Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Cách làm sữa đậu nành đơn giản bằng máy xay sinh tố

Cách làm sữa đậu nành tại nhà luôn là một trong các chủ đề mà nhiều mẹ khéo tay, thích nấu nướng muốn biết. Sữa đậu nành là loại đồ uống dinh dưỡng, giản dị mà lại có ích cho sức khỏe, nhất là dành cho nữ giới. Các bạn có thể tìm thấy không ít nhiều công thức làm sữa đậu, và một trong số đó là cách làm sữa đậu nành bổ dưỡng cho bữa sáng như sau. Mời các bạn cùng xem chi tiết nhé.

Nguyên liệu làm sữa đậu nành

- 200gr đậu nành/đậu tương
- Nước sạch

Bên cạnh, bạn có thể thêm các nguyên liệu phụ sau để sữa đậu nành của mình có hương vị ngon hơn, ngậy hơn:
- 30gr lạc/đậu phộng rang sơ, sát sạch vỏ
- 20gr vừng
- 2 – 3 lá dứa/lá nếp

Cách làm sữa đậu nành đơn giản bằng máy xay sinh tố

Bước 1:
Bạn chọn mua đậu nành loại ngon, rửa sạch và sàng lọc những hạt đậu sâu, lép.

Bước 2:
Bạn trút hạt đậu vào âu hoặc nồi, sau đó đổ nước sạch (nên dùng nước đun sôi để nguội) ngập khoảng gấp 2 – 3 lần lượng đậu. Ngâm trong khoảng 8 – 10 giờ cho đến khi hạt đậu nở ra gấp đôi hoặc to hơn nhiều để hạt đậu đủ mềm rồi mới xay nhé. Chú ý: không nên ngâm quá kỹ vì đậu sẽ bị chua.


Bước 3:
Sau khi ngâm xong, bạn đổ đậu ra rổ và rửa lại lần nữa cho ráo nước.
Chú ý: Đa số các công thức làm sữa đậu của người Việt có nhắc đến việc nhặt bỏ hết vỏ đậu. Thực tế thì trong vỏ đậu cũng chứa chất dưỡng, và người Nhật chưa bao giờ làm sữa đậu mà phải bỏ vỏ cả. Bạn có thể cân nhắc về vấn đề này.

Bước 4:
Cho một phần đậu vào máy xay cũng với lạc và vừng để món sữa béo ngậy hơn. Bạn chú ý là cho lượng đậu vừa phải, tránh để máy chạy quá tải, dẫn đến cháy máy nhé.

Bước 5:
Đổ nước vào máy xay sao cho nước cao hơn mặt đậu tầm 0,5 – 1 cm. Bạn cho máy xay đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn, dùng hai ngón tay miết thử thấy hỗn hợp mịn như bột thì được rồi đó. Bạn trút phần đậu đã xay xong, và tiếp tục làm công đoạn này với những mẻ đậu khác cho đến hết nhé.

Bước 6:
Lúc này hỗn hợp đậu khá đặc dính, bạn sẽ cho thêm 250 – 300ml nước vào để hỗn hợp được loãng hơn nhé.

Bước 7: Nấu đậu
Bạn đổ hỗn hợp nước đậu vào nồi, rồi đun với lửa hơi to. Vừa đun, ban vừa khuấy đều cho bột đậu không bị lắng xuống đáy (dễ bị cháy và có mùi khê). Vừa nấu, vừa khuấy cho đến khi xuất hiện bọt hình thành trên mặt sữa và dâng đày lên miệng nồi thì tắt bếp và bắc nồi xuống.

Bước 8: Lọc đậu
Bạn đặt 1 chiếc rá (rây bột) lên trên 1 chiếc âu lớn và phủ khăn trong lòng rá.

Đổ đậu vừa nấu vào rá để sữa chảy qua khăn và rây xuống âu. Vì lúc này đậu còn khá nóng, nên bạn cho thêm 200ml nước hòa với phần bã đậu cho bớt nóng, dùng muôi khuấy cho sữa chảy xuống nhanh.

Sau khi ép cho sữa chảy xuống hết, bạn đổ phần xác đậu còn lại ra âu, hòa với chút nước, múc đổ vào vải và dùng tay vắt kiệt.

Bước 9: Nấu sữa đậu
Bước làm này để sữa đậu sạch hơn và dễ tiêu hóa hơn. Cách đun rất đơn giản: mới đầu đun với lửa gần to cho sữa sôi, sau đó hạ lửa xuống khoảng 10 phút là xong. Bạn nên cho thêm lá dứa/lá nếp được rửa sạch vào đun cùng để mùi vị sữa thơm ngon hơn nhé. Vừa đun, bạn cũng vừa khuấy để sữa không bị cháy ở đáy nồi và váng đậu hình thành trên mặt sữa nhé.


Bước 10:
Sau khi nấu xong sữa đậu, bạn thi thoảng vẫn khuấy sữa để tránh váng sửa nổi lên trên. Sữa nguội, thì bạn bảo quản trong lọ sạch ở tủ lạnh khoảng 1 tuần được nhé.

Như vậy, các bạn vừa biết thêm về cách làm sữa đậu nành béo ngậy cho cả nhà. Chúc bạn chế biến được món sữa đậu thật thơm ngon khiến ai cũng ngưỡng mộ nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.