Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Bệnh sốt siêu vi của trẻ em- các điều người lớn nên ghi nhớ

Sốt siêu vi ở trẻ em là một căn bệnh phổ biến gây ra những cơn sốt cao không giảm và nếu không biết cách điều trị sẽ khiến bệnh nặng hơn dẫn đến những biến chứng như động kinh, viêm màng não ở trẻ. Tuy nhiên,  do triệu chứng bệnh gần giống với các cơn sốt thường nên phụ huynh thường tự ý mua thuốc kháng sinh điều tr ở nhà khiến bệnh của trẻ không hề bớt mà còn gây ra các vấn đề ở dạ dày do lạm dụng thuốc kháng sinh. Trang bị những kiến thức về bệnh sốt siêu vi ở trẻ em là rất cần thiết đặc biệt đối với các bậc cha mẹ đang nuôi con nhỏ. Mời bạn theo dõi bài viết sau đây để biết thêm về bệnh sốt siêu vi ở trẻ em.

Bệnh sốt siêu vi ở trẻ em là gì ?

Đây là tình trạng sốt cao do sự xâm nhập của các loại siêu vi trùng khác nhau. Nếu điều trị đúng cách bệnh  nhi có thể khỏe sau 10-14 ngày nhiễm bệnh, ngược lại nếu không xác định đúng bệnh có thể khiến trẻ bị các biến chứng nặng hơn, thậm chí là tử vong.

Triệu chứng của bệnh sốt siêu vi ở trẻ em:

Khi thấy trẻ có sự xuất hiện của các triệu chứng sau đây kéo dài 2-3 ngày không thuyển giảm thì nên nhanh chóng đưa trẻ đến các bệnh viện, cơ sở y tế:
·         Nôn: Trẻ có thể nôn ói sau khi ăn ( nôn khang nhiều lần cũng có thể là các triệu chứng của bệnh não hoặc viêm màng não)
·         Sốt cao co giật: xảy ra khi trẻ sốt từ 38,50C trở lên đi kèm các triệu chứng như co giật toàn thân, tím môi. Nếu để lâu có thể gây thiếu oxy não, hôn mê và nhiều biến chứng nguy hiểm khác
·         Sốt cao rét run: Trẻ cảm thấy lạnh toàn thân đặc biệt là tay, chân, có thể nổi vân tím trên da.
·         Chảy nước mũi: Trẻ sẽ chảy nước mũi trong, không có mùi hôi, tăng tiết đờm dãi trong miệng.
·         Ho: Trẻ có thể ho khan hoặc có đờm do quá trình viêm tai mũi họng gây ra.
·         Rối loạn tiêu hóa: Trẻ có thể đi ngoài phân lỏng, nhiều nước, không có máu. Trẻ thường rất khát nước, nếu không chăm sóc tốt, bệnh sẽ diễn biến nặng lên và có thể gây tử vong.
·         Đau đầu: Trẻ lớn có thể kêu đau đầu, trẻ nhỏ thì quấy khóc, vật vã.
·         Đau mình mẩy, đau cơ: Trẻ có cảm giác mệt mỏi, đau nhức cơ bắp toàn thân.
·         Phát ban: Sau khi sốt vài ngày, trẻ có thể xuất hiện ban đỏ trên da và đỡ sốt.

Cách chăm sóc trẻ khi trẻ bị sốt siêu vi:

·         Bù nước và chất điện giải: các triệu chứng như sốt, nôn ói hoặc tiêu chảy có thể là mất một lượng lớn nước đáng kể, gây ra mất cân bằng điện giải. vì vậy người lớn cần cho trẻ uống thêm nhiều nước hoặc các thuốc có thể bù đắp lượng nước và chất điện giải trong cơ thể như Oresol.
·         Chống bội nhiễm: Bạn cần vệ sinh sạch sẽ cho trẻ bằng nước ấm, phòng kín, tránh gió. Luôn giữ ấm cho trẻ và nếu trẻ đã đi học thì không nên cho trẻ đến trường.
·         Dinh dưỡng hợp lý: Nếu trẻ lớn hơn 6 tháng tuổi, ba mẹ có thể cho con sử dụng các loại thức ăn mềm, lỏng như súp hoặc cháo loãng. Đối với các trẻ lớn hơn, có thể cho trẻ an cháo, cơm nát hoặc rau nghiền,…
·         Giữ vệ sinh sạch sẽ : Nên cho trẻ ở một căn phòng thoáng khí trong lành, sạch sẽ được quét dọn vệ sinh thường xuyên.
·         Tuy nhiên, bạn nên lưu ý là không nên tự mua thuốc về điều trị cho trẻ mà cần đưa trẻ đi khám ở các chuyên khoa nhi tại các bệnh viện.

Cách phòng bệnh sốt siêu vi ở trẻ em:

          Bạn nên đưa trẻ đi tiêm phòng cúm mỗi năm để hạn chế nguy cơ xâm nhập của các loại vi rút phổ biến.
Trong mùa dịch nên hạn chế đưa trẻ đến những nơi đông đúc hoặc cho bé tiếp xúc với người bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.