Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Đừng coi thường bệnh Kawasaki ở trẻ em

Bệnh Kawasaki là một loại bệnh cực kì nguy hiểm ở trẻ nhỏ được bác sĩ  người Nhật tên Tomisaku Kawasaki chẩn đoán đầu tiên năm 1967, là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh tim mạch gây tử vong ở trẻ em. Nếu không được phát hiện sớm trong 10 ngày, trẻ có nguy cơ tử vong. Tuy nhiên do các triệu chứng của bệnh kawasagi ở trẻ em rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác, vậy nên nếu người lớn không phát hiện các triệu chứng của bệnh kawasaki ngay khi xuất hiện sẽ đẩy nguy cơ trẻ tử vong lên cao. Vì vậy, mời bạn tham khảo những thông tin liên quan về bệnh Kawasagi ở trẻ em để phát hiện kịp thời.



Bệnh Kawasaki ở trẻ em là gì?

Bệnh Kawasaki là một loại bệnh bất thường được đặc trưng bởi sự viêm các mạch máu trong cơ thể. Bệnh có nhiều tên gọi khác như hội chứng Kawasaki, hội chứng hạch bạch huyết dưới da, hội chứng bách huyết dưới da sốt cấp tính. Đây là bệnh thường xảy ra ở trẻ em chủ yếu là nhóm tuổi dưới 5. Bệnh Kawasaki có thể bùng nổ thành dịch, thường xuất hiện vào mùa thu và mùa xuân.Nguy cơ gây tử vong của bệnh Kawasaki rất cao vì nếu không điều trị sẽ dẫn đến biến chứng vào tim dẫn đến hiện tượng vỡ túi phình mạch vành.

Nguyên ngân gây bệnh Kawasaki ở trẻ?

Nguyên nhân gây ra bệnh chưa được xác định. Nhưng đa số các chuyên gia y khoa cho rằng khả năng cao là do vi rút hoặc vi khuẩn, và có xu hướng về di truyền khi những người có tổ tông là người Nhật Bản sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn ( Nhật Bản là nơi đầu tiên phát hiện ra bệnh). Hiện nay chưa có nghiên cứu chứng minh bệnh có khuynh hướng lây truyền.

Dấu hiệu của bệnh Kawasaki ở trẻ em:

Triệu chứng lâm sàng của hội chứng kawasaki đó là sốt cao dài ngày ( từ 5 ngày trở lên) và không có dấu hiệu hạ. Bé sẽ cảm thấy mệt mỏi toàn thân, xuất hiện hạch ngay cổ, miệng, hầu, miệng bị sung huyết, khô và nứt nẻ. trong một số trường hợp sẽ xuất những nốt ban đỏ.Nốt ban đỏ có rất nhiều hình dạng khác nhau ở toàn cơ thể trẻ, nổi nhiều nhất ở vùng hông. Lúc đầu các nốt ban đỏ sẽ giống nốt sởi, sau đó chuyển thành mề đay và đến khi các nốt ban đỏ bị tróc da đi thì bệnh đã diễn biến năng.
Lưu ý là khi trẻ bị tróc da ngay hậu môn kèm theo sốt cao liên tục thì chắn chắn khoảng 80% trẻ đã mắc bệnh Kawasaki.
 Khi thấy trẻ bắt đầu có các dấu hiệu đây kèm theo sốt cao, bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức, vì nếu phát hiện càng sớm trẻ sẽ hạn chế tối đa các biến chứng đến tim:
·         Viêm kết mạc 2 bên mắt (Mắt đỏ)
·         Môi khô đỏ, nứt, lưỡi đỏ
·         Niêm mạc miệng và hầu đỏ lan tỏa.
·         Đỏ lòng bàn tay, chân.
·         Phù cứng bàn tay, chân.
·         Tróc da đầu ngón.
·         Hồng ban đa dạng ở thân, tróc da quanh hậu môn.

Cách chăm sóc trẻ khi bị bệnh Kawasaki:

Vì các dấu hiệu của bệnh Kawasaki ở trẻ em rất dễ nhầm lẫn thành các bệnh nhẹ khác nên sẽ khiến các bậc phụ huynh coi thường các triệu chứng, tự động mua thuốc và không đưa trẻ đến bệnh viện. Cách duy nhất để có thể hạn chế được các biến chứng về tim do bệnh Kawasaki gây ra là phải theo dõi sát sao khi trẻ bị sốt kéo dài, chỉ cần khoảng 2 ngày trẻ chưa hạ sốt mà vẫn sốt cao thì nên đưa trẻ vào bệnh viện ngay lập tức. Nếu được phát hiện trong 10 ngày đổ bệnh trở lại, bệnh có thể không dẫn đến các biến chứng tim
Sau 48 giờ nếu trẻ có chuyển biến tốt, bác sĩ có thể cho về nhà chăm sóc và điều trị. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng,  khi trẻ đã mắc bệnh Kawasaki mà khỏi bệnh thì phải tái khám suốt đời.
Vì chưa xác định nguyên nhân gây bệnh chính xác nên không có cách phòng bệnh hiệu quả.
Trên đây là một số thông tin về bệnh Kawasaki ở trẻ em, hy vọng có thể giúp cho các bậc phụ huynh có thể phát hiện sớm dấu hiệu bệnh Kawasaki ở trẻ để đưa trẻ đến bệnh viện điều trị kịp thời.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.