Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Bác sĩ nói gì về bà bầu có nên ăn nhãn không

Quả nhãn tròn căn, ngọt lịm và có nhiều thành phần dinh dưỡng luôn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, một vài người lại cảnh báo rằng phụ nữ mang thai nên tránh ăn nhãn dò có thể tác động không tốt đến sức khỏe của mẹ và bé. Vậy bà bầu có nên ăn nhãn hay không? Và ăn khi nào để vừa an toàn mà mẹ bầu vẫn nhận được lợi ích từ loại quả thơm ngon này? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đè này dưới sự tư vấn từ bác sĩ.

Bà bầu có nên ăn nhãn không?


Theo Đông y, nhãn có vị ngọt, tính ôn nhiệt, có chức năng bổ ích tâm kỳ, dưỡng cơ dưỡng khí, dưỡng huyết an thần. Nhãn còn có thể sinh tân dịch, nhuận ngũ tạng, cung cấp nhiều chất bổ. Nhưng do nhãn có vị ngọt, ấm nên đối với người bị đờm hỏa bên trong và bị bệnh nóng trong người thì không nên ăn, nhất là phụ nữ đang có bầu.

Theo PGS. TS Trần Đình Toán, Trưởng khoa dinh dưỡng của Bệnh viện Hữu Nghị, quả nhãn được y học cổ truyền sử dụng dưới nhiều dạng thuốc (thuốc sắc, rượu thuốc,...) để bồi bổ cơ thể, chống mất ngủ và suy nhược thần kinh. Nhưng đối với những người ở thể hỏa vượng, bị cao huyết áp, tiểu đường, đặc biệt là bà bầu thì lại hạn chế ăn nhãn.

Người có thai hầu hết mắc chứng nóng trong người, thường bị táo bón, tiểu tiện đỏ xèn, rêu lưỡi khô và vàng, miệng đắng, họng rát,... cho nên khi ăn nhãn vào chẳng khác nào như ‘đổ dầu vào lửa’: tăng bệnh nóng trong, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí làm tổn thương thai khí, dẫn đến sảy thai. Các chị em có thai trong 7 – 8 tháng đầu đặc biệt cần cảnh giác về chuyện này.

Ăn nhãn sau sinh lại rất tốt


Phụ nữ mang thai chỉ nên tránh ăn nhãn trước khi sinh, còn lúc hậu sản, quả nhãn lại được xem là thuốc bổ.

PGS. TS Trần Đình Toán, nhấn mạnh : “Sản phụ sau khi sinh, nếu có xuất hiện các triệu chứng váng đầu, chóng mặt hoa mắt, vã mồ hôi, mạch nhỏ lưỡi nhạt, đó là hiện tượng huyết hư khí thoát, có thể ăn cháo nóng nấu với nhãn, nhân sen, hồng táo và gạo nếp, sẽ có tác dụng ích khí bổ huyết rất tốt”.

Như vậy, câu hỏi Bà bầu có nên ăn nhãn không đã có đáp án. Nhãn là thứ quả rất bổ dưỡng, nhưng vì có tính nóng nên cần phụ nữ đang mang thai nên tránh ăn, và lại rất tốt sau khi mẹ đẻ em bé. Mong rằng những kiến thức chia sẻ trên hữu ích với các bạn.

Nguồn: Báo Dân trí

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.