cần lưu ý

Bệnh rubella là một bệnh truyền nhiễm do virut Rubella gây ra thường xuất hiện vào mùa đông xuân. Bệnh rubella ở trẻ nhỏ thông thường là tự khỏi nhưng rất dễ nhầm với bệnh khác, còn đối với thai phụ, đây là một bệnh cực kì nguy hiểm vì có thể gây biến chứng với thai nhi tạo nên những khuyết tật đối với thai nhi thậm chí có thể gây chết bào thai. Nắm được những kiến thức về bệnh rubella ở trẻ em sẽ giúp sớm phát hiện và ngăn ngừa những biến chứng mà bệnh Rubella để lại lại. Mời bạn theo dõi thông tin sau đây để có cái nhìn cụ thể về bệnh Rubella.

Bệnh Rubella là gì ?

Bệnh Rubella là một bệnh sốt phát ban lành tính do vi rút gây ra. Bệnh lây lây lan chủ yếu qua đường hô hấp. Nếu như đối với trẻ nhỏ nhiễm rubella chỉ có một vài biểu hiện nhẹ thì đối với trẻ sơ sinh khi mắc hội chứng rubella sẽ phải chịu những khuyết tật vô cùng nặng nề như điếc, dị tật ở mắt, tim và não, chậm phát triển về cả thể lực lẫn trí tuệ, gặp nhiều sự cố ở gan, lá lách tủy xương. Khi phụ nữ đang mang thai nhiễm vi rút Rubella trong 3 tháng đầu của quá trình mang thai sẽ có khoảng 90%  nguy cơ truyền vi rút cho thai nhi khiên thai nhi bị chết hoặc mắc hội chứng rubella bẩm sinh.

Dấu hiệu, triệu chứng của bệnh rubella ở trẻ em:

-       Xuất hiện các hạch bạch huyết ở gáy và sau tai sưng và đau khi chạm vào, sau đó lan đến mặt và dọc thân vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3.
-       Đau đầu
-       Ăn mất ngon
-       Viêm màng kết
-        Sổ mũi và nghẹt mũi
-       Hạch bạch huyết sưng ở nhiều phần khác nhau trên cơ thể

Các dấu hiệu lâm sàng của hội chứng Rubella bẩm sinh:

Phụ nữ khi mang thai không có kháng thể với Rubella thì tỷ lệ thai nhi bị hội chứng Rubella bẩm sinh sẽ rất cao.
Dấu hiệu xác nhận thần kinh trung ương bị ảnh hưởng là điếc, chậm phát triển trong tử cung, đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc, và tim bẩm sinh.
Các biểu hiện ít phổ biến hơn là chứng tạo hồng cầu da, viêm não - màng não, tăng nhãn áp, chứng mắt bé, viêm cơ tim, viêm phổi, viêm gan, ban xuất huyết giảm tiểu cầu và những khiếm khuyết dây thần kinh sọ.

Cách điều trị bệnh Rubella:

Hiện nay không có thuốc đặc trị đối với bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ cho uống nhiều dịch và  thuốc hạ sốt. Đối với trẻ nhỏ mắc phái hội chứng rubella bẩm sinh sẽ được điều trị biền chứng của bệnh.

Cách phòng bệnh Rubella:

Bạn nên đưa trẻ đi tiêm phòng vắc xin Rubella. Loại vắc xin phổ biến đang được sử dụng hiện nay đó là là vắc - xin phối hợp ngừa 3 bệnh: Sởi, quai bị, rubella. Sử dụng cho trẻ em trên 12 tháng tuổi và người lớn.
Bên canh việc tiêm chủng cho trẻ, cần cho trẻ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, cho mặc ấm, cách ly để phòng lây lan vì vi rút Rubella sẽ lây qua đường hô hấp.
Phụ nữ trong tuổi sinh đẻ cũng nên tiêm ngừa vắc xin Rubella để giảm tỉ lệ mắc hội chứng Rubella bẩm sinh.
Trên đây là một vài chia sẻ về bệnh rubella ở trẻ em. Hy vọng đã có đầy đủ thông tin để có thể giúp bé nhà bạn tránh xa được căn bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.